Tổng kiểm soát xe ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô trên cả nước

Thời sựThứ Sáu, 05/07/2019 17:38:00 +07:00

Lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ thực hiện tổng kiểm tra đối với ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình TTATGT thời gian gần đây, Cục CSGT vừa ban hành kế hoạch tổng kiểm soát đối với xe ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô trên phạm vi toàn quốc.

Kế hoạch tổng kiểm soát này được thực hiện từ 15/7 đến hết ngày 14/8 và chia thành 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 15/7 đến hết ngày 29/7; đợt 2 từ ngày 30/7 đến hết ngày 14/8.

Mục đích triển khai kế hoạch này của Cục CSGT góp phần giảm sâu những vi phạm liên quan đến các loại phương tiện như xe ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô, đồng thời giảm số vụ tai nạn, số người chết và bị thương do TNGT.

Cục CSGT sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT, trong đó tập trung vào các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như nồng độ cồn, ma túy, quá tốc độ, vi phạm phần đường, làn đường, tránh vượt, dừng đỗ, chở quá số người và không đội mũ bảo hiểm.

Theo đó, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trên tất cả các tuyến giao thông đường bộ, trong đó tập trung tuyến quốc lộ trọng điểm và các tuyến cao tốc để kiểm soát ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô, nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về TTATGT, tập trung vào các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT liên quan đến các loại phương tiện này.

canh-sat-giao-thong

Cục CSGT sẽ tổng kiểm soát xe ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô  trên phạm vi toàn quốc.

Cụ thể, sau khi dừng phương tiện, lực lượng CSGT sẽ kiểm soát 4 loại giấy tờ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gồm: Đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với xe ô tô), giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật như giấy phép vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm…

Thông qua kiểm tra, lực lượng chức năng sẽ kịp thời phát hiện và kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tập trung các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: Nồng độ cồn, ma túy; chở quá số người, vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm; sử dụng giấy phép lái xe, giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định ATKT và BVMT không do cơ quan có thẩm quyền cấp; sử dụng giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định ATKT và BVMT bị tẩy xóa… Nếu không phát hiện vi phạm, CSGT sẽ trả lại giấy tờ, cảm ơn về sự hợp tác của người lái xe.

Lực lượng CSGT được trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ đảm bảo thực hiện có hiệu quả việc tổng kiểm soát. Kịp thời ngăn chặn các hành vi cản trở chống đối, hoạt động tội phạm. Toàn bộ quá trình hoạt động trong ca công tác đều được ghi hình bằng camera. 

Lực lượng CSGT sử dụng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT, máy đo tốc độ, để phát hiện các hành vi vi phạm, thông báo cho các tổ tuần tra, kiểm soát, dừng phương tiện, kiểm soát, xử lý. Các trường hợp không dừng ngay được phương tiện, thông báo yêu cầu người có hành vi vi phạm đến giải quyết theo quy định.

Trên tuyến cao tốc, lực lượng CSGT tổ chức kiểm soát tại điểm đầu, điểm cuối hoặc khu vực trạm thu phí. Trên tuyến quốc lộ, lực lượng kiểm soát tại trạm cảnh sát giao thông, khu vực trạm thu phí, tại một số điểm trên đường giao thông, bảo đảm đúng pháp luật, kiểm soát được phương tiện, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông khác và đảm bảo tuyệt đối an toàn; đối với tuyến đường miền núi, lực lượng kiểm soát tại nơi trước khi lên, xuống đèo.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn