Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nam Hàn xin từ chức

Thời sự quốc tếThứ Hai, 14/06/2010 01:27:00 +07:00

(VTC News) - Người đứng đầu Bộ tổng tham mưu Quân đội Nam Hàn cũng đã gửi một lá thư cho những người dân Hàn Quốc nhận trách nhiệm về vụ tàu Cheonan.

(VTC News) - Nhật báo Joins – Hàn Quốc ngày 14/6 đưa tin, ngày hôm qua 13/6 Tổng tham mưu trưởng Quân đội Hàn Quốc tướng Lee Sang-eui đã đệ đơn xin từ chức lên Bộ trưởng Quốc phòng nước này Kim Tea Young.

Tổng tham mưu trưởng Quân đội Hàn Quốc tướng Lee Sang-eui (bên trái). 

Cùng ngày, người đứng đầu Bộ tổng tham mưu Quân đội Nam Hàn còn gửi một lá thư cho những người dân Hàn Quốc nhận trách nhiệm về vụ tàu Cheonan.
 

Bức thư có đoạn: “Về sự cố tàu Cheonan chúng tôi sẽ truy cứu trách nhiệm triệt để. Hôm nay tôi đã nộp đơn xin từ chức lên thủ trưởng trực tiếp của mình (Bộ trưởng Quốc phòng)”. Đây là trường hợp từ chức đầu tiên của một vị đứng đầu Bộ tổng tham mưu Seoul. 

Tuy nhiên, tướng Lee Sang-eui cũng tỏ ra không phục kết quả điều tra của Cơ quan Thanh tra Hàn Quốc. Ông nhấn mạnh: “Báo cáo đánh giá quân đội Hàn Quốc làm giả tài liệu, thực hiện những hành vi phi đạo đức sẽ dẫn đến hiểu nhầm và bội nhọ danh dự quân đội cũng như mỗi quân nhân.”

Khi trả lời trong phiên điều trần trước quốc hội, Cơ quan Thanh tra Hàn Quốc cho biết thời gian xảy ra vụ nổ khi báo cáo về Bộ tổng tham mưu là 21h 15 phút nhưng đã bị ai đó dùng bút sửa thành 21h 45 phút nhằm “tâng công” về khả năng ứng phó cũng như trách nhiệm của cơ quan chỉ huy đầu não sau khi xảy ra sự vụ.
 

Đây là trường hợp từ chức đầu tiên của một vị đứng đầu Bộ tổng tham mưu Seoul. 

Điều đáng nói ở đây, vụ việc tày trời như thế nhưng từ tối 26/3 mà rất lâu sau đó Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc mới chính thức nhận được báo cáo về vụ tàu Cheonan sau khi đã điện đàm trực tiếp với thuyền trưởng con tàu gặp nạn này. 
 

32 sỹ quan thuộc Bộ tổng tham mưu không có quyền hạn đọc các thông tin tuyệt mật ấy thì lại được đọc, trong khi Bộ trưởng thì không hề hay biết!

Ông Kim Tea-Young cho biết, có một số nội dung cụ thể trong báo cáo của Cơ quan Thanh tra Hàn Quốc ông không nhất trí, nhưng sẽ trao đổi cụ thể trong cuộc họp kín với các bộ phận hữu quan và sẽ bày tỏ quan điểm chính thức của mình.

Hồng Vũ
(Theo Join)

Bình luận
vtcnews.vn