• Zalo

Con học ngoại ngữ sớm: nên hay không?

Tổng hợp Thứ Sáu, 30/11/2012 08:11:00 +07:00

“Sorry! I don’t know The Centre Market. Can I help you?”. Con bé ngơ ngác nhìn ông Tây đang hỏi nó. Nó chần chừ một hồi rồi quyết định quay ra đám bạn hỏi...

“Sorry! I don’t know  The Centre Market. Can I help you?”. Con bé ngơ ngác nhìn ông Tây đang hỏi nó. Nó chần chừ một hồi rồi quyết định quay ra đám bạn hỏi: “Sen chờ mác khít” là gì hả tụi bay?.

 Mấy đứa bạn nhìn nhau một hồi rồi lắc đầu lia lịa. Con bé rối lên. Nó đành ngậm ngùi bảo ông Tây: “Sorry! I don’t know”. Ông Tây vẫn mỉm cười với nó: “Oh! Thank you!”. Khi ông Tây đi rồi, nó bỏ về nhà luôn. Nó ngượng ngùng không tả nổi bởi trong số bọn trẻ học cùng, nó học tiếng Anh nhỉnh hơn cả.

Đó là khi nó 14 tuổi, học lớp 9. Bây giờ nó đã 20 tuổi rồi. Nó nhớ lại mà nó ngượng ngùng. Nó bảo: “ Hồi đó, ngoài mấy từ, mấy câu cơ bản như: Hello, sorry, yes hoặc no… Nhiều lắm là Can I help you hay I don’t know thì em biết. Còn nhỏ, học tiếng Anh ở trường không nhiều nên ý thức tự học cũng chẳng có”. Nó nhà quê nên chẳng ai trách nó chuyện không biết tiếng Anh. Mà chuyện của sáu năm trước thì cũng không nhắc tới vì quê nó còn lạc hậu lắm, mấy khi thấy Tây ló mặt đến. Ông Tây hồi đó chắc là thuộc dạng hiếm.

 
Nhưng bây giờ, Tây về quê thì nhan nhản không kể xiết. Họ thích vẻ yên tĩnh, đơn sơ của nông thôn, miền núi Việt Nam. Thế nên, bây giờ trẻ con ra ngoài đường không gặp Tây lại thành điều lạ. Nhưng vốn ngoại ngữ của chúng để chỉ đường cho Tây cũng khó chứ chưa nói gì đến giao tiếp. Ở thành thị, những đứa trẻ may mắn được học tiếng Anh từ năm lớp 3, còn những đứa trẻ nông thôn phải chờ cho tới khi qua bậc tiểu học, chúng mới được làm quen với “ây, bi, si..” trong bảng chữ  cái tiếng Anh. Bình thường, chúng bắt chước Tây rêu rao mấy từ “hello, sorry, goodbye…” qua phim, ảnh, tivi.

Nói đến đây mới rõ tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ sớm đối với trẻ nhỏ như thế nào. Nhiều chuyên gia cho rằng, ở độ tuổi từ 5 – 7 là giai đoạn bé có thể học ngoại ngữ và tiếp thu rất nhanh, dễ rèn luyện để phát âm và nói chuẩn. Từ 7 – 15, con người đã phần nào giảm đi khả năng nghe hiểu và sao chép các âm mới, mà đây là nền tảng để tạo nên cách phát âm chuẩn cho một ngôn ngữ. Chính vì vậy, cho con dự thính các lớp ngoại ngữ vào lúc 3 tuổi và học chính thức từ tuổi thứ 4 là hợp lý nhất. Ở giai đoạn này, trẻ cũng khả năng liên tưởng và kết nối tiếng mẹ đẻ và ngoại ngữ nhanh nhạy và dễ dàng hơn. 

Tiến sỹ Elaine Schneider chuyên gia ngôn ngữ đến từ Mỹ, hiện đang tư vấn cho trung tâm ngoại ngữ ILA đã phát biểu trong một cuộc trao đổi xung quanh thời điểm nên cho trẻ học ngoại ngữ: (Phần chữ đỏ đặt thêm vào Box) “Não bộ của trẻ nhỏ giống như miếng bọt biển hút các thông tin xung quanh. Nếu chúng ta giới thiệu ngoại ngữ càng sớm, khả năng “hút” của miếng bọt biển này càng mạnh hơn. Ngoài ra, cấu tạo của các cơ quan nghe và phát âm ở trẻ nhỏ cũng giúp dễ dàng bắt chước các cách phát âm khác nhau hơn. Nên bắt đầu giới thiệu ngoại ngữ cho trẻ từ trước 6 tuổi, đợi đến 7 tuổi đã là muộn. Nhưng bà cũng khẳng định không thể đưa ra một mốc xác định nào, phải tùy vào sự phát triển của từng đứa trẻ và cách giới thiệu ngoại ngữ cũng là một điều rất quan trọng”.

 
Bé Hà My mới chỉ mới 4 tuổi nhưng bé bắt chước rất nhanh và có những liên tưởng thật thú vị. Khi được anh trai dạy cho vài câu đơn giản, My hỏi bà nội: “ Đố nội tại sao con chó lại sủa gâu gâu?”. Bà nội chưa kịp trả lời, My cười tít mắt, giải thích: “ Gâu gâu (go go) trong tiếng Anh là đi đi. Chó đang đuổi kẻ trộm đi đi đó. Nội chẳng biết tiếng Anh gì cả”. 

Như vậy, những người học ngoại ngữ từ nhỏ có khả năng đặc biệt để khi lớn lên có thể sử dụng ngoại ngữ đó thành thạo và lưu loát như tiếng mẹ đẻ.  Học ngoại ngữ sớm tăng cường cho trẻ khả năng phân tích suy luận logic, đặc biệt là toán học.

Tuy nhiên, học ngoại ngữ cũng phải hợp lý. Ngày nay, nhiều bậc cha mẹ mong muốn con mình có thể thành thạo ngoại ngữ nên đăng ký cho con nhiều chương trình học ngoại ngữ tại trường, tại nhà, tại trung tâm khiến trẻ cảm thấy không thoải mái học hành và vui chơi đúng với độ tuổi của mình. Ngoại ngữ có thể học được thì nên học, nếu đơn giản là chạy theo “thời trang” thì càng sớm chưa chắc đã tốt. Vì thế, cần cho trẻ một cảm giác thoải mái khi học ngoại ngữ. “Úm ba la” ngoại ngữ thành môn học thú vị của trẻ.

Tôi gặp chị Hà – một cô giáo dạy tiếng Anh bậc tiểu học tại nhà sách của Nhà xuất bản Kim Đồng. Chị đang tìm mua những cuốn sách tiếng Anh cho con. Chị bảo: “Thằng cu nhà mình 5 tuổi. Mình cho nó học tiếng Anh từ khi mới 4 tuổi, nhưng chỉ học chơi thôi. Bản thân mình dạy tiếng Anh, nên cũng muốn con thành thạo tiếng Anh khi nó lớn nên mình cho nó đi học từ nhỏ.

 
Nhưng mình không ép nó. Nó học cũng được, không thì chơi. Ép nó quá , nó khó chịu, học không đâu vào đâu thì thành ra công cốc. Mình cũng không muốn làm mất đi tuổi thơ của con”. Dù là ngoại ngữ hay các môn học khác, chị Hà thường chọn sách có tranh, ảnh để con dễ dàng tiếp thu và học hiệu quả hơn. “Học mà chơi, chơi mà học” – chị bảo vậy.

Đó cũng là phương pháp mà nhiều trường học đang áp dụng để giúp trẻ thực sự phấn khích và thích thú việc học. Khi đã quen với cách học thông qua các hoạt động vui chơi thì sau đó, trẻ có thể học bất kỳ ngôn ngữ nào. Bằng các trò chơi, bài hát, sáng tạo, nghệ thuật tham gia đóng kịch, kể chuyện, trẻ em tiếp thu một cách hoàn toàn tự nhiên và bắt đầu sử dụng một ngoại ngữ mới mà không phải chịu một sức ép nào.

Hiện nay, không ít đứa trẻ thông thạo về tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ. Bên cạnh đó, trẻ cũng bắt đầu làm quen và học một ngoại ngữ khác ngoài hai thứ tiếng đó. Nhiều trường hợp, khi trẻ mới 10,11 tuổi đã thành thạo ba, bốn thứ tiếng. Thậm chí, như một hiện tượng lạ, Đặng Hữu Nam, 4 tuổi, ở Bình Thuận, dù chưa đi học nhưng cậu bé này đã biết đọc hai thứ tiếng khác là tiếng Anh và tiếng Trung bên cạnh tiếng Việt là tiếng mẹ đẻ… Thật kỳ diệu!

Tiểu Cát

 

 

 

 

Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục

Cúc Phương ngày nắng

Cúc Phương ngày nắng

Đến Cúc Phương vào ngày nắng trời đất cho khung cảnh lung linh. Những tia nắng xuyên qua những kẽ hở tán cây rọi xuống như những thanh kiếm thủy tinh vàng...

"Tài năng" và "lòng trắc ẩn"

Hàng nghìn nam thanh nữ tú ôm mộng nổi tiếng, đến với những cuộc thi tìm kiếm những tài năng tiềm ẩn chưa có điều kiện phát lộ này còn có khá nhiều người khuyết