Tổng thống Trump bị chỉ trích dữ dội sau buổi họp báo với Tổng thống Putin

Thế giớiThứ Ba, 17/07/2018 08:09:00 +07:00

Tổng thống Mỹ hứng chỉ trích dữ dội sau những câu trả lời liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử trong buổi họp báo chung ngày 16/7.

Theo The Guardian, ông Trump bị chỉ trích là “phản bội” vì ủng hộ điện Kremlin thay vì cơ quan tình báo Mỹ trong việc cho rằng Nga không có hành vi can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Họp báo chung diễn ra sau khi cuộc hội đàm giữa hai lãnh đạo kéo dài hơn hai tiếng tại thủ đô Helsinki, Phần Lan. Trong cuộc họp báo, Tổng thống Mỹ không có lời chỉ trích nào về Tổng thống Nga liên quan tới những nghi vấn tấn công mạng mà cơ quan tình báo Mỹ nói Nga thực hiện nhằm giúp cho chiến dịch bầu cử của ông Trump.

donald-trump-4

 Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga họp báo chung tại hội nghị thượng đỉnh Helsinki. (Ảnh: NYT)

“Họ nói họ nghĩ đó là Nga, tôi nói chuyện với Tổng thống Putin, ông ấy nói Nga không làm điều đó” – Tổng thống Trump trả lời các phóng viên. “Tôi sẽ nói thế này: Tôi không thấy có lý do gì để chuyện đó xảy ra cả. Tôi rất tin vào nhân sự tình báo của mình, nhưng tôi sẽ nói rằng Tổng thống Putin đã vô cùng kiên quyết và mạnh mẽ trong lời phủ nhận hôm nay.”

Bình luận của Tổng thống Mỹ châm ngòi tranh cãi tại Washington và các nhà phê bình cho rằng đó là sự thể hiện yếu ớt của một tổng thống Mỹ trước đối thủ nước ngoài. Điều này cũng tạo đồn đoán về lý do ông Trump liên tiếp từ chối nói những lời tiêu cực về ông Putin.

Khi được hỏi trực tiếp rằng có tin lời của ông Putin hơn các cơ quan hành pháp và tình báo của mình hay không, Tổng thống Mỹ được cho là cố gắng đổi chủ đề khi chuyển sang nói về máy chủ của Ủy ban Dân chủ quốc gia và bà Hillary Clinton. “Những máy chủ đó ở đâu? Email của Hillary Clinton ở đâu?” – ông nói.

Nhận định về kết quả cuộc bầu cử, ông Trump cho rằng mình đánh bại ứng cử viên Hillary Clinton một cách dễ dàng. “Chúng tôi đã có một chiến dịch tuyệt vời và đó là lý do tôi là tổng thống.” – ông nói.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin nói ông đã muốn ứng cử viên Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 nhưng tái khẳng định Nga không can thiệp bầu cử. “Chúng ta nên đi theo những sự thật. Bạn có thể kể tên một sự thật, đưa ra một bằng chứng nào chắc chắn chứng minh cho việc Nga can thiệp không? Chuyện này thật sự vô lý.”

Video: Chuyên gia nói về hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn