Tổng thống Donald Trump: Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi

Thế giớiChủ Nhật, 27/10/2019 20:36:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra "tuyên bố lớn" vào sáng Chủ Nhật (27/10), giờ địa phương.

Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS Abu Bakr al Baghdadi bị tiêu diệt trong một chiến dịch của quân đội Mỹ. Tổng thống nói trong bài phát biểu sáng 27/10: "Đêm qua, thủ lĩnh khủng bố số một thế giới đã bị đưa ra công lý."

Ngày 26/10, quân đội Mỹ tổ chức đợt tấn công đặc biệt vào tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria, nhắm mục tiêu là Abu Bakr al-Baghdadi, lãnh đạo tổ chức khủng bố IS. Quân đội Mỹ thực hiện chiến dịch đặc biệt sau khi được Tổng thống Donald Trump phê duyệt trước đó gần một tuần. 

Bị tấn công, Abu Bakr al-Baghdadi kích nổ áo cài bom tự sát. Hai người vợ cũng mặc áo cài bom nhưng bị bắn hạ.

donald trump3

 

Tối 26/10, sau khi chiến dịch tấn công đặc biệt kết thúc, Tổng thống Trump đăng dòng tweet: "Chuyện rất lớn vừa xảy ra!"

Abu Bakr al-Baghdadi, quốc tịch Iraq, là giáo sĩ, tích cực chống Mỹ sau khi Mỹ lật đổ Tổng thống Iraq Saddam Hussein năm 2003. Abu Bakr al-Baghdadi từng bị Mỹ giam giữ trong các nhà tù của Abu Ghraib và Camp Bucca, nơi một số nhà lãnh đạo "thánh chiến" khác bị giam giữ.

Lần xuất hiện gần đây nhất của Abu Bakr al-Baghdadi là tháng 4/2019, qua video được một nhánh truyền thông của IS Abu Bakr al-Baghdadi đăng tải. Đó là lần đầu tiên Abu Bakr al-Baghdadi được nhìn thấy kể từ tháng 7/2014, khi hắn phát biểu tại Đại Thánh đường ở Mosul. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn