Tổng thống Brazil lên tiếng bảo vệ TBT WikiLeaks

Thế giớiThứ Sáu, 10/12/2010 10:00:00 +07:00

(VTC News) – Báo chí Anh ngày 10/12 đưa tin, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã chính thức lên tiếng bênh vực cho hoạt động của Julian Assange.

(VTC News) – Báo chí Anh ngày 10/12 đưa tin, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã chính thức lên tiếng bênh vực cho hoạt động của nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange hiện đang bị  tạm giam tại Anh.

 

Phát biểu trong buổi họp báo tổ chức tại thủ đô Rio de Janeiro, Tổng thống Lula da Silva bày tỏ sự đồng cảm với những hoạt động của WikiLeaks cũng như của nhà sáng lập ra nó Julian Assange, đặc biệt là việc cho công bố những bức điện mật của Bộ Ngoại giao Mỹ.

 

Bên cạnh đó, Tổng thống Lula da Silva còn lên tiếng phản đối quan điểm “hạn chế tự do thể hiện” nhằm nỗ lực ngăn chặn hoạt động của website WikiLeaks cũng như nhà sáng lập ra nó.

 

Tổng thống Brazil Lula da Silva bênh vực cho hoạt động của nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange. 

Tổng thống Lula da Silva tỏ ra ngạc nhiên khi Julian Assange bị bắt mà lại không nổ ra phong trào phản đối rộng khắp trên toàn thế giới.

“Chàng trai này của WikiLeaks đã bị bắt nhưng tôi chưa thấy có ai đó đứng ra phản đối và bảo vệ quan điểm tự do tự thể hiện".

Chẳng có gì, chẳng có tuyên bố hay bài phát biểu nào lên tiếng ủng hộ tự do ngôn luận và chống lại quyết định bắt giữ chàng trai này, người đã làm rất tốt công việc của mình, thậm chí còn tốt hơn nhiều các Đại sứ.” – nhấn mạnh của Tổng thống Lula da Silva.

 

Julian Assange đã bị bắt theo lệnh truy nã của cơ quan công tố Thụy Điển với cáo buộc cưỡng hiếp và quấy rối tình dục đối với hai phụ nữ ở quốc gia này.


Tuy nhiên, những người ủng hộ ông Assange lại cho rằng, đã có “bàn tay chính trị” tham gia vào vụ bắt giữ này.

 

Đó là nỗ lực của hàng loạt các nước nhằm chấm dứt hoạt động của WikiLeaks, ngừng công bố những tài liệu mật gây sốc đối với cộng đồng quốc tế, ảnh hưởng tới quan hệ đồng minh của Mỹ với các nước, thậm chí là ngay cả các công ty, tập đoàn lớn của Mỹ.

 

Vào thời điểm này đã xuất hiện thông tin về quan điểm của hàng loạt chính trị gia Mỹ cho rằng, cần phải “xử” Assange và coi ông ngang bằng với trùm khủng bố quốc tế mà Mỹ coi là nguy hiểm nhất thế giới hiện nay Osama Bin Laden.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

 

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn