Tổng thống Mỹ Obama đi nghỉ tết tại Hawaii

Thế giớiThứ Hai, 27/12/2010 03:31:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi đến Hawai, nhân vật nổi tiếng nhất nước Mỹ đã nhanh chóng “biến mất” khỏi ánh mắt của công chúng.

(VTC News) - Từ ngày 23/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu đến Hawaii với kỳ nghỉ lễ Giáng sinh kéo dài với tổng cộng là 11 ngày. Tại đây, Obama đã bắt tay, chụp ảnh với các binh sĩ Hải quân và nghe các em nhỏ kể câu chuyện Giáng sinh.

Nghỉ ngơi, thăm hỏi và chúc mừng Giáng sinh

Có khoảng 300 binh sĩ Hải quân và gia đình họ đã tham gia bữa tiệc Giáng sinh được tổ chức ở một hội trường lớn trang hoàng mừng Giáng sinh. B. Obama và đệ nhất phu nhân Michelle đã tham gia, bắt tay và chụp ảnh với họ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và vợ Michelle (trái) thăm hỏi binh sĩ Mỹ và người nhà của họ tại căn cứ hải quân ở Hawaii. Gia đình Obama đang tận hưởng một kỳ nghỉ Giáng sinh tại Hawaii. 

Obama không có bài phát biểu chính thức, mà cùng bắt tay, ôm hôn với các binh sĩ, chúc mừng họ vui vẻ Giáng sinh, cảm ơn những đóng góp của họ. Kỳ nghỉ được xem như dịp tết của người phương tây này cũng không sắp xếp bất kỳ hoạt động công khai nào. Sau khi đến Hawai, nhân vật nổi tiếng nhất nước Mỹ đã nhanh chóng “biến mất” khỏi ánh mắt của công chúng.

Nhà Trắng cho biết, trong thời gian nghỉ lễ Giáng sinh, Obama sẽ không làm việc, ông chỉ xem xét một số báo cáo ngắn hàng ngày do các bộ ngành gửi đến.

Trong căn hộ thuê trên bờ biển thị trấn Kairouan ở Hawaii, gia đình Obama và chị gái ông là Maya sẽ cùng sống với nhau hơn 10 ngày. Cho đến ngày 2/1/2010, Barack Obama mới trở lại Nhà Trắng và tiến hành công tác chuẩn bị cho bản báo cáo tình hình quốc gia.

Một số bạn bè của Obama ở Chicago có thể cũng đến Hawaii, chung vui với Obama. Thực đơn Giáng sinh của Obama tỏ ra rất khiêm tốn, trong đó có bít tết, khoai tây nướng, đậu xanh và đồ ăn nhẹ…

Ngày 25/12, Barack Obama và vợ Michelle đến căn cứ hải quân ở Hawaii gửi lời thăm hỏi đến binh lính Mỹ và gia đình  

Trong chuyến đi tới Hawaii, Obama còn đến phòng tập thể dục và
sân golf.

Trong đêm Giáng sinh, ông và hai con gái đã dạo chơi trên bờ biển. Có tờ báo đã chụp được ảnh Obama chơi golf ở Hawaii. Lúc đó, ông mặc một chiếc áo lót và quần soóc thể thao màu trắng.

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama trong lễ Giáng sinh đã chọn đi tiếp xúc thân mật với những em nhỏ. Ngày 25/12, bà đã tham gia tiết mục truyền thống Giáng sinh do Bộ Tư lệnh Phóng không Bắc Mỹ tổ chức, cùng đón chào Giáng sinh với các em nhỏ.

Lộn xộn bất ngờ gần biệt thự Obama thuê

Tuy nhiên, có nguồn tin cho biết, kỳ nghỉ của Obama suýt sẽ không trọn vẹn, bởi ngay trong ngày đầu tiên ông đã gặp phải một “phút kinh hoàng”. Một người đàn ông địa phương 39 tuổi lái xe chạy lung tung tại khu vực gần biệt thự thuê của Obama, buộc các đặc vụ phải theo sát anh ta.

Hiện trường rất hỗn loạn, xe cảnh sát bóp còi inh ỏi đuổi theo xe khách của người đàn ông này, ít nhất có một nhân viên đặc vụ bảo vệ Obama đã cầm súng để cố gắng ngăn chặn.

Người phát ngôn cơ quan đặc vụ Mỹ Ed Donovan ngày 24/12 cho biết, thực tế cho thấy đây là vụ việc ngoài dự kiến, hoàn toàn không phải nhằm vào Obama và thành viên gia đình của ông. Khi sự việc xảy ra, Obama đang đánh golf với một vài người bạn, và không bị ảnh hưởng gì.

Obama gặp mặt binh sĩ Hải quân và gia đình họ 

Donovan cho biết, người đàn ông đó do vi phạm nghiêm trọng về giao thông nên bị cảnh sát truy nã. Ngày 23/12, khi cảnh sát đến nhà bắt anh ta thì anh ta tìm cách lái xe tẩu thoát, do đó mới xảy ra sự việc như vậy.

Trong lúc hoảng loạn, xe của người đàn ông này đã xông vào trạm kiểm tra an ninh do các nhân viên an ninh dựng lên gần biệt thự đi thuê của Obama. Do đó, các đặc vụ đã tham gia hoạt động bắt giữ.

Được biết, Giáng sinh năm ngoái, do sự cố máy bay bị đánh bom, kỳ nghỉ của Obama đã tiến hành một cách gấp gáp và rút ngắn. Khi kỳ nghỉ Giáng Sinh năm nay vừa mới bắt đầu, Obama liền bay tới Hawaii, cùng gia đình đón một lễ Giáng sinh mà không bị người khác quấy rầy.

Hawaii có ý nghĩa đặc biệt

Barack Obama sinh ra ở Hawaii, có một khoảng thời gian thơ ấu ở nơi đây. Theo người phát ngôn Nhà Trắng thì đối với Obama, Hawaii có ý nghĩa đặc biệt.

 

“Đối với ông ấy, Hawaii là một nơi rất đặc biệt. Có thể cùng gia đình sống ở đó một thời gian, có thể “tiếp sức” cho ông ấy”.

Nhưng, nghỉ lễ không có nghĩa là Obama không làm việc. Ông vẫn thường xuyên nghe những báo cáo ngắn gọn hàng ngày. Ngày 23/12, ông nói chuyện điện thoại với Tổng thống Nga Medvedev về việc Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn “Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược” (START) mới.

Sau khi khu vực Bajaur ở tây bắc Pakistan xảy ra vụ nổ tự sát ngày 25/12, Obama đã nhanh chóng ra tuyên bố lên án vụ tấn công.

Cố gắng tách rời giữa công việc và nghỉ ngơi

Sau khi Giáng sinh bắt đầu, Obama rất ít xuất hiện trước công chúng, kể cả khi đến thăm căn cứ Hải quân Mỹ tại Hawaii vào ngày 25/12. “Thời báo New York” cho rằng, Obama muốn cố gắng phân tách giữa công việc và nghỉ ngơi, chứ không giống với những người tiền nhiệm.

 

Cựu Tổng thống George W. Bush khi còn nắm quyền đã thường xuyên mời các nhà lãnh đạo nước ngoài đến trang trại của ông tại Crawford, Texas. Còn cựu Tổng thống Lyndon Johnson khi còn cầm quyền đã từng mới các nghị sĩ Quốc hội đến trang trại tư gia. Cựu Tổng thống Theodore Roosevelt thì trực tiếp đưa nơi ở của mình tại Oyster Bay, New York làm "Nhà Trắng mùa hè".

Theo “Thời báo New York”, Obama không giống như George W. Bush biến nơi nghỉ ngơi thành “phần kéo theo của Nhà Trắng”. So với những người tiền nhiệm, số lần Obama đến nghỉ ngơi ở khu nghỉ dành cho Tổng thống ở trại David, bang Maryland là rất ít, nếu đi thì cũng không phải vì việc công.

 

Rất ít người đảng Dân chủ cho rằng, Tổng thống nên dùng thời gian rảnh nhiều hơn vào chính trị. Obama dường như cũng tính cần thiết đó. Sau khi đảng Dân chủ mất đi quyền kiểm soát tại Hạ viện tại cuộc bầu cử giữa kỳ vừa qua, Obama ngầm cho biết, bản thân ông sẽ sử dụng nhiều thời gian hơn cho các lãnh đạo hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, trong đó “bao gồm trại David”.

Khánh Hưng(Theo Tân Hoa Xã)

Bình luận
vtcnews.vn