Tổng thống Iran chê hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ yếu kém

Thế giớiThứ Tư, 25/09/2019 07:08:00 +07:00

Tổng thống Iran Hassan Rouhani chê hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ yếu kém, tạo điều kiện cho Houthi thực hiện cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ Ả-rập Xê-út.

Ngày 24/9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, phiến quân Houthi có thể tấn công các cơ sở dầu mỏ của Ả-rập Xê-út là do khả năng yếu kém của các hệ thống chống tên lửa của Mỹ đang được triển khai ở nước này.

"Trên thực tế, người Yemen đã làm bẽ mặt nước Mỹ", ông Rouhani nói trong một bình luận đăng trên trang web chính thức của mình, đồng thời nhấn mạnh sự yếu kém của hệ thống radar và phòng thủ của Mỹ đã để máy bay không người lái và tên lửa có thể vượt qua.

dau mo

Hiện trường thiệt hại tại cơ sở dầu mỏ của Ả-rập Xê-út (Ảnh: Reuters) 

Tuần trước, phiến quân Houthi của Yemen cảnh báo có thể thực hiện các cuộc tấn công mới, gây thiệt hại nhiều hơn cho các cơ sở quan trọng của Ả-rập Xê-út nếu Riyadh tiếp tục các hành động quân sự chống lại các vùng lãnh thổ ở Yemen do Houthi kiểm soát.

Ngày 14/9, Ả-rập Xê-út đã phải đóng cửa hai cơ sở dầu mỏ của nước này sau khi bị máy bay không người lái tấn công và bốc cháy. Cuộc tấn công này khiến sản lượng dầu giảm 5,7 triệu thùng mỗi ngày - khoảng một nửa sản lượng dầu hàng ngày của Ả-rập Xê-út.

Sau vụ tấn công, một số quốc gia, bao gồm Ả-rập Xê-út, Mỹ, Anh và Đức cáo buộc Iran thực hiện cuộc tấn công.

Bộ Quốc phòng Ả-rập Xê-út tổ chức một cuộc họp báo vào tuần trước để công khai bằng chứng về sự liên quan của Iran trong các cuộc tấn công. Iran đã bác bỏ mọi cáo buộc, chỉ ra rằng phong trào Houthi của Yemen đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Tuần trước, các phương tiện truyền thông cho biết Mỹ tàu khu trục USS Nitze có trang bị tên lửa hành trình Tomahawk đã được tái triển khai đến khu vực ngoài khơi bờ biển phía Đông Bắc của Ả-rập Xê-út nhằm “lấp chỗ trống” phòng không cho quốc gia này.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn