Tổng Cục thuế lo ngại xe sang trốn thuế theo hình thức quà biếu

Kinh tếChủ Nhật, 31/07/2016 07:50:00 +07:00

Trước tình trạng nhiều ô tô có giá trị lớn được nhập khẩu về Việt Nam theo hình thức biếu, tặng có giá trị hoá đơn khi xuất bán rất thấp, Tổng cục Thuế mới đây đã ra văn bản về việc quản lý thuế đối với ô tô nhập khẩu theo hình thức này.

Trước đó, ngày 13/6, Cục Thuế thành phố Đà Nẵng đã có báo cáo có hiện tượng một số đối tượng lợi dụng chính sách nhập khẩu xe ôtô theo đường biếu tặng để trốn thuế.

Ac

Nhiều xe sang được nhập khẩu về Việt Nam theo hình thức quà biếu, tặng. Ảnh minh hoạ 

Theo cơ quan thuế Đà Nẵng, đa số xe nhập khẩu theo hình thức biếu tặng là xe có giá trị lớn (hầu hết xe được nhập theo con đường quà biếu, tặng đều có dung tích xilanh lớn, có thể lên tới hơn 6.0), khi xuất bán ghi giá trị trên hoá đơn rất thấp, chỉ bằng 50 -60% giá vốn xe theo xác định, không phù hợp giá giao dịch trên thị trường.

Trong đó, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe theo dạng biếu, tặng thường bán ngay và giải thể hoặc bỏ trốn ngay sau khi thông quan.

Trước thực trạng này, để kịp thời phòng chống các hành vi gian lận, trốn thuế, ngày 21/7, Tổng cục Thuế ra văn bản 3273/TCT-TTr nhằm quản lý thuế đối với đối với ô tô nhập khẩu theo hình thức quà tặng.

Cụ thể, Tổng cục Thuế yêu cầu thực hiện công tác quản lý thu thuế tiêu thụ đặc biệt ở khâu tiêu thụ nội địa, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn nhập xe ô tô theo hình thức quà biếu quà tặng.

Theo đó, trường hợp nhập khẩu theo hình thức quà biếu, tặng thì trong một năm mỗi tổ chức, cá nhân chỉ được nhập khẩu 01 xe ô tô và 01 xe máy do tổ chức, cá nhân nước ngoài biếu, tặng.

Trường hợp cơ sở kinh doanh ô tô hoặc cá nhân được phép nhập khẩu xe ô tô theo hình thức quà biếu, tặng theo quy định của pháp luật thì khi nhận xe, cơ sở kinh doanh hoạch toán vào thu nhập khác để tính thuế thu nhập doanh nghiệp, cá nhân thực hiện kê khai thuế thu nhập cá nhân đối với phần giá trị xe ô tô nhập khẩu bằng giá vốn xe nhập khẩu theo xác định của cơ quan hải quan.

Video: "Trẻ trâu" đập vỡ kính siêu xe hơn 5,5 tỷ đồng rồi bỏ chạy

Trong trường hợp cơ sở kinh doanh bán xe ô tô theo hình thức quà biếu, tặng theo giá bán thấp hơn giá trị thông thường trên thị trường thì cơ sở kinh doanh bị ấn định thuế giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt và thu nhập doanh nghiệp theo quy định tại Điều 37 Luật quản lý thuế số 78/2006/QH11 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Riêng đối với Đà Nẵng, Tổng cục Thuế yêu cầu rà soát, lập danh sách các cơ sở kinh doanh ôtô theo hình thức quà biếu tặng, số lượng xe đã bán cho bên thứ hai, danh sách những cá nhân, tổ chức mua lại xe để thực hiện ngay biện pháp quản lý thuế.

Cụ thể, với các cơ sở kinh doanh đã chuyển nhượng ô tô có nguồn gốc là quà biếu, tặng còn hoạt động kinh doanh, ngành thuế yêu cầu kiểm tra ngay để xác định nghĩa vụ thuế.

Cơ sở nào đã chuyển nhượng xe nhưng thông báo giải thể, không thực hiện quyết toán thuế hoặc bỏ trốn, các cục thuế địa phương phải phối hợp với cơ quan liên quan thực hiện đúng quy định.

Đồng thời, ngành thuế sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát bằng cách cập nhật cơ sở dữ liệu và trang thông tin điện tử ngành thuế, công khai danh sách doanh nghiệp kinh doanh không nộp thuế, trốn thuế và toàn bộ chứng từ, hóa đơn đã phát hành của doanh nghiệp này nhưng chưa hoặc không nộp thuế.

H.Hưng
Bình luận
vtcnews.vn