Tổng thanh tra Chính phủ nói gì vụ ông Trần Văn Truyền?

Thời sựThứ Hai, 17/11/2014 02:30:00 +07:00

(VTC News) – Ngay sau khi Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, ông Huỳnh Phong Tranh đã trả lời về các vụ việc liên quan đến ông Trần Văn Truyền.

(VTC News) – Ngay sau khi Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, ông Huỳnh Phong Tranh đã trả lời về các vụ việc liên quan đến ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ.

Thảo luận tại nghị trường Quốc hội sáng nay, đại biểu Lê Nam (đoàn Thanh Hóa) cho biết, đối với những thông tin liên quan đến cán bộ cao cấp thì cần phải kịp thời công khai cho nhân dân nắm được.

Ông Nam cho biết trong kỳ họp Quốc hội lần trước, đại biểu đã chất vấn Tổng thanh tra Chính phủ về các vụ việc liên quan đến nguyên Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền.

“Nhưng bây giờ chưa thấy báo cáo với Quốc hội”, đại biểu Lê Nam nêu vấn đề.
Tổng Thanh tra Chính phủ - Huỳnh Phong Tranh
Tổng Thanh tra Chính phủ - Huỳnh Phong Tranh 

Đại biểu này cho rằng trong đấu tranh phòng chống tham nhũng cần phải công khai minh bạch để nhân dân tin tưởng. “Đụng tới cán bộ càng cao thì càng cần phải công khai minh bạch. Nếu chỉ làm từ vai trở xuống thì nhân dân không tin đâu”, đại biểu Lê Nam nói.

Sau đó, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh có trả lời trước Quốc hội về vấn đề chống tham nhũng nhưng lại không đề cập đến vấn đề của ông Trần Văn Truyền.

 

Đụng tới cán bộ càng cao thì càng cần phải công khai minh bạch. Nếu chỉ làm từ vai trở xuống thì nhân dân không tin đâu.
ĐBQH Lê Nam
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ giải trình thêm về vụ việc ông Trần Văn Truyền trước Quốc hội.

“Tại kỳ họp 7, tôi đã báo cáo trước Quốc hội, vụ việc này Ban kiểm tra đã kiểm tra và báo cáo Ban Bí thư. Đến nay chưa có kết luận để báo cáo Quốc hội. Sau này, nếu có kết luận và chỉ đạo của Ban Bí thư thì Thanh tra Chính phủ sẽ báo cáo với Quốc hội”, Tổng Thanh tra Chính phủ - Huỳnh Phong Tranh nói.

Trước đó liên quan đến vấn đề tố cáo, Tổng thanh tra Huỳnh Phong Tranh cho biết, mặc dù đã có nhiều nỗ lực, song ông Tranh cũng cho rằng, các giải pháp phòng chống tham nhũng thời gian qua chưa thực sự hiệu quả.

Thời gian qua đã phát sinh hơn 81.000 đơn thư khiếu nại tố cáo. Số lượng đơn giảm hơn 7%, nhưng khiếu nại đông người, gay gắt cũng rất phức tạp. Trong đó khiếu nại tố cáo đất đai chiếm 68,2%, so với 2013 có tăng (56,5%), khiếu nại đông người cũng tăng 12%...

“Khiếu nại của người dân nói chung gây bức xúc cho người dân, an ninh xã hội. Chúng tôi đã triển khai luật tiếp công dân, thực hiện công khai dân chủ, việc nhiều năm đã mời các đại diện, đoàn đại biểu Quốc hội địa phương để tạo tiếng nói chung”, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết thêm.
Vụ việc liên quan đến ông Trần Văn Truyền sẽ sớm được báo cáo ra Quốc hội
Vụ việc liên quan đến ông Trần Văn Truyền sẽ sớm được báo cáo ra Quốc hội 

Trước đó, sáng 23/10, ông Trần Đức Lượng - Phó tổng Thanh tra Chính phủ đã cho biết những thông tin liên quan đến việc ông Trần Văn Truyền - nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ bổ nhiệm cán bộ cấp vụ và cấp phòng trong 8 tháng đầu năm 2011.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, những cán bộ cấp vụ, cấp phòng được ông Truyền bổ nhiệm trong 8 tháng đầu năm 2011 đa số là những trường hợp bảo đảm điều kiện tiêu chuẩn và phát huy được năng lực sở trường trên các cương vị công tác được bổ nhiệm.

Tuy vậy, ông Lượng cũng đưa ra thông tin, một số ít trường hợp có khuyết điểm, đã được xem xét xử lý. Còn một số trường hợp chưa bảo đảm điều kiện tiêu chuẩn lúc bấy giờ (lúc bổ nhiệm), hiện nay thì họ đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu.

“Hiện nay, chúng tôi đang giao cho Vụ Tổ chức tiếp tục rà soát những trường hợp chưa hội đủ điều kiện tiêu chuẩn. Qua đó, nếu họ đáp ứng yêu cầu công việc thì bổ nhiệm lại.

Trường hợp nếu không đáp ứng yêu cầu thì không bổ nhiệm lại. Với các trường hợp chỉ thiếu chứng chỉ thì tiếp tục bổ sung cho phù hợp”, Phó tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn