Tổng thống Hàn Quốc có bình luận đầu tiên sau khi đàm phán Mỹ-Triều kết thúc

Thế giớiThứ Năm, 14/06/2018 15:47:00 +07:00

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có phát biểu đầu tiên sau khi cuộc đàm phán lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Kim Jong-un tại Singapore kết thúc hôm 12/6.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chúc mừng kết quả của hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, gọi đây là thành công lớn đã kéo thế giới trở về khỏi bờ vực chiến tranh.

“Có rất nhiều quan điểm khác nhau về kết quả của hội nghị, nhưng tôi cho rằng điều quan trọng nhất là nó đã cho phép cả thế giới, bao gồm nhân dân Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, thoát khỏi mối đe dọa về cuộc chiến tranh hạt nhân và tên lửa tầm xa” – ông Moon nói trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Nhà Xanh, Seoul.

973823406

 Tổng thống Moon Jae-in gặp Ngoại trưởng Mike Pompeo tại Seoul. (Ảnh: Getty Images/Kim Hong-ji) 

“Tôi tin rằng chỉ riêng điều này đã là một bước phát triển đầy ý nghĩa” – Tổng thống Hàn Quốc nói thêm.

Ông Moon cũng nhắc đến vấn đề gây tranh cãi khi có khả năng chuỗi tập trận trung Mỹ - Hàn sẽ bị hoãn lại. Theo đó Tổng thống Mỹ đã gọi chuỗi tập trận này là “tốn kém” và “khiêu khích Triều Tiên”, tuyên bố sẽ ngừng tập trận với Hàn Quốc trong khi đàm phán về phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng.

Nhà Xanh cho biết vẫn chưa rõ “các cuộc tập trận” ông Trump nhắc đến cụ thể là gì nhưng cũng dẫn ra khả năng hoãn tập trận chung Mỹ - Hàn thường niên. 

“Chúng tôi tin rằng cần xem xét nhiều khía cạnh để thúc đẩy đối thoại trong khi các cuộc thảo luận nghiêm túc vẫn đang được tổ chức giữa Mỹ và Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo và thiết lập hòa bình” – người phát ngôn Nhà Xanh Kim Eui-kyeom nói.

Ông Moon cũng cho rằng những đánh giá nghèo nàn của một số chuyên gia về kết quả hội nghị không liên quan đến phần lớn đánh giá tích cực của người dân Hàn Quốc, bên cạnh đó nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác và thảo luận chặt chẽ giữa các đồng minh để hiện thực hóa kết quả hội nghị.

Trong chuyến thăm, Ngoại trưởng Mỹ cũng kêu gọi Hàn Quốc đóng vai trò trung gian trong tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên dưới sự giám sát của Washington và các tổ chức quốc tế do mối quan hệ liên Triều trở nên tích cực thời gian gần đây. 

Video: Nhìn lại thăng trầm trong quan hệ Mỹ - Triều

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn