Tổng thống Mỹ lần đầu tiên nói về khả năng giảm nhẹ các lệnh trừng phạt với Triều Tiên

Thế giớiThứ Năm, 21/02/2019 11:59:00 +07:00

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt vấn đề giảm nhẹ các lệnh trừng phạt hà khắc đối với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng sẵn sàng “làm điều gì đó có ý nghĩa” về phi hạt nhân hóa.

Trả lời phóng viên tại Nhà Trắng ngày 20/2, ông Trump nói ông mong muốn sẽ tiếp tục gặp lại ông Kim sau hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội. Nói về vấn đề phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ nhận định: “Tôi không nghĩ họ chần chừ. Tôi nghĩ họ muốn làm điều gì đó”.

trump-kim-4

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: Politico)

Ông Trump nói thêm. “Chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra. Các lệnh trừng phạt đang hoạt động đầy đủ. Tôi chưa dỡ bỏ lệnh trừng phạt, như các bạn cũng biết. Tôi rất muốn có thể làm thế, nhưng để làm được, chúng ta phải xem phía bên kia làm điều gì đó có ý nghĩa”.

Tổng thống Mỹ khẳng định ông và ông Kim có mối quan hệ tốt và đã đạt được những tiến độ trong quá trình đàm phán nhưng điều đó không có nghĩa đây sẽ là cuộc gặp cuối cùng.

Theo Straits Times, đây là những bình luận thẳng thắn nhất của ông Trump đề cập đến việc Mỹ có thể giảm nhẹ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, trước khi Bình Nhưỡng hoàn toàn từ bỏ kho vũ khí hạt nhân. 

Ngày 19/2 , ông Trump nói muốn Triều Tiên thực hiện phi hạt nhân nhưng không đặt áp lực thời gian cho chương trình. Tại hội nghị thượng đỉnh lần 1, ông Kim Jong Un đã thể hiện sự sẵn sàng làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo.

Video: Mỹ muốn tiến xa nhất có thể với Triều Tiên

 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn