Tổng thống Mỹ dự định tuyên bố Trung Quốc là đối thủ trong phát biểu chiến lược an ninh mới

Thế giớiThứ Hai, 18/12/2017 11:36:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định vạch ra chiến lược an ninh mới của Mỹ trong bài phát biểu ngày 18/12, dựa trên chính sách “ưu tiên nước Mỹ”.

Theo Reuters, hai quan chức Mỹ cấp cao nói Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ làm rõ Trung Quốc là đối thủ trong chiến lược an ninh mới dự định đưa ra ngày 18/12.

Ông Trump từng ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng thời kêu gọi Bắc Kinh gia tăng áp lực với chương trình hạt nhân Triều Tiên và thay đổi các hoạt động thương mại tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Mỹ.

trump-trung-quoc-doi-thu-1

 Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định nhắc đến thách thức từ Trung Quốc trong chiến lược an ninh. (Ảnh: Reuters)

Dù vậy, chiến lược an ninh quốc gia mà ông Trump tuyên bố trong bài phát biểu sắp tới không nên được xem là nỗ lực để kiểm soát Trung Quốc, mà sẽ cho thấy cái nhìn rõ ràng vào những thách thức Trung Quốc đặt ra – hai quan chức Mỹ trả lời Reuters.

Bên cạnh đó, chiến lược vẫn đang được dự thảo này có thể cũng đảo ngược tuyên bố của Tổng thống Barack Obama Đảng Dân chủ tháng 12/2016 cho rằng biến đổi khí hậu đe dọa đến an ninh – một quan chức cho biết.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Trump, một thành viên Đảng Cộng hòa, dự kiến đưa ra ưu tiên chính sách ngoại giao và nhấn mạnh cam kết với những chính sách “ưu tiên nước Mỹ” như xây dựng quân đội, đối đầu với lực lượng vũ trang Hồi giáo và sắp xếp lại các mối quan hệ thương mại để Mỹ trở nên cạnh tranh hơn, các quan chức này cho biết.

Video: Tổng thống Trump chê những người tiền nhiệm hứa suông về Jerusalem

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn