Tổng thống Hàn Quốc đến Bình Nhưỡng, người Triều Tiên hô vang khẩu hiệu đặc biệt

Thế giớiThứ Ba, 18/09/2018 19:56:00 +07:00

Giữa một rừng cờ hoa, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được đám đông người Triều Tiên chào đón hô vang “Tái thống nhất Tổ quốc!” khi ông đến Bình Nhưỡng ngày 18/9 khởi đầu Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba.

Tổng thống Moon Jae-in đến Triều Tiên tham dự Hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Kim Jong-un, chuyến thăm kéo dài 3 ngày dự kiến sẽ cải thiện mối quan hệ liên Triều và giảm căng thẳng dọc biên giới, theo New York Times. Trước đó, ông Moon và ông Kim đã gặp nhau hồi tháng 4 và tháng 5/2018.

hoi-nghi-lien-trieu-iii-1

 Lãnh đạo liên Triều vẫy chào người dân Bình Nhưỡng. (Ảnh: Trung tâm báo chí/NYT)

Trong cuộc gặp ngày 18/9, ông Kim tỏ ra lạc quan về tương lai các cuộc đàm phán, cảm ơn ông Moon đã giúp đưa hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều thành hiện thực. “Nhờ có cuộc gặp đó, tình hình bán đảo Triều Tiên được ổn đinh, và giờ chúng ta có thể trông đợi sự tiến triển” – ông Kim nói mở đầu cuộc họp kéo dài hai giờ với ông Moon tại văn phòng chính của Đảng Lao động Triều Tiên, theo phóng viên Hàn Quốc tại Bình Nhưỡng.

Chào đón Tổng thống Hàn Quốc tại sân bay Bình Nhưỡng, lãnh đạo Triều Tiên tươi cười với đội quân danh dự và đám đông người dân Triều Tiên trong trang phục truyền thống. Sau khi hai lãnh đạo ôm chào nhau và di chuyển ra xe, đám đông liên tục reo hò “Hòa bình thịnh vượng!”, “Liên Triều là một”, vẫy lá cờ có bản đồ bán đảo Triều Tiên.

Đoàn xe hộ tống đi qua những địa điểm nổi bật của Bình Nhưỡng: Tháp Vĩnh Hằng (Tower of Eternal Life), nơi tôn vinh cha và ông của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, những nhà lãnh đạo Triều Tiên trước đó; phố Ryomyong với hàng loạt tòa nhà chọc trời được xây dựng như một dự án nổi bật của ông Kim; tiếp đến là Cung Mặt trời Kumkusan, nơi hai vị lãnh đạo Triều Tiên quá cố yên nghỉ.

hoi-nghi-lien-trieu-iii-2

 Người dân Triều Tiên trong trang phục truyền thống chào đón hội nghị. (Ảnh: Trung tâm báo chí/NYT)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến Triều Tiên với kỳ vọng tháo gỡ tình trạng bế tắc trong đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều, nỗ lực đưa đến một cuộc gặp Trump – Kim thứ hai. Nếu không, rất có thể bán đảo Triều Tiên lại “sục sôi” trở lại như năm 2017, theo NYT.

Khi đặc phái viên của Tổng thống Moon đến thăm Bình Nhưỡng đầu tháng 9, ông Kim cho biết sẵn sàng phi hạt nhân hóa trong thời gian nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Trump, dù vậy muốn thực hiện phi hạt nhân hóa từng phần và chỉ thực hiện khi Washington có những phương pháp chứng minh họ không còn có chính sách thù địch chống Triều Tiên.

Như một sự khởi đầu thể hiện thiện chí để đàm phán được tiếp tục, Triều Tiên muốn Mỹ tuyên bố kết thúc cuộc chiến 1950-1953 trên bán đảo. Xung đột này trước đó đã kết thúc với một thỏa thuận ngừng bắn, không phải hiệp ước hòa bình, khiến bán đảo Triều Tiên về lý thuyết vẫn ở trong tình trạng chiến tranh.

Lãnh đạo liên Triều dự kiến công bố kết quả đối thoại lần ba vào 19/9. Tuần tới, ông Moon có thể truyền đạt kết quả cuộc gặp cho Tổng thống Trump khi đến Liên Hợp Quốc, để ông Trump quyết định có gặp lại ông Kim hay không. “Nếu chuyến thăm của tôi giúp khởi động lại đối thoại Mỹ - Triều, đó sẽ là một điều vô cùng ý nghĩa” – ông Moon cho biết.

Sáng 18/9, truyền thông Triều Tiên cho biết, cuộc gặp của Tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên "sẽ đem đến một cơ hội quan trọng để tăng cường phát triển mối quan hệ liên Triều đang làm nên lịch sử mới". Dù vậy, thông tin không nhắc đến chương trình vũ khí hạt nhân.

hoi-nghi-lien-trieu-iii-3 3

 Chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc tại Triều Tiên kéo dài từ ngày 18-20/9. (Ảnh: Trung tâm báo chí/NYT)

hoi-nghi-lien-trieu-iii-4 4

 Người dân Bình Nhưỡng vẫy cờ in hình bán đảo Triều Tiên. (Ảnh: Trung tâm báo chí/NYT)

Video: Lãnh đạo Triều Tiên - Hàn Quốc chào gặp mặt bắt đầu hội nghị lịch sử

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn