Tổng thống Gaddafi sẽ rời Libya?

Thế giớiThứ Tư, 09/03/2011 06:53:00 +07:00

(VTC News) – Hội đồng quốc gia kiêm chức năng Chính phủ lâm thời đang chịu sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy ở phía Đông Libya ngày 8/3 đã ra lời kêu gọi.

(VTC News) – Hội đồng quốc gia kiêm chức năng Chính phủ lâm thời đang chịu sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy ở phía Đông Libya ngày 8/3 đã ra lời kêu gọi Tổng thống Muammar Gaddafi từ bỏ quyền lực và nhanh chóng rời khỏi Libya trong vài chục giờ đồng hồ tới. Lực lượng nổi dậy chống đối còn hứa sẽ không truy kích khi ông Gaddafi rời khỏi đất nước.

 
“Trước tiên ông Gaddafi cần phải chấm dứt ngay các hành động không kích tại các thành phố Ez zawiya, Ras al-Anufa và Misraty, sau đó phải từ bỏ quyền lực và rời khỏi Libya trong vòng 72 giờ tới” – Chủ tịch Hội đồng quốc gia, nguyên Bộ trưởng Tư pháp Mustafa Abdel Jalil nhấn mạnh.

Theo ông Jalil, nếu ông Gaddafi chấp nhận yêu cầu trên thì lực lượng nổi dậy chống đối sẽ không buộc tội ông phải nhận trách nhiệm hình sự về các hành động của ông trong thời gian qua đối với dân chúng của mình.

Thời gian gần đây, quân đội của ông Gaddafi liên tục tiến hành các chiến dịch chế áp người chống đối đồng thời ở một vài khu vực và thành phố trên phạm vi cả nước.

Trước đó, ông Gaddafi cũng đã tuyên bố thẳng thắn rằng, sẽ không có chuyện ông rời bỏ đất nước, ông sẽ “chiến đấu” đến cùng, sẽ giành lại quyền kiểm soát đất nước, sẽ tiếp tục cho quân đội chế áp người chống đối.

Hiện nay, quân đội của ông Gaddafi đang tiến hành không kích vào nhiều khu vực có lực lượng chống đối, trong đó có cả khu dân cư với quyết tâm kiểm soát và đẩy lùi các phần tử chống đối.

Trong thời gian này tại châu Âu và Mỹ người ta đang đồn đoán về sự can thiệp quân sự của Mỹ và NATO vào Libya. Tuy nhiên, NATO vẫn kiên quyết khẳng định rằng, nếu không có Nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc thì cũng sẽ không có bất cứ chiến dịch quân sự nào được tiến hành ở Libya.

Trong một tuyên bố khác, Bộ trưởng Nội vụ Italia Roberto Maroni cảnh báo về hành động can thiệp quân sự vào tình hình chính trị nội bộ Libya của các nước phương Tây vì hành động này có thể sẽ khơi mào cho đại chiến thế giới lần thứ 3 nổ ra.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Dni)
Bình luận
vtcnews.vn