• Zalo

PHIM CHUYỂN THỂ KHI GAME XUẤT HIỆN TRÊN MÀN ẢNH

Tổng hợp Thứ Năm, 23/09/2010 12:18:00 +07:00

Hollywood đã từng chuyển thể thành công nhiều tiểu thuyết thành phim, vậy tại sao họ lại thất bại với những bộ phim chuyển thể từ game?

Hollywood đã từng chuyển thể thành công nhiều tiểu thuyết thành phim, vậy tại sao họ lại thất bại với những bộ phim chuyển thể từ game? Có một điều chắc chắn rằng không phải mọi bộ phim chuyển thể từ game đều thất bại, điều chúng ta bàn luận ở đây là tại sao chúng không bao giờ mang lại sức hút như các nhà làm phim từng mong đợi.

 

 

Hầu như tất cả các bộ phim đều được chuyển thể các tác phẩm văn học, tiểu thuyết, hoặc được viết ra trực tiếp dưới ngòi bút của các tay viết kịch bản chuyên nghiệp…nếu đã từng xem phim, ít chúng ta cũng từng nghe tới những bộ phim bom tấn đã từng làm mưa làm gió tại các rạp chiếu phim như Superman, Spiderman hay Dark Knight – những bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm truyện tranh nổi tiếng của hãng Marvel. Chưa kể các show truyền hình ăn khách, kịch và phim quảng cáo xuất phát từ các tác phẩm này.

Game cũng đã trở thành một trong những kho vàng đối với các đạo diễn phim truyện. Trước đây đã có khá nhiều phim được chuyển thể từ game như Pacman hay Doom, giờ đây công nghệ luộc game thành phim ngày càng phát triển với các tựa game như Tomb Raider, Resident Evil, Hitman, Prince of Persia v.v…

Tất cả những bộ phim chuyển thể đều nhanh chóng chiếm được cảm tình của công chúng nhờ vào danh tiếng của game gốc. Nhưng đáng buồn là đa số người xem sau khi thưởng thức xong đều cảm thấy thất vọng về nội dung phim chuyển thể. Một lý do rất đơn giản: Các đạo diễn không phải là những người chơi game.

Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận game là một ngành công nghiệp đang phát triển với tốc độ chóng mặt, các nhà làm phim cũng vậy. Làm sao họ có thể bỏ qua cơ hội chuyển thể những tựa game đình đám hạng nhất thế giới hiện nay như Grand Theft Auto 4 hay Crysis…khi mà họ chỉ cần nói tên chúng ra là đã khiến cho hàng triệu người phải ngóng chờ.

Cốt truyện đáng thất vọng

Từ những năm 90 thế kỷ trước, đã có vô số game được chuyển thể thành phim. Vào lúc bấy giờ, một phim xuất phát từ cốt truyện trong game là một điều rất mới mẻ, và xem chừng đã thu hút được sự chú ý của người xem. Wargames (1983), Tron (1982) và Mazes and Monsters (1982) là 3 bộ phim đầu tiên được thuộc dạng phim chuyển thể từ game.

Sau đó, một số tựa game quen thuộc như Pac-man, Mega Man và Dragon’s Lair cũng được các nhà làm phim đem đi mổ xẻ và khai thác, nhưng lại không gây được tiếng vang như những trò chơi gốc.

Trong thập kỷ 90, Hollywood đã phối hợp với các nhà phát hành game Nhật Bản để thực hiện một dự án táo bạo: Đưa Mario lên màn bạc (nhân vật chính trong game Mario). Sau đó ít lâu, năm 1993, bộ phim Super Mario Bros ra mắt và được đánh giá là “Thứ tệ hại nhất tôi từng xem” – ngồi sao điện ảnh Bob Hoskins.

Đến những game đối kháng như Street Fighter II và Mortal Kombat cũng không nằm ngoài tầm ngắm của các nhà làm phim. Đây là một ý tưởng điên rồ, bởi đây là những game đối kháng theo từng trận, muốn chuyển thể thành phim, họ sẽ phải mất công tạo dựng một kịch bản mới cho phim. Như vậy sẽ xảy ra sự xung đột giữa kịch bản mới và kịch bản vốn có của game, một trường hợp gần đây nhất là bộ phim The Dragon Balls ra mắt khán giả Việt Nam cách đây không lâu, gây bức xúc cho những fan hâm mộ dòng truyện tranh – game nổi tiếng cùng tên của tác giả Akira Toriyama.

Khi những chiếc máy tính cá nhân trở nên phổ biến hơn, phim chuyển thể cũng đã có một ngã rẽ khác. Sự ra đời của phim chuyển thể từ game đã cho các công ty phát hành game cơ hội trở thành nhà làm phim mà không cần phải tới Hollywood. Rất nhiều tựa game được lên danh sách để chuyển thể thành phim, nhưng hầu hết tất cả đều không thành, ngoại trừ Doom và Monkey Island.

 

 

Cuộc đổ bộ lên game PC

Lara Croft: Tomb Raider (2001) là một trong số hiếm những bộ phim bom tấn mang lại thành công cho nhà sản xuất và đem lại danh tiếng cho Angelina Jolie, với cốt truyện dựa trên game PC cùng tên. Trước đó, Wing Commander đã ra mắt năm 1999 nhưng không mang lại kết quả như mong muốn do vấn đề cố hữu về xử lý cốt truyện và nhân vật trong quá trình chuyển từ game thành phim.

Tomb Raider cũng không ngoại lệ khi có một cốt truyện chắp vá, xây dựng lại dựa trên những màn đánh đấm trên phim. Ta có thể thấy rất nhiều cảnh Angelina Jolie bay nhảy, bắn súng với những con robot khổng lồ, nhưng hiếm khi thấy được trong phim những bối cảnh đòi hỏi người diễn viên phải thể hiện cảm xúc. Tuy nhiên Tomb Raider vẫn là một bộ phim thành công nhờ mang tính giải trí cao, được sản xuất một cách chuyên nghiệp với số vốn đầu tư cao, cuối cùng là việc luộc lại kịch bản khá thành công.

Tomb Raider đã một lần nữa châm ngòi nổ một quả bom đã từng bị chôn vùi ngay dưới lòng Hollywood, và nhanh chóng thu được thành công vang dội với khoản lợi nhuận 270 triệu USD, tuy nhiên các nhà làm phim chưa từng nhớ những bài học từ việc chuyển thể phim từ game. Như vậy sau gần 16 năm bị chôn vùi, phim chuyển thể từ game vẫn tiếp tục được coi là mỏ vàng của các đạo diễn Hollywood, bất chấp khuyết điểm lớn trong kịch bản. Silent Hill (2006) đã tạo nên một bước ngoặt mới khi chuyển thể thành công tựa game nổi tiếng cùng tên với kịch bản gần như không thay đổi. Tuy nhiên điều đó vẫn chưa làm hài lòng khán giả, sự thành công của Silent Hill cũng chỉ ở mức khiêm tốn nhất mà các nhà làm phim có thể tưởng tượng.

Những câu chuyện hoàn toàn sai lạc

Việc chuyển thể phim từ game bị công chúng coi là ăn theo sự nổi tiếng của các game có hạng. Tomb Raider cũng chỉ là một trong số những bộ phim thị trường kiểu này, với một nhân vật hành động nữ chính lao vào các cảnh chặt chém, bắn giết…tương tự như loạt phim phiêu lưu của Indiana Jones trước đó.

Nếu đã từng chơi qua một trong số những game nổi tiếng, đừng bao giờ hy vọng rằng phim chuyển thể trên nền game đó sẽ có một cốt truyện hay tương tự. Từ xưa tới nay, sự khác biệt về cốt truyện vẫn là điều khiến khán giả thất vọng nhất. Khán giả đã từng chứng kiến một cái chết bất chợt của Lara Croft trong Tomb Raider: The Angel of Darkness – một cốt truyện nhảm nhí chưa từng xuất hiện trong game – gây cho các fan hâm mộ nhân vật Lara và dòng game hành động, phiêu lưu một cú sốc.

Phải nói rằng hầu hết các phim chuyển thể đều cố gắng tô vẽ thêm cho cốt truyện từ game, nhưng đó là một sai lầm. Phim Doom trước đây mô tả khá tốt khu vực  “Địa ngục” nhưng lại xuyên tạc ra những cỗ máy khổng lồ có khả năng biến con người thành xác sống. Hay như Hitman, câu chuyện về tay sát thủ chuyên nghiệp được tạo ra từ một phòng nghiên cứu, mang bí danh 47 và làm việc theo hợp đồng cho một tổ chức tội phạm bí ẩn mang tên “The Agency”. Ai từng chơi qua game này đều biết rằng hầu hết các chi tiết trong phim đều được xuyên tạc hay đến hoàn hảo: Codename 47 là một chiến binh của nhà thờ và chiến đấu chống lại cái ác. Codename 47 là một sát thủ được đào tạo một cách chuyên nghiệp từ khi còn rất nhỏ…

Một số chi tiết trong game này cũng không được các nhà làm phim chú trọng như cảnh cả một “lớp học” toàn những Hitman, hay bí danh 47 in đằng sau cổ (trong game là in đăng sau đầu).

Vì nhiều lý do, các nhà làm phim sẽ tìm mọi cách để thêm mắm thêm muối vào trong phim chuyển thể, nhưng lại không chắc về phản ứng của khán giả khi xem. Họ là những kẻ đáng khen khi muốn đưa những kiệt tác game lên màn ảnh, nhưng buồn thay, họ thậm chí chưa từng liếc qua những kiệt tác ấy.

 

 

Vấn đề khi chuyển thể

Một nhà làm phim càng muốn khai thác sâu cốt truyện trong game thì họ càng gặp phải những xung đột nghiêm trọng. Hitman là một ví dụ điển hình, đơn giản là vì các yếu tố trong game không hề ăn nhập với thông điệp mà bộ phim chuyển thể muốn người xem hướng tới, và đó là sự thất bại.

Đôi lúc họ sẽ thêm thắt vào trong phim những bối cảnh thể hiện nội tâm mà chúng ta chưa từng gặp trong game, đơn giản vì phim ảnh cần những cảnh như thế. Nhưng hãy tưởng tượng xem chuyện gì xảy ra nếu như một tay sát thủ máu lạnh như Codename 47 khóc lóc, van xin hay thể hiện cảm xúc của mình?

Phim và game được xây dựng trên nền khác nhau, và kết cục người ta mong đợi ở game và phim cũng hoàn toàn khác nhau. Đặc biệt hơn, game luôn xây dựng bối cảnh không thực và rất hoành tráng, những người chơi có đã quá quen với những cảnh trong game và họ không thể chấp nhận được bối cảnh tương tự khi nó xuất hiện trong phim. Sự khác biệt về diện mạo của diễn viên và các nhân vật trong phim cũng dễ khiến các fan tức giận.

Boll và ý tưởng điên rồ

Hầu hết các phim chuyển thể từ game PC đều đến từ tay một người, đó là đạo diễn người Đức Uwe Boll. Điều đáng chú ý nhất ở Boll là ông ta liên tục làm phim, liên tục chuyển thể game thành phim và phim thành game. 

Dự án phim của Boll dày đặc các tựa game nổi tiếng như House of the Dead, Alone in the Dark, Bloodrayne, Bloodrayne 2, In The Name Of The King: A dungeon Siege Tale và Postal…và dự án siêu phim lớn nhất từ trước tới nay: Far Cry.

Vì lý do tài chính, list phim mới chỉ dừng lại ở đó và chưa thỏa mãn được ý định chuyển thể điên cuồng của Boll. Không dừng lại ở đó, hiện nay đạo diễn người Đức vẫn tiếp tục kêu gọi đầu tư để tiếp tục chuyển thể game trực tuyến hàng đầu của hãng Blizzard là World of Warcraft và Metal Gear Solid.

Khán giả và những người chơi game hẳn sẽ rất vui mừng khi có một đạo diễn như Boll, ông biết giá trị của game một khi nó được chuyển thể thành phim. Xét cho cùng game cũng là một sản phẩm được đầu tư sản xuất trong nhiều năm liền, có cốt truyện và nhân vật rõ ràng, vì vậy việc chuyển thể thành phim cũng cần sự đầu tư nhất định, chứ không phải làm một cách ồ ạt và thị trường như cách các nhà làm phim thường làm.

Boll đã cho ra nhều bộ phim chuyển thể từ game, tuy rằng chưa đạt được thành công như mong đợi, nhưng nếu so sánh với những bộ phim giả tưởng thị trường hạng B của đạo diễn Coleman Francis hay Jason Friedberg thì công việc mà ông đang làm vẫn chưa hẳn là quá tệ.

Game Dungeon Siege đã được Boll chuyển thể thành phim, nhưng đã ai từng nghe đến tên của nó? Bộ phim tách xa khỏi bối cảnh trong game với cốt truyện lệch lạc và lời thoại lặp đi lặp lại những câu như “Tôi biết anh sẽ tới”, “tôi nói tôi sẽ làm”…Thách thức đặt ra cho Boll là phải tìm hiểu thật kỹ một game trước khi chuyển nó thành phim, bằng không những ý tưởng đáng quý của ông chỉ khiến người ta nhìn nhận là điên rồ.

 

 

Tương lai cho phim chuyển thể

Trong trang sử thất bại của những bộ phim chuyển thể từ game, điều tốt nhất mà ta có thể nhận thấy là, hiện nay các nhà làm phim đã trở nên dè chừng hơn với những tựa game họ muốn chuyển thể. Prince of Persia là một tác phẩm khá thành công nhờ sự chọn lựa kỹ càng về tiêu đề cũng như cốt truyện trong game. Giống như vậy, Bioshock với sự tham gia diễn suất của Gore Verbinski, được kỳ vọng rất nhiều khi đang nằm trong tay đạo diễn của phim Cướp biển vùng Carribe trước đây.

Với người hâm mộ của hãng Blizzard, dự án World of Warcraft giờ trở nên im lặng hơn bao giờ hết.  Nhìn chung, phim chuyển thể từ game đã có những bước tiến và các nhà làm phim cũng đầu tư chất xám nhiều hơn trong việc lựa chọn tựa game để chuyển thể, Họ sẽ không thể làm ra những sản phẩm tốt một khi chưa có sự tôn trọng và quan tâm đúng mức tới game mà họ muốn đưa lên màn ảnh.

Khánh Duy

Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục

Chung sức cứu trợ đồng bào vùng hạn mặn

Chung sức cứu trợ đồng bào vùng hạn mặn

Để hỗ trợ cho đồng bào vùng hạn mặn, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Cổng 1400 phát động ủng hộ nhắn tin “ Nước ngọt và sinh kế cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn” từ 7/4 đến hết ngày 5/6/2016 với cú pháp NC gửi 1407