Tổng thống Duterte: Philippines không muốn kích động chiến tranh với Trung Quốc

Thế giớiThứ Hai, 21/05/2018 13:30:00 +07:00

Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết vì lợi ích của Philippines ông sẽ không kích động chiến tranh với Trung Quốc ngay cả khi nước này thực sự triển khai vũ khí quân sự ra Biển Đông.

Tờ Japan Times của Nhật trích dẫn lời phát biểu của ông Duterte tại Cebu hôm 19/5 cho hay "Trung Quốc có những máy bay  siêu thanh có thể di chuyển tới Manila trong vòng 7-10 phút".

"Chúng ta sẽ trang bị cho mình những gì nếu chiến tranh nổ ra? Bản thân tôi còn không mua nổi một khẩu súng trường. Vậy chúng ta làm thế nào để chiến đấu với Trung Quốc", ông này nói. 

033fdd5c00000bb8-0-image-a-37_1481712408928-1118 4

  Tổng thống Philippines Duterte. 

Ông Duterte nói rằng: "Tốt hơn hết không nên kích động một cuộc chiến với Trung Quốc. Một giải pháp khả thi hơn là thúc đẩy một hiệp ước chung với nước này''.

Vị Tổng thống Phillipines cho rằng không có gì có thể đảm bảo Mỹ sẽ vẫn ở bên cạnh các quốc gia Đông Nam Á nếu chiến tranh nổ ra.

Thời gian qua, nhà lãnh đạo Philippines phải hứng chịu không ít chỉ trích vì gần như không đưa ra bất cứ phản ứng cứng rắn nào trước những động thái quân sự trái phép liên tục gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Philippines đưa ra không lâu sau khi Thượng nghị sĩ Philippines Panfilo Lacson kêu gọi chính phủ đưa ra phản ứng trước hành động quân sự hóa ở các vùng biển tranh cấp. Ông này cho rằng Manila có thể tìm kiếm sự giúp đỡ của đồng minh để gây áp lực buộc Trung Quốc ngừng các động thái quân sự. 

Không quân Trung Quốc trong một thông báo ngày 18/5 đăng tải trên trang web chính thức nói rằng các máy bay ném bom của nước này, bao gồm một oanh tạc cơ H-6K gần đây đã thực hiện diễn tập cất, hạ cánh ở khu vực vùng biển phía nam, nhưng không cung cấp chi tiết địa điểm.

Video: Tổng thống Philippines tặng gì cho ngư dân Việt Nam khi về nước

Bonnie Glaser, chuyên gia về an ninh Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Washington cho rằng địa điểm này có thể là đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Tờ People’s Daily cùng ngày đăng tải một đoạn video trên trang Twitter ghi lại hình ảnh chiếc H-6K cất, hạ cánh tại một địa điểm không xác định.

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Christopher Logan hôm 18/5 lên án động thái mới này của Trung Quốc, gọi cuộc diễn tập là hành động cho thấy Bắc Kinh đang tiếp tục quân sự hóa các thực thể tranh chấp ở Biển Đông làm gia tăng căng thẳng và bất ổn trong khu vực.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn