Tổng thống Iraq: Chống IS không cần bộ binh nước ngoài

Thế giớiThứ Tư, 17/09/2014 01:44:00 +07:00

(VTC News) - Để chống lại những kẻ khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo - IS Iraq không cần sự hỗ trợ nước ngoài dưới hình thức chiến dịch trên mặt đất.

(VTC News) - Để chống lại những kẻ khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo - IS Iraq không cần sự hỗ trợ nước ngoài dưới hình thức chiến dịch trên mặt đất.

Đó là tuyên bố của Tổng thống Iraq Fouad Massoum khi trả lời phỏng vấn tờ Asahi Shimbun, ông Maasum cho rằng sự hỗ trợ của quân đội nước ngoài chỉ cần dừng lại ở các cuộc không kích là đủ.

Người đứng đầu Nhà nước Iraq hoan nghênh bất kỳ sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế về quân sự, nhân đạo và kinh tế.

Tổng thống Iraq Fouad Massoum 

Nhưng ông Massoum khẳng định cái cần thiết là các cuộc không kích, viện trợ nhân đạo và cố vấn về quân sự.

Ngày 5/9, Mỹ đã đề xuất lập một liên minh quốc tế mới để đối đầu với IS có khả năng hành động với sự trợ giúp của lực lượng quân sự cũng như sự yểm trợ của công tác ngoại giao.

Ngày 8/9, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này sẵn sàng tham dự vào nỗ lực quốc tế mà hơn 40 quốc gia đã tuyên bố tham gia, nhằm đối phó với các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Chiến cơ F-18 Ong bắp cày của Mỹ tham gia không kích 

Hãng tin RT nói Mỹ đã mở cuộc không kích nhằm vào các chiến binh IS trong ngày 15/9 ở Baghdad, đánh dấu sự mở rộng chiến dịch tiêu diệt IS.

Theo hãng tin này, các cuộc không kích Mỹ thực hiện do nhận được yêu cầu hỗ trợ từ phía quân đội Iraq, đang bị các chiến binh IS tấn công.

Hãng thông tấn AP dẫn lời quan chức Mỹ nói cuộc không kích được phía Iraq ủy quyền sau khi quân đội nước này chạm trán với các chiến binh IS ở phía Nam Baghdad.

Tùng Đinh (Theo Đài tiếng nói nước Nga, RT)
Bình luận
vtcnews.vn