Tổng cục Quản lý Thị trường sắp làm việc với Asanzo

Kinh tếChủ Nhật, 14/07/2019 11:12:00 +07:00

Đại diện Tổng cục Quản lý Thị trường sẽ có buổi làm việc cùng Asanzo, làm rõ về các vấn đề liên quan đến nghi vấn công ty bán hàng Trung Quốc dán nhãn Việt.

Nghi vấn Asanzo bán hàng Trung Quốc dán nhãn Việt Nam đang khiến doanh nghiệp đối mặt với sự tẩy chay của hàng triệu người tiêu dùng. Cùng với đó, không ít nhà phân phối hiện nay cũng ngừng nhập, sử dụng chính sách đổi trả đối với sản phẩm của thương hiệu này.

Mới đây, Chủ tịch Asanzo – ông Phạm Văn Tam gửi "tâm thư" với nội dung đề nghị Tổng cục Quản lý Thị trường sớm xúc tiến kiểm tra vụ việc báo chí nêu liên quan tới nghi vấn giả mạo xuất xứ hàng hóa ở công ty này.

Liên quan đến sự việc, trả lời VTC News ngày 14/7, đại diện Tổng cục Quản lý Thị trường cho biết, trong tuần tới, đơn vị này sẽ có buổi làm việc cụ thể với Asanzo để làm rõ các trách nhiệm liên quan.

Theo đại diện Tổng cục Quản lý Thị trường, nghi vấn Asanzo dùng hàng nước ngoài gắn mác Việt Nam liên quan đến nhiều cơ quan chức năng. 

asan-zo-shark-tam

 Nhiều nhà phân phối đang ngừng nhập các mặt hàng từ Asanzo. (Ảnh: VNN)

Trước đó, trong một văn bản với tiêu đề “Thỉnh nguyện thư” được gửi tới Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Thị trường, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam đề nghị cơ quan này sớm xúc tiến kiểm tra để đưa ra kết luận khách quan.

Theo ông Tam, điều này giúp cho việc sản xuất kinh doanh của công ty khỏi đình đốn, bảo vệ 2.000 công ăn việc làm đang bị đe doạ.

Theo lý giải của Chủ tịch Asanzo, từ đầu năm 2018 trở về trước, công ty này sản xuất và lắp ráp thành phẩm toàn bộ các sản phẩm điện tử gia dụng của mình mà không nhập khẩu thông qua một bên thứ 3 nào.

“Tuy nhiên, từ giữa năm 2018 đến nay có nhập khẩu một số mặt hàng thông qua đối tác, đó là lý do trên thị trường hiện nay tồn tại hai dòng hàng xuất xứ khác nhau, có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và báo chí”, Chủ tịch Asanzo giải thích.

Ngoài ra, ông Phạm Văn Tam còn cho biết, theo quy định về việc ghi nhãn hàng hoá, bắt buộc họ phải ghi xuất xứ Việt Nam cho tất cả các hàng hoá lắp ráp hoàn chỉnh tại Việt Nam: “Sẽ đúng dù linh kiện nhập về từ nhiều nước khác nhau, miễn sao là sản phẩm hoàn chỉnh tại Việt Nam”.

Vì thế đại diện Asanzo khẳng định: “Không có chuyện chúng tôi lừa dối người tiêu dùng khi ghi xuất xứ Việt Nam cho mặt hàng tivi".

Theo ông Tam, vụ việc đã và đang khiến người tiêu dùng trong cả nước ngưng mua hàng, các nhà phân phối ngưng nhập hàng và tất cả các tài khoản ngân hàng đều bị đóng băng, khiến cho việc kinh doanh của doanh nghiệp đình trệ, khốn đốn.

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn