Tổng thống Mỹ đề cử John Kerry làm ngoại trưởng

Thế giớiThứ Bảy, 22/12/2012 09:31:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 21/12 đã đề cử Thượng nghị sỹ John Kerry của bang Massachussetts vào chức Ngoại trưởng Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 21/12 đã đề cử Thượng nghị sỹ John Kerry của bang Massachussetts, một cựu chiến binh Việt Nam và cũng là người sau đó đã tích cực tham gia phong trào phản chiến, vào chức Ngoại trưởng Mỹ.

Thượng nghị sỹ John Kerry (Ảnh: AP) 
Hiện đang là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, ông John Kerry dự kiến sẽ thay thế bà Hillary Clinton lãnh đạo ngành ngoại giao Mỹ trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Obama.

Từ Nhà Trắng, khi thông báo về quyết định đề cử của mình, Tổng thống Obama nói rằng Thượng nghị sỹ John Kerry, năm nay 69 tuổi, là "sự lựa chọn hoàn hảo" cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Tổng thống Obama nói: "Khi chúng ta đã sang trang mới sau một thập kỷ chiến tranh, Thượng nghị sỹ Keri hiểu rằng chúng ta phải vận dụng tất cả các nguồn lực của nước Mỹ".


Ông John Kerry được đề cử làm Ngoại trưởng Mỹ sau khi bà Susan Rice, hiện là Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc tuyên bố không ứng cử vào vị trí này.

Hồi 2004, ông Keri từng làm ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống, nhưng ông đã thất bại trước ứng cử viên đảng Cộng hòa George W. Bush.


Sinh năm 1943 tại Denver, bang Colorado nhưng trưởng thành ở bang Massachussetts và thủ đô Washington, ông John Kerry từng theo học tại trường tư thục ở Thụy Sỹ nơi cha ông làm một nhà ngoại giao. Là người có bề dày kinh nghiệm trong các hoạt động đối ngoại quốc tế, ông John Kerry nói thạo các thứ tiếng Đức, Pháp và Bồ Đào Nha.

Theo quy định của luật pháp Mỹ, ứng viên vào vị trí Ngoại trưởng phải được Thượng viện nước này thông qua. Tuy nhiên, theo giới phân tích, khả năng đề cử ông Keri bị chặn tại Thượng viện là rất thấp.

Hôm 20/12, truyền thông Mỹ cũng đã đề cập đến khả năng Tổng thống Obama chọn Thượng nghị sỹ Chuck Hagel của bang Nebraska thuộc đảng Cộng hòa, vào chức Bộ trưởng Quốc phòng thay thế cho ông Leona Panetta.

Theo TTVN
Bình luận
vtcnews.vn