Tổng giám đốc VPF 'ít đọc luật' có đủ sức phản biện chọn trọng tài?

Thể thaoThứ Năm, 02/03/2017 09:30:00 +07:00

Không chỉ đi ngược luật lệ, quyết định tham gia phản biện chọn trọng tài của VPF để lại nhiều thắc mắc trong cách phân chia nhiệm vụ cùng trách nhiệm giữa các thành viên.

Sau cuộc họp Hội đồng quản trị (HĐQT) CTCP bóng đá Việt Nam VPF vào chiều nay 28/2, chủ tịch HĐQT - ông Võ Quốc Thắng cho biết: "VPF có quyền tham gia mời trọng tài, sắp trọng tài, đổi trọng tài. Chúng tôi thống nhất cử ra 4 thành viên, gồm: trưởng ban tổ chức (BTC) giải, Tổng giám đốc VPF - ông Cao Văn Chóng, một thành viên Hội đồng quản trị - ông Phạm Ngọc Viễn và trưởng hoặc phó ban trọng tài VFF cùng tham gia quyết định chọn trọng tài từ vòng 9 V-League 2017."

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh nói lại cho rõ sau đó rằng ông Nguyễn Văn Mùi vẫn có vai trò quan trọng nhất trong công tác phân công trọng tài. Ba thành viên còn lại của ban chỉ có trách nhiệm phản biện quyết định của ông Mùi để việc lựa chọn trọng tài diễn ra khách quan.

tong-giam-doc-cao-van-chong-vpf-mua-bao-hiem-v-league-se-hay-hon-2

 Lãnh đạo VPF gây thất vọng sau hàng loạt sự cố gần đây của V-League 2017

Dù vậy, điều này làm nảy sinh ba vấn đề. Thứ nhất, ông Cao Văn Chóng liệu có đủ chuyên môn, hiểu biết về các trọng tài hiện tại ở V-League để đưa ra đánh giá, phân tích và phản biện các quyết định của ông Mùi?

Mới đây thôi, ngày 24/1/2017, ông Cao Văn Chóng dù thừa nhận trước nay 'ít đọc luật' song kiên quyết bảo vệ quan điểm của Ban trọng tài rằng cú đạp của Hoàng Vũ Samson (Hà Nội FC) lên người Châu Ngọc Quang (HAGL) chỉ là “đá trượt lên đầu gối”, rồi “vào bóng có tính chất liều lĩnh”. Nửa tháng sau (7/2), Hoàng Vũ Samson bị treo giò 2 trận, hành vi không phải bạo lực ấy chuyển thành “phạm lỗi nghiêm trọng”.

Như vậy, sau 1 tháng 'học thêm về luật', liệu ông Chóng có đủ tự tin sắm vai trò phản biện nặng nề hay không?

Video: Ông Cao Văn Chóng từng hết lời bảo vệ quyết định 'tha' cho Hoàng Vũ Samson

Theo cựu trọng tài Dương Mạnh Hùng, những cá nhân làm nhiệm vụ phân công và phản biện phân công cần nắm những thông tin tối thiểu về trọng tài như trình độ chuyên môn, khả năng chịu đựng áp lực, thậm chí là những “tiền sử” sai lầm của trọng tài không quá khứ, từ đó mới đưa ra đánh giá trọng tài có phù hợp với tính chất của trận đấu hay không.

Hiểu biết về trọng tài cần được tích lũy trong một thời gian dài, thông qua quá trình giám sát và phân công trọng tài – công việc vốn không thuộc về VPF.

Vì thế, có cơ sở để đặt dấu hỏi về khả năng chuyên môn của ông Chóng, qua đó đặt dấu hỏi về khả năng phản biện của VPF về phân công trọng tài. Khi phản biện được thực hiện bởi những thành viên không đủ khả năng, quyết định hoàn toàn có thể chuyển từ đúng thành sai và từ sai rất khó trở lại thành đúng.

1488269351

 Thành viên HĐQT VPF họp đưa ra quyết định mới về cách phân công trọng tài. (Ảnh: VPF)

Thứ hai, sự xuất hiện của cái có thể gọi là 'ban sắp xếp trọng tài' khiến trách nhiệm bị “xé lẻ” cho nhiều người. Trên danh nghĩa, trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi vẫn chịu trách nhiệm cao nhất, song ba thành viên còn lại không thể đứng ngoài cuộc nếu sự cố liên quan đến trọng tài xảy ra.

Một quyết định được đồng thuận bởi cả bốn thành viên thì phải được chịu trách nhiệm bởi cả bốn thành viên.

Nếu từ đầu đến cuối, trách nhiệm chỉ thuộc về ông Mùi thì sự tồn tại của 'ban sắp xếp trọng tài' không có ý nghĩa. Nhưng “trách nhiệm không thể được chia cho cả tập thể một cách chung chung”.       

Thứ ba, sở dĩ BTC giải và các bộ phận khác không được tham gia vào công tác phân công trọng tài (theo quy chế bóng đá chuyên nghiệp và khuyến cáo của FIFA) bởi cuộc chơi cần tính công bằng.

VPF chỉ là công ty tổ chức sự kiện, lãnh đạo VPF từng là lãnh đạo ở các đội bóng V-League thì có công bằng không khi họ được quyền tác động (dù là phản biện) đến công tác phân công trọng tài, việc điều chỉnh trọng tài có diễn ra khách quan, trung thực?

Đó là những câu hỏi đằng sau quyết định “có một không hai” mà VPF và VFF đồng thuận đề ra. Hiệu quả của ban sắp xếp trọng tài sẽ được kiểm chứng với thực tiễn giải đấu (từ vòng 9 V-League), hãy chờ xem!

“VPF đã đứng trên cả các quy chế bóng đá chuyên nghiệp hiện hành và khuyến cáo của FIFA để thành lập ban sắp xếp trọng tài. 

Ngoài ra, sự tham gia của ông Nguyễn Minh Ngọc vào ban sắp xếp trọng tài cũng thể hiện lối đi “luẩn quẩn” trong bổ nhiệm nhân sự của VPF và VFF. 

Năm 2016, VPF từng cách chức phó BTC V-League của ông Nguyễn Văn Mùi (do ông Mùi là trưởng ban trọng tài) để tránh trường hợp “vừa đá bóng, vừa thổi còi”. Vì vậy, để trưởng BTC V-League hiện tại tham gia vào công tác trọng tài không khác gì đi vào “vết xe đổ” trong quá khứ". (Cựu trọng tài Dương Mạnh Hùng) 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn