Tổng thống bị lật đổ Yanukovych sắp ra tuyên bố mới

Thế giớiThứ Hai, 10/03/2014 07:17:00 +07:00

(VTC News) -Tổng thống Ukraine bị phế truất Viktor Yanukovych sẽ ra tuyên bố tại miền nam nước Nga trong ngày 11/3 và đây sẽ là tuyên bố công khai đầu tiên của ông trong vòng 1 tuần qua.

Tổng thống Ukraine bị phế truất Viktor Yanukovych sẽ ra tuyên bố tại miền nam nước Nga trong ngày 11/3 và đây sẽ là tuyên bố công khai đầu tiên của ông trong vòng 1 tuần qua.

Người Ukraine ủng hộ chính sách thân Nga tuần hành tại thành phố cảng miền nam Sevastopol, ngày 23/2


"Tuyên bố sẽ được đưa ra tại thành phố Rostov trên Sông Đông. Thời điểm chính xác sẽ được công bố sau," hãng tin RT dẫn một nguồn không nêu danh trong đoàn tùy tùng của  ông Yanukovych cho biết.
Trước đó, nhiều tờ báo phương Tây đăng tin nói ông Yanukovych bị đau tim nặng và phải điều trị trong một bệnh viện bí mật ở Nga. Tuy nhiên, chính Tổng thống Nga Putin đã bác bỏ thông tin này.

Tổng thống bị lật đổ Ukraine


Người đứng đầu nước Nga khẳng định Matxcơva bảo vệ ông Yanukovych bởi lý do nhân đạo. "Nếu để ông ấy trở lại Ukraine, chắc chắn ông ấy sẽ khó an toàn tính mạng", ông Putin nói.
Trong diễn biến khác, tiếng Nga đã được tuyên bố trở thành ngôn ngữ hành chính chính thức tại Sevastopol, thành phố có quy chế đặc biệt nằm ở bán đảo Crimea.
"Cân nhắc các chuẩn mực của luật pháp quốc tế và thực tế là tiếng Nga là tiếng mẹ đẻ của đa số người dân [tại Sevastopol], chính quyền thành phố đã tuyên bố tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức của công tác hành chính," Dmitry Belik nói, người đứng đầu chính quyền Sevastopol tuyên bố ngày 10/3.

Trước đó, tất cả các giao dịch hành chính chính thức tại Sevastopol được thực hiện bằng ngôn ngữ Ukraine.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, gần 15.000 người ở thành phố Chelyabinsk thuộc vùng Urals của Nga đã có cuộc tuần hành lớn để ủng hộ cộng đồng nói tiếng Nga ở Ukraine. 

Tòa nhà chính quyền Lugansk bị những người ủng hộ Nga chiếm


Các cuộc biểu tình ủng hộ Nga đang diễn ra ngày một nhiều ở Ukraine. Hôm qua, tại thành phố Lugansk, những người biểu tình đã chiếm trụ sở tỉnh Lugansk và yêu cầu tiến hành trưng cầu dân ý vào ngày 16/3 tới để gia nhập vào Nga. Những người này còn yêu cầu tỉnh trưởng Mikhail Bolotskix do chính quyền Kiev mới bổ nhiệm phải từ chức.
Khoảng 12 giờ trưa (giờ địa phương) ngày 9/3 ở thành phố Lugansk đã đồng thời diễn ra 2 cuộc mít tinh, một cuộc kỷ niệm 200 năm ngày sinh nhà thơ Taras Shevchenko và một cuộc mít tinh của những người ủng hộ Nga.
Đám đông của cuộc mít tinh thân Nga sau đó đã hướng tới tòa nhà trụ sở tỉnh Lugansk và xông vào chiếm tòa nhà trước sự chống cự yếu ớt của cảnh sát.
Những người biểu tình đã hạ lá cờ Ukraina xuống, treo cờ Nga lên nóc tòa nhà trụ sở tỉnh Lugansk.

 
Bình luận
vtcnews.vn