Mạng xã hội dành cho các tín đồ của ảnh "tự sướng"

Tổng hợpThứ Năm, 14/11/2013 09:04:00 +07:00

Theo một thống kê mới đây của Google Trend, 2013 chính là năm ảnh selfie bùng nổ...

Hầu hết cư dân mạng hiện nay đều không còn xa lạ gì với trào lưu tự chụp ảnh bằng điện thoại hay webcam rồi đưa lên mạng xã hội (selfie). Nói theo ngôn ngữ của giới trẻ, đó là trào lưu chụp ảnh "tự sướng". Họ có thể tự chụp ảnh mình mọi lúc mọi nơi, từ đi chơi, đi ăn, đi xem phim, đang ở trong lớp học, thậm chí là cả khi vừa ngủ dậy hay đang trong nhà vệ sinh, bệnh viện... 

Theo một thống kê mới đây của Google Trend, 2013 chính là năm ảnh selfie bùng nổ. Hoạt động tìm kiếm liên quan đến từ khóa "selfie" tăng đột biến và ảnh “tự sướng” hiện chiếm khoảng 30% các hình ảnh được chụp bởi những người ở độ tuổi từ 18-24. Dù chỉ mới ra đời từ năm 2004 nhưng sau chưa đầy một thập kỷ, trào lưu này đã phát triển mạnh mẽ tới mức bộ từ điển tiếng Anh của Oxford đã phải cập nhật vào phiên bản trực tuyến thuật ngữ “Selfie”. Và, một cuộc triển lãm ảnh "tự sướng" cũng đã được tổ chức tại thủ đô Luân Đôn của Anh. 

 

Trở lại một chút vào năm 2006, thay vì một cá nhân cụ thể, tạp chí Time nổi tiếng của Mỹ đã vinh danh "You" tức là "Các bạn" là Nhân vật của năm, với hàm ý tôn vinh hàng triệu người dùng internet đã có những đóng góp cho các mạng xã hội, những trang bách khoa toàn thư điện tử hữu ích và những phần mềm mã nguồn mở. Sau khi Web 2.0 chính thức hòa nhập, mỗi con người không chỉ là cá nhân thu nhập thông tin mà còn chính là người sáng tạo thông tin và làm chủ kỷ nguyên kỹ thuật số mới. Tại thời điểm đó, mạng chia sẻ hình ảnh YouTube và Blog rất được ưa chuộng vì giúp người dùng dễ dàng tương tác trên web. Không lâu sau đó, Twitter, Facebook, Instagram, Flick và Snapchat cũng đã nhanh chóng phát triển và cùng với Youtube trở thành những nơi lý tưởng để các cư dân mạng "khoe" các bức ảnh tự chụp của mình. Trên mạng xã hội Instagram - nơi được coi là giúp việc chụp ảnh tự sướng khởi sắc nhờ kho hiệu ứng phong phú, hiện có hơn 53 triệu bức ảnh được đánh dấu với chủ đề selfie. Trong khi đó, chỉ trong vòng 7 ngày, từ 20-27/10 vừa qua, từ "selfie" được người dùng nhắc đến trong những lần cập nhật status của mình tới trên 368.000 lần. Cũng trong khoảng thời gian tương tự trên Twitter, selfie xuất hiện trên 150.000 lần trong các đoạn tweet. Tuy nhiên, những con số này dường như vẫn chưa là gì với cơn sốt ảnh "tự sướng" bởi mới đây, một mạng xã hội dành riêng cho các tín đồ mê ảnh selfie đã ra đời, đẩy trào lưu này lên đến đỉnh điểm. Và tất nhiên, với một mạng xã hội chỉ để người dùng tải lên những bức ảnh tự chụp của mình thì không có cái tên nào ngắn gọn và dễ hiểu hơn "Selfie". 
Về cơ bản, Selfie có thể coi là một ứng dụng mới trên smartphone. Nó giống Instagram ở chỗ cho phép người dùng cập nhật hình ảnh mới nhất của bạn bè. Tuy nhiên, có điều đặc biệt là người dùng Selfie chỉ có thể tải lên những bức ảnh được chụp bằng camera trước của smartphone. Bên cạnh đó, khác với Instagram, Selfie không cho phép mọi người bình luận và không có các bộ lọc để người dùng chỉnh sửa ảnh.  

 

Anh Joshua Nguyen - nhà sáng lập Selfie và cũng là người từng đảm nhận nhiều trọng trách tại các trang mạng chuyên về ảnh như Flickr và Tumblr cho biết, mục đích tạo ra Selfie là để mọi người có thể chia sẻ những khoảnh khắc chân thực trong cuộc sống hàng ngày của mình chứ không phải những bức ảnh hoàn hảo ở mọi góc nhìn do được chỉnh sửa, chọn lọc. Cũng theo Joshua Nguyen, khi còn làm việc tại Flickr và Tumblr, anh đã thấy sự bùng nổ của việc khoe ảnh "tự sướng". "Chúng tôi đã nghĩ đến truyền thông trực tuyến và nhận ra rằng trong khi mọi người thích xem những bức ảnh chụp cảnh hoàng hôn hay đồ ăn thì chúng tôi lại thích ngắm những tấm hình chụp ảnh khuôn mặt của mình hơn."
Còn với việc vô hiệu hóa tính năng bình luận, Nguyen mong muốn người dùng, đặc biệt là các thanh thiếu niên hiểu rằng đây là cơ hội để họ đưa những bức ảnh của mình lên mạng mà không phải e ngại hay suy nghĩ về những lời đánh giá giống như trên các mạng xã hội khác. Điều này cũng không có gì khó hiểu khi nhiều nghiên cứu gần đây đã cho thấy xu hướng chụp ảnh “tự sướng” có nguy cơ gây hại đến hình ảnh và tâm lý của người chụp. Đa số các bạn trẻ đăng tải ảnh để tìm kiếm sự khen ngợi, chia sẻ, đồng cảm, nhưng nếu bức ảnh của họ không nhận được bất kỳ “like” nào hay không ai “comment”hoặc nhận được những ý kiến tiêu cực, trái chiều thì họ sẽ rất dễ bị tổn thương. Do đó, bằng cách để mọi người tương tác với nhau thông qua những bức ảnh tự chụp bản thân, Joshua Nguyen hi vọng sẽ mang lại một hình thức tương tác xã hội mới. 

 

Một điều đặc biệt nữa ở Selfie là người dùng có thể ấn định thời gian tự hủy cho những bức ảnh đưa lên mạng của mình với 3 lựa chọn gồm 4 tiếng, 3 ngày hay 2 tuần. Đây là tính năng tương tự như tính năng tự hủy tin nhắn, hình ảnh mà người dùng Snapchat gửi cho bạn bè trong 10 giây sau khi có người xem. Ban đầu, nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của tính năng này chủ yếu là do khả năng lưu trữ của Selfie nhưng theo Joshua Nguyen, đó cũng là bước đi có tính toán của anh.
"Nếu nó tồn tại mãi mãi, mọi người sẽ có cảm giác bức ảnh tự chụp của mình phải thật đẹp và điều này có thể khiến họ không chia sẻ nó nữa. Nhưng nếu biết rằng ảnh sẽ chỉ được lưu trong một khoảng thời gian, người ta sẽ không quan tâm nhiều đến việc trông ảnh mình thế nào và sẵn sàng chia sẻ những hoạt động của mình."
Mặc dù vậy, Selfie không phải không có nhược điểm khi không cho phép người dùng cài đặt chế độ riêng tư. Do đó mọi thành viên của Selfie đều có thể xem được mọi hình ảnh tải lên trang mạng xã hội này, ít nhất là cho đến khi chúng tự hủy.

Lan Anh
Bình luận
vtcnews.vn