Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ: 'Đủ căn cứ 'phạt nguội' vi phạm dừng xe quá 5 phút tại BOT'

Thời sựThứ Hai, 29/01/2018 08:22:00 +07:00

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, các trạm thu giá đều được lắp đặt hệ thống camera ghi nhận các trường hợp vi phạm dừng, đỗ quá 5 phút để làm cơ sở xử lý.

Trả lời PV, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, tại các trạm thu giá đều đã được lắp đặt hệ thống camera ghi nhận các trường hợp vi phạm dừng đỗ quá 5 phút. Lực lượng chức năng có thể sử dụng dữ liệu từ camera tại các trạm thu giá BOT làm căn cứ xử “phạt nguội”.

6

Ông Nguyễn Văn Huyện.

Lái xe chưa trả tiền xong, vẫn có thể mời ra ngoài

- Từ 25/1, các trạm thu giá BOT đã lắp đặt biển "Cấm dừng xe quá 5 phút", nhưng vẫn có ý kiến thắc mắc về tính pháp lý của loại biển này. Ông có thể giải thích rõ hơn?

Tổ chức giao thông trên đường là việc làm thường xuyên của cơ quan quản lý đường bộ, không chỉ riêng ở trạm thu giá BOT. Tổng cục Đường bộ VN quản lý hệ thống quốc lộ, có toàn quyền quyết định với việc tổ chức giao thông tại đây. Biển “Cấm dừng xe quá 5 phút” không phải loại biển mới, biển này hoàn toàn đúng quy định nhằm điều tiết giao thông.

Loại biển này không phải chưa có tiền lệ, không có trong nhóm biển cấm giao thông đường bộ. Biển cấm dừng đỗ tại trạm BOT cũng tương tự biển "Cấm đứng chơi trên cầu".

Nếu không sử dụng bằng hình vẽ được, người ta có thể sử dụng bằng chữ để thể hiện biển cấm. Điều này hoàn toàn được quy định trong quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN41:2016/BGTVT). Các biển cấm này có nền đỏ chữ trắng.

- Việc xử lý các lái xe dừng, đỗ quá 5 phút được thực hiện thế nào, thưa ông?

Các cơ quan chức năng không cho phép các phương tiện dừng, đỗ quá 5 phút tại trạm thu giá để xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Kể cả khi giao dịch đang dang dở, người thực hiện nhiệm vụ điều tiết hoàn toàn có thể mời người vi phạm ra ngoài.

Biển báo chỉ để hướng dẫn người tham gia giao thông và chấp hành luật. Còn xử lý các trường hợp vi phạm như thế nào, người điều hành giao thông sẽ căn cứ vào trường hợp cụ thể.

Các trạm thu giá đều đã có hệ thống camera khá đồng bộ. Khi thực hiện giao dịch quá 5 phút, cơ quan chức năng có thể đề nghị rời phương tiện ra khỏi khu vực giao dịch thu phí. Nếu cố tình vi phạm, chủ phương tiện sẽ bị xử lý theo Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi không chấp hành biển báo, quy định của người hướng dẫn giao thông.

Có nhiều mức xử lý vi phạm, cơ quan chức năng sẽ căn cứ theo từng trường hợp cụ thể. Hành khách không được lên xuống tại trạm BOT. Còn các trường hợp hỏng xe hay phát sinh tình huống bất ngờ kéo dài thời gian giao dịch quá 5 phút, căn cứ vào điều kiện cụ thể, căn cứ ghi nhận của camera, cơ quan chức năng sẽ đưa ra xử lý.

7

Tài xế trả tiền mệnh giá nhỏ tại Trạm thu giá QL1 qua Đồng Nai. (Ảnh: Châu Minh)

Đủ căn cứ để “phạt nguội”

- Theo ông, hệ thống camera tại các trạm thu giá có đủ làm căn cứ để các cơ quan xử “phạt nguội”?

Theo Thông tư 06/2017 của Bộ GTVT quy định quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hướng dẫn thực hiện Điều 79, Nghị định 46, lực lượng chức năng có đủ cơ sở để sử dụng dữ liệu từ camera tại các trạm thu giá BOT làm căn cứ để xử “phạt nguội” vi phạm giao thông.

 
Lực lượng chức năng có đủ cơ sở để sử dụng dữ liệu từ camera tại các trạm thu giá BOT làm căn cứ để xử “phạt nguội” vi phạm giao thông.

Ông Nguyễn Văn Huyện

Tuy nhiên, việc xử phạt phải đảm bảo đúng quy trình, nghĩa là dữ liệu này phải được đơn vị quản lý chuyển cho lực lượng chức năng xử phạt. Còn việc thu thập dữ liệu thế nào để hoàn thiện hồ sơ là việc của lực lượng chức năng nhằm đảm bảo yêu cầu của việc xử phạt.

Điều 79, Nghị định 46 về sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ do các tổ chức được giao quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt cung cấp làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Người có thẩm quyền xử phạt quy định tại Điều 71, Điều 72 và Điều 73 của nghị định này được sử dụng kết quả thu được từ thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe cơ giới, máy đo tốc độ có ghi hình ảnh, thiết bị ghi âm và ghi hình, thiết bị đo tải trọng trục bánh toa xe do các tổ chức được giao quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt cung cấp làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Phương tiện, thiết bị quy định tại Khoản 1 điều này trước khi đưa vào sử dụng phải bảo đảm được kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm theo quy định của pháp luật; tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phải được duy trì trong suốt quá trình sử dụng và giữa hai kỳ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm.

Việc sử dụng phương tiện, thiết bị quy định tại Khoản 1 điều này phải đảm bảo đúng nguyên tắc quy định tại Khoản 2, Điều 64, Luật Xử lý vi phạm hành chính.Yêu cầu đối với người sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ: Là nhân viên của tổ chức được giao quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt; Nắm vững chế độ quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; Được tập huấn về quy trình, thao tác sử dụng, bảo quản phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính có liên quan; Thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn, giữ gìn, bảo quản phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và chịu trách nhiệm về việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Cảm ơn ông!

8

 

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về trật tự ATGT, Cục CSGT (Bộ Công an):

 Xử nghiêm các đối tượng gây rối 

Trên các tuyến đường cao tốc, tại các vị trí chiều ra của trạm thu giá đều có lực lượng tuần tra kiểm soát của Cục CSGT (Bộ Công an) chốt trực ở đó để kịp thời kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện lưu thông trên tuyến đường vi phạm giao thông.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công an đã giao Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố có các vị trí thu phí đặt trạm BOT lên kế hoạch kiểm tra xử lý nghiêm các đối tượng gây rối, làm mất an ninh trật tự tại các vị trí đặt trạm BOT nói riêng và trên các tuyến đường nói chung. 

9

 

Ông Nguyễn Văn Thành, phó Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ IV:

 Quá 5 phút sẽ mời lái xe ra ngoài

Đến nay, hầu hết các trạm BOT khu vực phía Nam và đặc biệt tại “điểm nóng” các trạm BOT đã hoàn thành việc cắm biển "Cấm dừng xe quá 5 phút” tại trạm thu giá.

Việc thực hiện cắm biển báo là hoàn toàn đúng thẩm quyền tổ chức giao thông và đúng quy định theo quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Đối với những xe cố tình dừng, đỗ quá 5 phút gây cản trở giao thông, lực lượng TTGT, CSGT sẽ yêu cầu ra ngoài tránh gây cản trở giao thông và tùy theo mức độ hành vi để có biện pháp xử lý theo Luật Giao thông đường bộ.

Nếu xảy ra trường hợp lái xe cố tình dừng, đỗ quá 5 phút không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật. 

10

 

Ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Chi nhánh BOT 319 Sông Phan (Bình Thuận):

Cung cấp clip gây rối cho các cơ quan chức năng 

Sau khi thực hiện việc miễn, giảm giá vé cho các phương tiện, tình hình giao thông trong những ngày qua tại khu vực gần trạm Sông Phan khá ổn định, không xảy ra ùn tắc giao thông các phương tiện qua trạm an toàn, trật tự. 

Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận đã vào cuộc nên an ninh trật tự trên QL1 qua trạm thu giá được đảm bảo. Hiện, chúng tôi đã hoàn thành việc lắp biển báo “Cấm dừng xe quá 5 phút”.

Hàng ngày, các lực lượng CSGT, TTGT, Cục QLĐB IV đều cử cán bộ túc trực đảm bảo giao thông khi có tình huống xấu xảy ra. Chúng tôi đã cung cấp tất cả dữ liệu hình ảnh, trích từ camera của trạm ghi được những cảnh mất an ninh và những hành vi gây cản trở giao thông, gây rối của một đối tượng vừa qua cho các cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.

Video: Cắm biển "cấm dừng quá 5 phút", Bộ GTVT có ngăn được xả trạm BOT?

(Nguồn: baogiaothong.vn)
Bình luận
vtcnews.vn