Tổng giám đốc K+: Không thể phó mặc số phận vào ban đàm phán

Thể thaoThứ Ba, 12/04/2016 09:57:00 +07:00

Tổng giám đốc K+, ông Lê Chí Công bày tỏ tầm quan trọng của bản quyền Ngoại hạng Anh, nhưng cũng khẳng định sẽ tuân thủ định hướng đàm phán.

Tổng giám đốc K+, ông Lê Chí Công bày tỏ tầm quan trọng của bản quyền Ngoại hạng Anh, nhưng cũng khẳng định sẽ tuân thủ định hướng đàm phán của Bộ Thông tin và truyền thông.

Bản quyền phát sóng giải bóng đá Ngoại hạng Anh (EPL) 3 mùa giải 2016-2019 tại Việt Nam gây nhiều tranh cãi thời gian qua, đặc biệt là những ý kiến phản đối K+ “xé rào” đàm phán riêng với đối tác MP&Silva – đơn vị thắng thầu gói bản quyền phát sóng ở Việt Nam từ ban tổ chức giải đấu.

Dư luận lo ngại giá trị của thương vụ có thể bị đẩy quá cao, khoảng 70-80 triệu USD, tương đương 1.500-1.700 tỷ đồng, kéo theo chi phí đắt đỏ xem các trận đấu dành cho người hâm mộ.

Bản quyền Ngoại hạng Anh là vấn đề sống còn của K+
 Bản quyền Ngoại hạng Anh là vấn đề sống còn của K+
Trao đổi với phóng viên ngày 12/4, Tổng giám đốc Công ty TNHH truyền hình số vệ tinh VSTV (K+), ông Lê Chí Công khẳng định, ngay từ đầu VSTV ủng hộ hợp tác thành lập ban đàm phán, hạn chế tối đa việc thông qua các đối tác trung gian và không chấp nhận mua bản quyền bằng mọi giá.

Tuy nhiên, vì nhu cầu, chiến lược kinh doanh và khả năng tài chính khác nhau khiến việc hợp tác khó hiệu quả và không thể vượt qua các đại lý trung gian trong cả 3 lần đấu thầu (2010-2013, 2013-2016 và 2016-2019).


 

Chúng tôi bị đặt trong một tình huống rất khó khăn, không thể chờ và phó mặc số phận doanh nghiệp vào kế hoạch không rõ ràng của ban đàm phán mà không có bất kỳ đảm bảo nào từ Hiệp hội.
Tổng giám đốc K+
 
“Khi nhận được chỉ đạo của Bộ Thông tin và truyền thông, K+ đã tham gia cuộc họp do Hiệp hội truyền hình trả tiền (VNPayTV) chủ trì và ký vào biên bản tham gia ban đàm phán ngày 17/11/2015.

Chúng tôi cùng các đơn vị truyền hình trả tiền khác đã đề nghị Hiệp hội đưa ra quy chế hoạt động, sớm thống nhất phương án mua và phân phối bản quyền Ngoại hạng Anh cũng như các yếu tố kỹ thuật khác như ai sẽ đại diện đàm phán, bảo lãnh ra sao, trách nhiệm của các thành viên và Hiệp hội… để làm cơ sở đi đàm phán với MP&Silva”, ông Lê Chí Công chia sẻ về thông tin cho rằng K+ không hợp tác với VNPayTV.


MP&Silva, đơn vị sở hữu bản quyền EPL mùa giải 2016-2019 đã có thư gửi VNPayTV nói rõ lý do không đàm phán với Hiệp hội là do quy định cấm hình thành các tập đoàn đấu thầu (đấu thầu chung-Joint Bids) được quy định bởi EPL (nguyên tắc này được thông báo công khai tại hồ sơ mời thầu) cũng như những nguyên tắc về an ninh phát sóng và tài chính mà EPL đặt ra.

Ông Công nhấn mạnh, việc mua chung bản quyền phải tôn trọng đặc thù kinh doanh và nhu cầu của mỗi doanh nghiệp, mục đích lớn nhất là giảm tối thiểu giá mua bản quyền và hài hòa lợi ích của các thành viên.
Giá bản quyền Ngoại hạng Anh ở Việt Nam có thể lên đến 80 triệu USD
Đồng thời, để đảm bảo quyền lợi của tất cả các thành viên, mọi quyết định của ban đàm phán cần phải được đưa ra trên nguyên tắc nhất trí chứ không phải thiểu số phục tùng đa số như Hiệp hội đề xuất.


Sau 5 tháng từ ngày thành lập ban đàm phán, mặc dù đã ấn định hạn chót để MP&Silva sang gặp là trước 10/4, các thành viên vẫn chưa biết nội dung của quy chế hoạt động, phương án đàm phán, mua và phân phối bản quyền ra sao. Quan trọng hơn là nguy cơ không thể vượt qua được quy định cấm mua chung của ban tổ chức EPL.

 

K+ đã có hơn 800.000 thuê bao và đạt điểm hòa vốn trước lãi vay năm 2015.
 
Trong khi đó, càng đến gần ngày kết thúc mùa giải 2015-2016, sức ép của khán giả K+ càng gay gắt và xu hướng rời mạng ngày càng tăng vì cho rằng K+ không còn EPL mùa tới.


“Chúng tôi bị đặt trong một tình huống rất khó khăn, không thể chờ và phó mặc số phận doanh nghiệp vào kế hoạch không rõ ràng của ban đàm phán mà không có bất kỳ đảm bảo nào từ Hiệp hội. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng chưa có cơ chế tài chính và kỹ thuật có thể đáp ứng được những yêu cầu ngày càng khắt khe của EPL trong việc bảo lãnh thanh toán và chống vi phạm bản quyền”, ông Lê Chí Công bày tỏ về tình hình hiện tại.

Từ thực tế trên, K+ đề nghị VNPayTV nên để các đơn vị tự đàm phán với điều kiện dù mua độc quyền hay không độc quyền vẫn phải tuân thủ tối đa chỉ đạo của Bộ Thông tin và truyền thông về việc các đơn vị đoàn kết không mua bằng mọi giá và không vượt quá 20% giá của 3 mùa trước.
K+ khẳng định sẽ tuân thủ chỉ đạo của cấp trên
Về quan ngại K+ chưa có lãi nhưng vẫn đầu tư số tiền lớn mua EPL, ông Công cho biết: “Trong lĩnh vực truyền hình, nội dung là yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh cũng như cơ hội phát triển bền vững của một đơn vị.

Trong tình hình cạnh tranh gay gắt hiện nay, với sự phát triển rất nhanh của công nghệ, tất cả các nhà đài đều phải tăng cường đầu tư vào nội dung và chi phí cho nội dung luôn chiếm tỷ trọng phần lớn trong tổng chi phí”.


Theo đó, để đầu tư có hiệu quả, mỗi đơn vị, đặc biệt là truyền hình trả tiền, lựa chọn lĩnh vực mũi nhọn như thể thao, phim ảnh, giải trí... Định hướng thương hiệu của K+ là kênh thể thao hàng đầu nên không thể thiếu những giải thể thao hàng đầu và EPL là trọng tâm đầu tư.

Dù hiện tại chưa có lãi, nhưng theo ông Công, tổng thuê bao và doanh thu của VSTV tăng liên tục 6 năm qua nhờ định hướng có nội dung cao cấp và khác biệt với thế mạnh là thể thao. Đây tiếp tục là kim chỉ nam của K+ thời gian tới.

“Chúng tôi đã đưa ra nhiều phương án: có EPL, không có EPL, chỉ có EPL không độc quyền. Những phân tích cho thấy nếu không đầu tư EPL khi các nội dung khác chưa đủ mạnh, trong bối cảnh phải cạnh tranh với các đơn vị truyền hình cáp đã có bề dày hoạt động hơn 20 năm và các đơn vị viễn thông có tiềm lực tài chính, tập khách hàng rất lớn thì chắc chắn VSTV sẽ lỗ nặng.

Đây cũng chính là lý do tại sao VSTV là đơn vị sốt sắng nhất trong việc mua EPL. Mỗi doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh của mình và chúng tôi ý thức sâu sắc được điều này”.


VSTV đồng thời có phương án để phục vụ được nhiều người xem nhất bằng việc hợp tác với Viettel, My TV, VTVcab, Hanoicab, FPT và sắp tới là TMS cho phép thuê bao của các đơn vị này xem được các kênh K+ có phát toàn bộ giải EPL mà không phải chuyển sang thuê bao K+. Từ đầu năm 2016, K+ đã thay đổi chính sách giá cước để đa số thuê bao được xem EPL chứ không chỉ thuê bao Premium+ chiếm thiểu số như trước đây.

Vị lãnh đạo K+ cũng tiết lộ, K+ đã có hơn 800.000 thuê bao và đạt điểm hòa vốn trước lãi vay năm 2015. 2016 sẽ là khoảng thời gian để K+ ưu tiên phát triển lượng thuê bao tạo đà phát triển bền vững, có thêm nguồn tài trợ. Từ năm 2017, đơn vị này có kế hoạch đầu tư vào các giải bóng đá trong nước.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn