Tổng thống Mỹ tuyên bố tấn công đáp trả Syria

Thế giớiChủ Nhật, 01/09/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Barack Obama nói Mỹ sẽ thực hiện hành động quân sự chống lại Syria để đáp trả cuộc tấn công vũ khí hóa học.

(VTC News) - Tổng thống Barack Obama nói Mỹ sẽ thực hiện hành động quân sự chống lại Syria để đáp trả cuộc tấn công vũ khí hóa học.

“Trong vài ngày qua, chúng tôi đã lắng nghe các ý kiến từ các thành viên Quốc hội. Tôi hoàn toàn đồng ý”, ông Obama nói trong một thông cáo báo chí bên ngoài Nhà Trắng.

Tổng thống Barack Obama phát biểu bên ngoài Nhà Trắng 

Tổng thống Mỹ nói ông không cần sự chấp thuận của Quốc hội nước này. Tuy nhiên, ông Obama cũng nói nếu nhận được sự ủng hộ của các nghị sỹ, cuộc tấn công sẽ trở nên ’mạnh mẽ hơn’.

Obama nói ông đã tìm cách “để chế độ Assad phải chịu trách nhiệm” cho hành động tấn công ngày 21/8 gần Damascus, trong đó Mỹ cho rằng hơn 1.500 dân thường đã thiệt mạng vì khí độc.

Tuy nhiên, ông Obama cũng nói rằng quyết định này sẽ “sẽ có hiệu lực ngay trong ngày mai hoặc tuần sau mà cũng có thể là một tháng nữa”.

“Chúng tôi đang chuẩn bị tấn công bất cứ khi nào chúng tôi muốn”, hãng tin RT dẫn lời Tổng thống Mỹ.

Quốc hội Mỹ sẽ trở lại phiên họp vào ngày 9/9, và bắt đầu thảo luận về các hoạt động ở Syria. Obama cho biết ông cũng nghĩ đến một cuộc họp bàn tương tự được tiến hành trong Nghị viện Anh khi Đảng Bảo thủ ủng hộ hành động quân sự lại thất bại trước phe đối lập.

Tổng thống Mỹ nói ông sẽ không phụ vào sự nhất trí của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khi Nga và Trung Quốc đã nhiều lần bỏ phiếu chống lại việc phương Tây tấn công Syria.

Trước đó, Tổng thống Nga Putin cho rằng tuyên bố chính phủ Bashar Assad đứng đằng sau vụ tấn công bằng khí là ‘một hành động khiêu khích’.

Nhóm chuyên gia của Liên Hợp Quốc đã hoàn thành cuộc khảo sát các khu vực bị ảnh hưởng bởi sự cố 21/8, nhưng hiện vẫn chưa công bố kết quả điều tra.

Dựa trên thông tin thu thập được từ các báo cáo tình báo, video clip và các nhân chứng có mặt tại hiện trường, Mỹ khẳng định cáo buộc các lực lượng chính phủ đổ lỗi cho  quân nổi dậy về cuộc tấn công bằng khí độc là có “độ tin cậy cao”.

“Lịch sử sẽ phán xét nghiêm khắc nếu chúng ta làm ngơ việc sử dụng bừa bãi vũ khí hủy diệt hàng loạt của một nhà độc tài, chống lại tất cả những lời cảnh báo, đối với tất cả nhận thức đạo đức chung”, RT trích lời ông chủ Nhà Trắng.

Trước đó, chính phủ Syria nói rằng phe đối lập, lực lượng chiến đấu trong cuộc nổi dậy kéo dài 30 tháng qua đã đứng đằng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Tổng thống Syria Assad cũng tuyên bố “sẵn sàng đối mặt với bất kỳ thách thức hoặc tình huống nào mà Mỹ tạo ra”.

Theo bạn, Mỹ và đồng minh có tấn công Syria?

  • Có, Mỹ và phương Tây sẽ tấn công
  • Không, Mỹ và đồng minh không muốn sa lầy
  • Có, nhưng cuộc tấn công nhanh chóng kết thúc
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Hải Yến

Bình luận
vtcnews.vn