Tổng cục thuế rà soát cá nhân, tổ chức ở Việt Nam có trong 'Hồ sơ Paradise'

Kinh tếThứ Sáu, 24/11/2017 07:31:00 +07:00

Tổng cục Thuế sẽ rà soát, đối chiếu các dữ liệu trong "Hồ sơ Paradise" có sự xuất hiện của những cá nhân, tổ chức ở Việt Nam.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cho hay, Tổng cục Thuế đã nắm được thông tin các cá nhân và tổ chức có tên trong 'Hồ sơ Paradise' do Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) vừa công bố.

Tổng cục sẽ cử tổ công tác tiến hành rà soát về nghĩa vụ thuế đối với các cá nhân và tổ chức này. Kết quả rà soát sẽ được báo các cấp có thẩm quyền và xử lý thuế theo quy định, Infonet.vn cho hay.

Theo ông Bùi Văn Nam, ngay từ khi thông tin hồ sơ Panama rò rỉ vào năm 2016, Tổng cục Thuế đã thành lập một tổ công tác rà soát nghĩa vụ thuế của các cá nhân và tổ chức có tên để báo cáo Chính phủ. Tổ công tác này sẽ tiếp tục thực hiện việc rà soát thuế đối với các cá nhân và doanh nghiệp có tên trong "Hồ sơ Paradise".

"Về kết quả rà soát về thuế liên quan đến hồ sơ Panama, Tổng cục Thuế đã có báo cáo gửi Chính phủ. Tuy nhiên, thông tin này hiện nay vẫn đóng dấu mật nên chưa thể công bố", người đứng đầu Tổng cục Thuế cho hay.

ho_so_paradise_smhb

 

Như Nhadautu.vn thông tin trước đó, theo dữ liệu được công bố đến ngày 21/11/2017 trên trang web https://offshoreleaks.icij.org của Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ), kết quả tìm kiếm với từ khóa "Vietnam" hiển thị 13 thực thể (Offshore entities), 25 cá nhân (Officers) và 20 địa chỉ (Addresses) được nhắc đến trong "Hồ sơ Paradise" (hay còn được gọi là "Hồ sơ Thiên đường").

Trong danh sách 25 cá nhân trong "Hồ sơ Paradise" liên quan tới Việt Nam xuất hiện các nhân vật có danh tính trùng với nhiều doanh nhân nổi tiếng tại Việt Nam như Scriven - Dominic Tymothy Charles, Lam - Don Di, giống với tên của lãnh đạo công ty quản lý quỹ Dragon Capital và VinaCapital.

Ngoài ra, hồ sơ này cũng xuất hiện nhân vật có tên "HUYNH - Phong Thanh" giữ chức vụ chủ tịch kiêm tổng giám đốc công ty bảo hiểm "FWD Life Insurance Company (Bermuda) Limited", có địa chỉ thường trú tại Hồng Kông.

Cá nhân Nguyen - Louis T trong hồ sơ này được cho là tổng giám đốc công ty quản lý quỹ Saigon Asset Management Corporation, cổ đông của SAM Energy Ltd. Hai pháp nhân này đều có địa chỉ đăng ký tại thiên đường thuế Cayman Islands.

Ngoài ra, các cá nhân khác được nhắc đến trong "Hồ sơ Paradise" bao gồm Khanh - Luu, Quang - Luu, Cong Giang - Bui được cho là cổ đông của Saigon Asset Management Corporation.

"Hồ sơ Paradise" cũng xuất hiện một nhân vật có tên Ninh - Nguyen Quang, được cho là giữ chức vụ giám đốc INDOCHINA QUANG NAM RESORT HOLDINGS LTD, INDOCHINA LAND HANOI REAL ESTATE DEVELOPEMENT COMPANY LTD và Indochina Quang Nam Resort Holding III. Cả ba pháp nhân này đều có địa chỉ đăng ký ở thiên đường thuế Cayman Islands.

Các cá nhân Diep - Tony Xuan, Pham - Brian Quan, Ryder - Peter Raymond cũng được nhắc đến trong hồ sơ này với tư cách là giám đốc INDOCHINA LAND HANOI REAL ESTATE DEVELOPEMENT COMPANY LTD.

Ông Ryder - Peter Raymond được cho là giám đốc Indochina Land Ha Noi từ 16/11/2007 đến 10/2/2010.

Ngoài ra, trong số 25 cá nhân có tên trong "Hồ sơ Paradise" liên quan tới Việt Nam có tên Tran - Tony Phuc Thanh được cho là cổ đông của VIET US INVESTMENT COMPANY có địa chỉ đăng ký tại Cayman Islands.

Liên quan tới "Hồ sơ Paradise", ngày 6/11, Liên minh châu Âu (EU) đã chỉ trích mạnh mẽ hoạt động trốn thuế mới bị phanh phui trong vụ rò rỉ hồ sơ này. 

Các tập đoàn lớn như Apple, Nike cũng được cho là có dính tới nghi án "trốn thuế" trong "Hồ sơ Paradise".

Video: Hơn 200 đại gia Việt có tên trong Hồ sơ Paradise về rửa tiền, trốn thuế

Các nước EU đã lên kế hoạch trong nhiều tháng để đạt được một thỏa thuận về một danh sách đen cho các "thiên đường trốn thuế" vào cuối năm nay.

Trước đó, vào năm 2016, ICIJ công bố dữ liệu của hơn 300.000 cá nhân và công ty liên quan tới "Hồ sơ Panama". Tài liệu này cũng công khai danh tính 189 cá nhân, tổ chức liên quan đến Việt Nam theo những cách khác nhau, và liên quan đến các công ty vỏ bọc. Ngoài ra, tài liệu cũng công khai tên 23 cá nhân và tổ chức trung gian, 185 địa chỉ tại Việt Nam, phần lớn phân bố ở Hà Nội và TP.HCM.

19 công ty vỏ bọc có liên quan đến các cá nhân, tổ chức ở Việt Nam chủ yếu được đặt tại Quần đảo British Virgin thuộc Anh, chỉ có 1 công ty trong số đó là đặt tại Panama. Phân nửa trong số này là những cái tên “thuần Việt”, còn lại có tên ngoại quốc. Trong số đó có những cái tên doanh nhân, doanh nghiệp khá quen thuộc.

"Hồ sơ Paradise" là tập hợp 13,4 triệu tài liệu liên quan đến đầu tư offshore (đầu tư ở hải ngoại, thường là qua những công ty tài chính môi giới) đã được tiết lộ qua báo Süddeutsche Zeitung của Đức. Tờ báo đã chia sẻ hồ sơ với Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) và một phần đã được công khai vào ngày 5/11 năm 2017.

"Hồ sơ Paradise" có nguồn gốc từ công ty luật hải ngoại Appleby. Nó chứa tên của hơn 120.000 người và công ty. Những tài liệu này tiết lộ tên tuổi một số nhân vật danh tiếng và tập đoàn đa quốc gia giấu tiền tại các thiên đường thuế, được thực hiện qua một loạt khoản đầu tư vào các công ty bình phong đặt ở hải ngoại.

Trong số những người được đề cập đến, một cách độc lập, có Hoàng tử Charles, Nữ hoàng Elizabeth II, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos, và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross. Đây là vụ rò rỉ thông tin lớn thứ hai trong lịch sử với 1.4 terabyte dữ liệu, chỉ đứng sau vụ rò rỉ Hồ sơ Panama vào năm 2016.

(Nguồn: Nhà Đầu Tư)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn