Tổng thống Macron: Pháp là đồng minh, không phải là chư hầu của Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 15/11/2018 07:51:00 +07:00

Tranh cãi qua lại giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Pháp tiếp tục nối dài với tuyên bố mới nhất của Tổng thống Emmanuel Macron.

“Pháp là đồng minh của Mỹ và vẫn sẽ là như vậy, nhưng đồng minh không có nghĩa là một nước chư hầu. Chúng ta không phải phụ thuộc vào họ”, ông Macron hôm 14/11 nhấn mạnh. Nhà lãnh đạo Pháp lặp lại cụm từ "chư hầu" từng được Bộ trưởng tài chính Pháp Bruno Le Maire sử dụng hồi tháng 5 khi Tổng thống Trump tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. 

"Chúng ta có muốn trở thành chư hầu tuân theo quyết định của Mỹ trong khi bám lấy gấu quần của họ hay không? Hay chúng ta muốn nói rằng chúng ta có lợi ích kinh tế của mình, chúng ta sẽ xem xét tiếp tục làm ăn với Iran?", ông Le Maire nói trong một tuyên bố trên đài Europe-1 vào tháng 5/2018. 

Macron-Trump-640x480

 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Matt Cardy/Getty Images)

Đầy là diễn biến mới nhất liên quan tới những tranh cãi chưa có hồi kết giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Pháp. 

Mọi việc bắt đầu khi ông Macron đề xuất thành lập lực lượng quân đội riêng của châu Âu khi tới thăm các đài tưởng niệm Thế chiến I vào ngày 6/11.  

"Chúng ta sẽ không bảo vệ được người dân châu Âu nếu chúng ta không có một đội quân thực sự. Nga đang ở gần biên giới chúng ta và cho thấy họ luôn là một mối đe dọa. Chúng ta phải có một đội quân có thể tự bảo vệ mình thay vì chỉ dựa vào Mỹ", nhà lãnh đạo Pháp nói trong cuộc phỏng vấn với đài Europe 1

Trong cuộc phỏng vấn, ông Macron cũng chỉ trích Tổng thống Trump vì quyết định rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Ông cho rằng bước đi này sẽ gây ra những hậu quả nhất định đối với châu Âu. 

"Chúng tôi phải bảo vệ chính mình trước Nga, Trung Quốc và thậm chí cả Mỹ", nhà lãnh đạo Pháp cho hay.  

Những bất đồng tiếp tục bị khoét sâu trong lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I khi ông Macron lên tiếng chỉ trích chủ nghĩa dân tộc, phát biểu được xem là ngầm chỉ trích ông chủ Nhà Trắng. 

Sau khi trở về Mỹ, ông Trump liên tiếp đưa ra các tuyên bố công kích người đồng cấp Pháp trên Twitter. 

“Ông Emmanuel Macron đề xuất châu Âu tự thành lập quân đội để chống lại Mỹ, Trung Quốc và Nga. Nhưng Đức chính là nước tấn công họ trong Thế chiến 1 và Thế chiến 2. Pháp đã làm gì? Họ bắt đầu học tiếng Đức ở Paris trước khi Mỹ đặt chân tới đây. Hoặc đóng góp cho NATO hoặc là không!”, ông Trump viết trên Twitter hôm 13/11. 

Ông cũng viện dẫn tỷ lệ ủng hộ thấp của ông Macron (26%), chỉ trích trích mức thuế Pháp áp lên rượu nhập khẩu của Mỹ và khẳng định “không quốc gia nào theo chủ nghĩa dân tộc hơn Pháp”. 

Đáp trả những chỉ trích này, người phát ngôn Chính phủ Pháp Benjamin Griveaux nhấn mạnh Tổng thống Trump đã thiếu tôn trọng chung khi đưa ra những tuyên bố trên.

>>> Đọc thêm: Ông Trump coi đề xuất thành lập quân đội riêng châu Âu của Pháp là sự xúc phạm

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn