Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất: Người phản đối bà Park Geun-Hye xuống đường hát mừng

Thế giớiThứ Sáu, 10/03/2017 22:00:00 +07:00

Trong khi những người ủng hộ Park Geun Hye đụng độ với cảnh sát, những người phản đối bà tụ tập về trung tâm Seoul để ăn mừng phán quyết của tòa án với nến và âm nhạc.

Nhieu nguoi Han Quoc hat mung Tong thong Park bi phe truat hinh anh 1

 Tối 10/3, hàng nghìn người đã tụ tập về quảng trường Gwanghwamun ở trung tâm thủ đô Seoul để ăn mừng việc tổng thống Park Geun Hye bị phế truất.

Nhieu nguoi Han Quoc hat mung Tong thong Park bi phe truat hinh anh 2

Mang theo nến và các biểu ngữ, đám đông vốn là những người phản đối bà Park hưởng ứng những lời hô hào và âm nhạc từ sân khấu chính. 

Nhieu nguoi Han Quoc hat mung Tong thong Park bi phe truat hinh anh 3

Nhiều người trong số họ là những người đã xuống đường biểu tình từ những ngày đầu khi vụ bê bối lạm quyền, để bạn thân can thiệp chính sự của bà Park bị phanh phui hồi cuối tháng 10/2016. 

Nhieu nguoi Han Quoc hat mung Tong thong Park bi phe truat hinh anh 4

Những người phản đối bà Park đã xuống đường biểu tình vào nhiều cuối tuần liên tiếp trong 4 tháng qua. Vụ bê bối khiến tỷ lệ ủng hộ nữ tổng thống giảm xuống mức chỉ còn dưới 4%. 

Nhieu nguoi Han Quoc hat mung Tong thong Park bi phe truat hinh anh 5

Tổng thống Park Geun Hye chính thức bị phế truất theo phán quyết của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc vào sáng 10/3, tức 92 ngày sau khi quốc hội nước này thông qua quyết định luận tội và đình chỉ mọi chức vụ đối với bà Park. 

Nhieu nguoi Han Quoc hat mung Tong thong Park bi phe truat hinh anh 6

"Tôi hồi hộp đến nỗi không thể ở nhà và xem tivi", một giáo viên 34 tuổi nói về việc tòa án ra phán quyết. "Tôi cảm thấy nền dân chủ của Hàn Quốc vừa có một bước tiến lớn". 

Nhieu nguoi Han Quoc hat mung Tong thong Park bi phe truat hinh anh 7

Bà Park là nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc và cũng là tổng thống đầu tiên được bầu theo thể thức dân chủ của nước này bị phế truất. 

Nhieu nguoi Han Quoc hat mung Tong thong Park bi phe truat hinh anh 8

Trong khi những người ủng hộ việc bà Park bị phế truất ăn mừng chiến thắng, những người phản đối phán quyết của tòa án đụng độ với cảnh sát. Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong các vụ đụng độ. 

Nhieu nguoi Han Quoc hat mung Tong thong Park bi phe truat hinh anh 9

Cảnh sát đã phong tỏa tuyến đường chính ở trung tâm Seoul để ngăn chặn các cuộc biểu tình lớn hơn. Vụ bê bối của bà Park đã gây chia rẽ sâu sắc tại Hàn Quốc. 

Nhieu nguoi Han Quoc hat mung Tong thong Park bi phe truat hinh anh 10

Một cuộc tụ tập khác của những người phản đối bà Park dự kiến diễn ra vào thứ bảy (11/3) và sẽ là lần cuối cùng họ xuống đường.  

Video: Người Hàn Quốc ăn mừng sau quyết định phế truất bà Park Geun-Hye

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức Hàn Quốc
Bình luận
vtcnews.vn