Tổng thống 93 tuổi của Zimbabwe giải thích chuyện 'để mắt nghỉ ngơi' trong giờ họp

Thế giớiThứ Bảy, 13/05/2017 16:20:00 +07:00

Người phát ngôn của Tổng thống Robert Mugabe nói rằng ông không ngủ trong các buổi họp như nhiều hình ảnh cho thấy, vị tổng thống 93 tuổi chỉ đang "để mắt nghỉ ngơi".

Tổng thống Mugabe từng nhiều lần bị chụp cảnh đang nhắm mắt trong các cuộc họp, thậm chí là hội nghị quốc tế. Gần đây, người phát ngôn tổng thống, ông George Charamba đã lên tiếng thanh minh rằng tổng thống không ngủ.

Theo tuyên bố của người phát ngôn đăng trên tờ báo nhà nước Herald ngày 11/5 và được Guardian dẫn lại, tổng thống Zimbabwe bị một triệu chứng khiến mắt ông không thể chịu được ánh sáng mạnh. Trong tuần này, tổng thống đã đến Singapore để chữa trị triệu chứng này.

Hinh anh

Tổng thống Mugabe hàng chục lần bị chụp lại cảnh đang ngủ trong các cuộc họp.

"Đó là một thất bại khi có người nói rằng tổng thống ngủ trong các cuộc họp. Không phải", Charamba cho biết.

Lần gần nhất ông Mugabe được bắt gặp đang ngủ trong một sự kiện là tại cuộc họp của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Nam Phi hồi tháng này. Trước đó, hồi tháng 3, người ta cũng nhìn thấy tổng thống đang "chợp mắt" tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày Quốc khánh Ghana.

Trong những năm gần đây, vấn đề sức khỏe của Tổng thống Mugabe đang gây ra nhiều quan ngại. Dù vậy, vị tổng thống năm quyền từ năm 1980 đến nay cho biết ông vẫn sẽ ra tranh cử vào năm tới.

Trong đại hội thường niên của đảng Quốc gia Thống nhất châu Phi cầm quyền ở Zimbabwe vào cuối năm 2016, một số đảng viên còn kêu gọi ông Mugabe nắm quyền suốt đời.

Kudzai Chipanga, lãnh đạo của nhóm đảng viên trẻ, đề nghị đổi tên trong căn cước và giấy khai sinh của ông Mubage thành "Tổng thống Mubage".

Các nhóm đối lập chỉ trích việc này là dấu hiệu cho thấy Tổng thống Mugabe cùng đảng của ông đang xa rời tình hình đất nước hiện tại. Zimbabwe đang đối mặt tình trạng thất nghiệp tràn lan, tiền mặt không đủ và các công ty sụp đổ.

Video: Tổng thống Trump chỉ thực hiện được 7 lời hứa trong 100 ngày đầu tiên

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn