Tổng thống Donald Trump có thể mời ông Kim Jong-un tới Nhà Trắng

Thế giớiThứ Sáu, 08/06/2018 07:43:00 +07:00

Trong cuộc họp báo với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sẽ mời Chủ tịch Kim Jong-un tới Nhà Trắng nếu hội nghị thượng đỉnh diễn ra tốt đẹp.

Trả lời phóng viên ngày 7/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sẽ mời Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới Nhà Trắng nếu hội nghị thượng đỉnh tại Singapore thành công.

“Nếu hội nghị diễn ra tốt đẹp, tôi nghĩ ông ấy sẽ xem xét chuyến đi tới Nhà Trắng một cách thiện chí và điều đó có thể xảy ra”- ông Trump nói trong cuộc họp báo với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

trump-abe

 Tổng thống Donald Trump tại buổi họp báo ở Nhà Trắng với Thủ tướng Shinzo Abe. (Ảnh: EPA)

Khi được hỏi cuộc gặp như vậy sẽ diễn ra ở Nhà Trắng hay dinh thự của ông ở Mar-a-Lago, ông Trump trả lời: “Có thể chúng ta sẽ bắt đầu ở Nhà Trắng. Các bạn thấy sao?”

Dù vậy, Tổng thống Mỹ cũng cảnh báo ông “sẵn sàng đứng lên ra về” nếu cuộc đàm phán ngày 12/6 về vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên đổ bể.

“Tôi đã từng làm vậy một lần” – ông Trump nói, được cho là nhắc đến lần ông viết thư yêu cầu hủy hội nghị thượng đỉnh. “Tôi hy vọng sẽ không cần thiết phải làm như vậy bởi vì tôi thực sự tin rằng ông Kim Jong-un muốn làm điều gì đó tốt đẹp cho người dân của ông ấy, tốt cho gia đình và bản thân ông ấy.”

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng được hỏi về khả năng cùng Chủ tịch Kim Jong-un ký thỏa thuận kết thúc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi có thể sẽ ký một thỏa thuận” – ông nói. “Chúng tôi đang xem xét và nói chuyện với họ về điều đó, thoả thuận này hoàn toàn có thể xảy ra, nhưng đó thực sự mới chỉ là khởi đầu. Nghe hơi lạ nhưng đó có thể là phần dễ dàng nhất. Phần khó là sau đó.”

Tổng thống Mỹ nói thêm: “Bình thường hóa mối quan hệ với Bình Nhưỡng là điều tôi mong đợi. Sẽ có rất nhiều tiềm năng to lớn đang chờ đợi Triều Tiên. Bình thường hoá - tôi hi vọng đó là mong muốn xuất phát từ cả hai phía”. 

Trước đó, Tổng thống Mỹ thừa nhận không còn sử dụng cụm từ “tối đa hóa áp lực” để nói về các lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên do hướng tới đàm phán thân thiện, nhưng vẫn cảnh báo tiếp tục duy trì trừng phạt, đặc biệt sẽ tăng cường các lệnh này nếu đàm phán không đạt được kết quả như mong đợi.

Video: Tổng thống Trump và phu nhân đón 3 công dân trở về từ Triều Tiên

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn