Tổng thống Manduro tuyên bố âm mưu đảo chính Venezuela đã thất bại

Thế giớiChủ Nhật, 03/02/2019 14:11:00 +07:00

Tổng thống Nicolas Manduro hôm 2/2 khẳng định âm mưu đảo chính của Washington đối với Cacaras đã thất bại, đồng thời kêu gọi Mỹ từ bỏ ý định can thiệp quân sự vào Venezuela.

"Ngừng ngay việc ủng hộ cuộc đảo chính thất bại. Chúng ta đã giành lấy hòa bình", ông Manduro nói trước những người ủng hộ trong cuộc mít tinh ở Caracas. 

Ông đồng thời cảnh báo phe đối lập ngừng ngay hành động kêu gọi Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela, điều có thể dẫn tới một cuộc chiến không ai mong muốn. Theo ông Manduro, một trong những ưu tiên trước nhất hiện nay là phe đối lập phải tỏ thái độ thiện chí để hai bên đi tới một cuộc đối thoại tìm kiếm giải pháp giải quyết cuộc khủng hoảng trong nước. 

8e59bb6260904eb7855f25921f4e36ce_18

Tổng thống Nicolas Manduro khẳng định âm mưu đảo chính nhằm vào chính quyền của ông đã thất bại. (Ảnh: Al Jazeera)

"Tôi ủng hộ đối thoại. Tôi đã sẵn sàng nói chuyện để tạo điều kiện cho một cuộc họp quốc gia, tôn trọng Hiến pháp và đưa ra chương trình nghị sự cho các ưu tiên hiện nay", ông Maduro cho hay. 

Về lời kêu gọi hỗ trợ nhân đạo của phe đối lập để giải quyết tình hình hiện nay, nhà lãnh đạo Venezuela nhấn mạnh rằng Venezuela không phải là một quốc gia nghèo và không ai cần giúp đỡ. 

Hồi tuần trước, thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido tiết lộ bản sao lá thư gửi tới Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, trong đó yêu cầu Liên Hợp Quốc tăng cường các hành động nhân đạo tại quốc gia Nam Mỹ.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố đưa ra mới đây, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres từ chối lời kêu gọi viện trợ này, khẳng định "Liên Hợp Quốc sẵn sàng tăng cường các hoạt động các hoạt động nhân đạo và phát triển tại Venezuela, nhưng Liên Hợp Quốc cần có sự đồng ý của các chính phủ về vấn đề này".

Hôm 1/2, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton bác bỏ kế hoạch can thiệp quân sự của Mỹ vào Venezuela, nhưng nhấn mạnh tất cả các lựa chọn đang ở trên bàn. Không lâu sau đó, ông Guaido nói rằng không loại trừ khả năng nhận hỗ trợ từ Mỹ trong nỗ lực sử dụng "mọi áp lực cần thiết" để đẩy tổng thống đương nhiệm Nicolas Manduro rời chiếc ghế quyền lực. 

"Chúng tôi sẽ sử dụng mọi khả năng để gia tăng áp lực nhưng không hề mong muốn phải đi tới một viễn cảnh tồi tệ. Chúng tôi muốn hồi sinh chủ quyền, tự do và dân chủ cho Venezuela", vị Tổng thống tự xưng cho hay khi trả lời câu hỏi liệu ông có đang tính tới chuyện kêu gọi viện trợ quân sự từ Mỹ hay không. 

Căng thẳng chính trị ở Venezuela leo lên một nấc thang mới sau khi ông Guaido tuyên bố trở thành Tổng thống lâm thời, chấm dứt thời kỳ tiếm quyền của ông Maduro. 

Mỹ, Canada, Colombia, Paraguay, Brazil, Chile, Argentina, Ecuador... sau đó công nhận vị lãnh đạo phe đối lập là Tổng thống hợp pháp của Venezuela trong khi Cuba, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro, đồng thời lên án âm mưu đảo chính.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn