Tổng thống Mỹ chính thức ra quyết định quan trọng về Triều Tiên

Thế giớiThứ Ba, 21/11/2017 07:07:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/11 chính thức đưa Triều Tiên quay trở lại danh sách các nước hỗ trợ khủng bố, bước đi cho phép Mỹ áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt nhưng có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng với chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Theo Reuters, Tổng thống Trump cho biết Bộ Tài chính Mỹ sẽ thông báo về các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên vào ngày 21/11.

Ông Trump quyết định đưa Triều Tiên vào danh sách hỗ trợ khủng bố một tuần sau khi kết thúc chuyến công du châu Á dài 12 ngày đến 5 quốc gia, với trọng tâm tập trung vào tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

“Không chỉ đe dọa thế giới với thảm họa hạt nhân, Triều Tiên còn liên tục hỗ trợ các hoạt động của chủ nghĩa khủng bố quốc tế, bao gồm các vụ ám sát ở nước ngoài”, Tổng thống Trump trả lời phóng viên tại Nhà Trắng.

donald-trump-trieu-tien-1

 Tổng thống Mỹ phát biểu về chuyến thăm châu Á trong Phòng Ngoại giao Nhà Trắng ngày 15/11/2017. (Ảnh: Reuters)

“Quyết định này sẽ áp đặt các biện pháp cấm vận, trừng phạt bổ sung lên Triều Tiên cũng như những người liên quan và hỗ trợ cho việc tạo áp lực tối đa nhằm cô lập chính quyền nguy hiểm này”, ông Trump nói thêm, cho rằng đây là quyết định nên được đưa ra từ lâu.

Triều Tiên đang theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa bất chấp các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc và không hề giấu giếm kế hoạch phát triển tên lửa có đầu đạn hạt nhân với khả năng vươn tới Mỹ.

Trong tháng 9 vừa qua, Triều Tiên thực hiện hai thử nghiệm tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản cùng với thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 được cho là lớn nhất từ trước đến nay.

Dù vậy, các chuyên gia cho rằng quyết định của ông Trump sẽ chỉ mang tính tượng trưng vì Triều Tiên đã và đang chịu các biện pháp trừng phạt nặng nề từ Mỹ.

Video: Tổng thống Trump bối rối khi bắt tay ở ASEAN

Trước đó Mỹ mới chỉ đưa 3 quốc gia là Iran, Sudan và Syria vào danh sách hỗ trợ khủng bố. Triều Tiên nằm trong danh sách này từ năm 1987 sau vụ đánh bom chuyến bay của Korean Air giết chết 115 người, nhưng sau đó đã được chính quyền cựu Tổng thống George W. Bush đưa ra khỏi danh sách năm 2008 để đổi lại đàm phán phi hạt nhân.

Nhiều chuyên gia cho rằng Triều Tiên không có các tiêu chí phù hợp với danh sách vì cần thêm bằng chứng cho thấy nước này "liên tục hỗ trợ các hành động của chủ nghĩa khủng bố quốc tế"

Trong khi đó, một quan chức tình báo Mỹ cho rằng động thái của ông Trump có thể phản tác dụng và khiến lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tìm cách đáp trả, ảnh hưởng đến nỗ lực đưa Triều Tiên đến bên bàn đàm phán.

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn