Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn: Dư âm thành công Tuần lễ Cấp cao APEC vẫn rất sâu sắc

Thế giớiThứ Ba, 12/12/2017 16:42:00 +07:00

Sáng 12/12, diễn ra cuộc họp tổng kết của Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017 và Tiểu ban nội dung, Ủy ban Quốc gia APEC 2017 do Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 chủ trì.

Tham dự cuộc họp có nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, nguyên Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2006, và gần 120 đại biểu, đại diện các bộ, ban, ngành, năm Tiểu ban thường trực của Ủy ban Quốc gia APEC 2017, toàn bộ thành viên trong Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017 và các cá nhân có đóng góp nổi bật cho công tác chuẩn bị và tổ chức Năm APEC Việt Nam 2017.

Phát biểu định hướng, Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng kết thúc được một tháng, nhưng dư âm thành công của sự kiện này vẫn còn rất sâu sắc, cả ở trong và ngoài nước.

Tại Lễ tổng kết Năm APEC 2017 ngày 27/11/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khẳng định Tuần lễ Cấp cao thành công tốt đẹp trên mọi phương diện.

Trong một tháng qua, Lãnh đạo Cấp cao và Ban Thư ký Quốc gia nhận được rất nhiều lời chúc mừng từ Lãnh đạo, quan chức của các nền kinh tế thành viên APEC và bạn bè quốc tế.

NTH4364

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017, Trưởng Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017 phát biểu tại buổi tổng kết. (Ảnh: Bộ Ngoại giao)

Tại Hội nghị Quan chức Cao cấp không chính thức (ISOM) tại Papua New Guinea vừa qua, tất cả thành viên chúc mừng và đánh giá cao thành công toàn diện của Tuần lễ Cấp cao và Năm APEC Việt Nam 2017 trong một năm được coi là đặc biệt khó khăn và nhiều thách thức đối với APEC.

Với tinh thần hiệu quả và thiết thực, buổi họp hôm nay vừa nhằm chào mừng thành công của Tuần lễ Cấp cao và Năm APEC 2017, vừa tổng kết, đánh giá kết quả đạt được, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm và đề ra phương hướng triển khai, phát huy những kết quả đạt được trong thời gian tới.

Báo cáo tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng triển khai kết quả Năm APEC 2017, đại diện Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017 nhấn mạnh, trong năm 2017 Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017 và Tiểu ban Nội dung phối hợp với các Tiểu ban khác và các bộ, ban, ngành, thành phố liên quan tổ chức thành công 243 sự kiện APEC tại 10 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Các kết quả nổi bật là sự tham dự đông đủ và ở cấp cao tại tất cả các hội nghị trong năm, nhất là tại Tuần lễ Cấp cao; sự ủng hộ cao của các thành viên đối với đề xuất chủ đề, các ưu tiên của cả Năm APEC 2017, chương trình nghị sự và các sáng kiến dấu ấn của nước ta; việc các thành viên nhất trí thông qua Tuyên bố Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25, Tuyên bố Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế APEC lần thứ 29 và sáu văn kiện quan trọng; các chuyến thăm song phương lịch sử cùng nhiều hội đàm, tiếp xúc song phương góp phần đưa quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu; sự tham gia, đóng góp tích cực, chủ động của các doanh nghiệp tại hầu hết các hoạt động của APEC 2017, và công tác tuyên truyền sâu rộng cùng các hoạt động văn hóa phong phú góp phần quan trọng vào thành công của Năm APEC 2017 và Tuần lễ Cấp cao.

NTH4393

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, nguyên Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2006 phát biểu tại buổi tổng kết. (Ảnh: Bộ Ngoại giao)

Đại diện các bộ, ban, ngành và các Tiểu ban của Ủy ban Quốc gia APEC 2017 đánh giá cao đóng góp của Tiểu ban nội dung, Ban Thư ký Quốc gia APEC vào thành công chung của Năm APEC 2017 và Tuần lễ Cấp cao, cũng như những đề xuất thiết thực nhằm phát huy các kết quả của Năm APEC 2017.

Phát biểu tại buổi họp, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhận định, các kết quả của Năm APEC 2017 thể hiện rõ nét sự cơ động, linh hoạt, ứng xử khôn khéo và năng lực đa phương của Việt Nam, sự phối hợp, hiệp đồng tác chiến của các bộ, ban, ngành, sự vào cuộc của các doanh nghiệp và địa phương nước ta.

Vấn đề quan trọng tiếp theo là cần làm gì để phát huy những thành quả của Năm APEC, để tận dụng hiệu quả các cam kết, thỏa thuận đạt được trong APEC phục vụ thiết thực lợi ích của đất nước, tiếp tục thúc đẩy và triển khai các sáng kiến Việt Nam đề xuất trong năm nay.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn nhiệt liệt biểu dương các cơ quan thành viên Ban Thư ký Quốc gia và Tiểu ban Nội dung, đặc biệt là các bộ chủ trì 4 lĩnh vực ưu tiên và 8 Hội nghị, Đối thoại cấp Bộ trưởng của APEC 2017, cũng như các cơ quan và cá nhân đảm nhiệm vai trò Chủ tịch, Phó Chủ tịch các ủy ban/nhóm công tác của APEC, nỗ lực làm việc với tinh thần trách nhiệm cao trong cả năm 2017, góp phần vào thắng lợi chung của Năm APEC Việt Nam 2017.

Thứ trưởng cũng cảm ơn các học giả, nhà nghiên cứu và doanh nghiệp đồng hành và có nhiều đóng góp tâm huyết và ý nghĩa cho thành công chung.

Khẳng định những thành công và bài học trong Năm APEC 2017 đặt ra nhiều việc cần làm trong thời gian tới để tạo đà vững chắc cho các bước đi tiếp theo trên con đường hội nhập nói chung và trong tham gia APEC nói riêng, Thứ trưởng chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan cần phát huy, tăng thêm hiệu ứng lan toả của Năm APEC 2017, trong đó tập trung triển khai các kết quả đạt được tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017; tiếp tục tham gia tích cực và đóng góp thực chất về chính sách, nội dung cho tiến trình APEC; phát huy vai trò của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và tham gia, đóng góp hợp tác APEC nói riêng, qua đó góp phần nâng tầm công tác đối ngoại đa phương nước ta trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn