Tổng công ty VTC: 25 năm 1 chặng đường

Kinh tếThứ Hai, 11/03/2013 12:23:00 +07:00

(VTC News) - Cùng nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty VTC.

(VTC News) - Cùng nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty VTC, đơn vị đi đầu trong ngành phát thanh truyền hình, viễn thông và công nghệ thông tin.

Quá trình phát triển

Ngày 12/02/1988, Tiền thân của Tổng công ty VTC là Xí nghiệp Dịch vụ sửa chữa bảo hành thiết bị phát thanh - truyền hình được thành lập theo Quyết định số 33/QĐ-BTT của Bộ Thông tin.

Ngày 25/3/1993, theo Quyết định số 288/QĐ của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin (VHTT), Xí nghiệp được chuyển thành Công ty Đầu tư và Phát triển kỹ thuật thông tin (viết tắt là Intedico).

VTC lấy truyền hình làm nòng cốt 
Tháng 12/1996, Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ truyền hình Việt Nam (VTC) được thành lập trên cơ sở sáp nhập 02 công ty: Ratimex và Telexim vào Công ty Intedico và trực thuộc Đài Truyền hình Việt Nam.

Ngày 26/6/2003, theo Quyết định số 129/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công ty Đầu tư và Phát triển công nghệ truyền hình Việt Nam (VTC) được chuyển từ Đài Truyền hình Việt Nam về trực thuộc Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ TT&TT).

Đây được xem là bước ngoặt quan trọng trong quá trình trưởng thành của doanh nghiệp.

Ngày 29/7/2005, Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ Truyền hình Việt Nam được chuyển đổi thành Tổng công ty Tuyền thông đa phương tiện - VTC theo Quyết định số 192/2005/QĐ-TTg ngày 29/7/2005 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 01/2006/QĐ-BBCVT ngày 04/01/2006 của Bộ BCVT.

Ngày 28/6/2010, Tổng công ty VTC được chuyển đổi thành Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) do Nhà nước làm chủ sở hữu theo Quyết định số 929/QĐ-BTTTT của Bộ TT&TT.

Trong giai đoạn này, Tổng công ty VTC hoạt động phát triển gắn với truyền thông đa phương tiện, trong đó hoạt động truyền hình là nòng cốt.

Mô hình tổ chức và hoạt động của Tổng công ty VTC bao gồm: Công ty mẹ, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC và các đơn vị báo chí; các công ty con.

Các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, báo chí của Tổng công ty VTC bao gồm Đài THKTS VTC và 05 đơn vị truyền thông, báo chí đang hạch toán phụ thuộc Công ty mẹ: Báo Thể thao 24h, Trung tâm Truyền thông VTC (báo điện tử VTC News), Trung tâm Truyền hình kỹ thuật số tại TP.Hồ Chí Minh, Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ Truyền hình, Tạp chí Truyền hình số.

Tổng công ty VTC có 10 công ty con (trong đó 06 công ty con là TNHH MTV 100% vốn, 04 công ty con là cổ phần chiếm trên 50% vốn) và 10 công ty liên kết là các công ty cổ phần chiếm dưới 50% vốn. Các đơn vị này hoạt động sản xuất kinh doanh trong các nhóm ngành: công nghiệp nội dung số, dịch vụ truyền hình và thiết bị truyền hình, dịch vụ viễn thông.

Từ 2012 đến 2015:

Tổng công ty VTC sẽ tiến hành tthực hiện Đề án “Tái cơ cấu Tổng công ty VTC giai đoạn 2012-2015” theo Quyết định số 28/QĐ-BTTTT ngày 11/01/2013 của Bộ trưởng Bộ TT&TT với mô hình Tổng công ty VTC được sắp xếp lại theo hướng thu gọn đầu mối, tập trung vào nhóm, lĩnh vực kinh doanh mũi nhọn.

Tính đến tháng 9/2012, tổng số nhân sự của Tổng công ty  là 3.204 người, hơn 2/3 là lao động trẻ được đào tạo chuyên ngành chính quy có trình độ chuyên môn. Đây là nguồn nhân lực có chất lượng, đầy tiềm năng để đưa Tổng công ty VTC phát triển cao hơn.

Trong quá trình hình thành và phát triển, Tổng công ty VTC đã khẳng định được vị thế của một Tổng công ty nhà nước đi đầu trong việc khai thác, ứng dụng có hiệu quả tiềm năng và sức mạnh hội tụ của các ngành phát thanh - truyền hình, viễn thông và công nghệ thông tin.

Các thành tựu nổi bật

Từ những năm đầu của thập niên 90 đến nay, Tổng công ty VTC đã vượt mọi khó khăn đưa sóng phát thanh - truyền hình đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Xây dựng hơn 500 trạm phát lại truyền hình công suất vừa và nhỏ, hơn 4 vạn chiếc Tivi các loại và gần 3.000 điểm thu xem truyền hình trực tiếp từ vệ tinh TVRO đã được VTC cung ứng, lắp đặt.

Đến nay, trên 90% lãnh thổ Việt Nam người dân đã có thể xem được truyền hình thu bằng anten thông thường qua các máy phát sóng mặt đất.

VTC luôn nỗ lực nâng cao chất lượng truyền hình và phủ sóng đến mọi miền của tổ quốc 
Bên cạnh đó, Tổng công ty VTC đã ứng dụng thành công kỹ thuật nén video thế hệ mới theo tiêu chuẩn MPEG-4 để phát trực tiếp các chương trình phát thanh-truyền hình trên mạng internet toàn cầu vào tháng 11/2003.

Đây thực sự là một giải pháp hữu hiệu trong việc đưa thông tin quê hương, đất nước, con người Việt Nam đến với công đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Ngày 19/12/2000, VTC đã tiên phong phát sóng tín hiệu truyền hình kỹ thuật số mặt đất ở Việt Nam tại 65 Lạc Trung, Hà Nội với 04 kênh truyền hình. Sự kiện này đánh dấu một mốc quan trọng trong sự nghiệp phát triển Truyền hình Số tại Việt Nam.

Đầu năm 2001, Việt Nam chính thức có tên trên bản đồ các nước triển khai truyền hình kỹ thuật số mặt đất với 16 kênh truyền hình được phát sóng tại Hà Nội theo công nghệ DVB-T, chỉ chậm hơn nước đầu tiên triển khai công nghệ truyền hình số là nước Anh 03 năm.

Với sự ra đời của Đài THKTS VTC vào ngày 21/7/2006, khán giả cả nước đã có những lựa chọn mới, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị sản xuất chương trình truyền hình, từ đó chất lượng nội dung được nâng cao, mang lại lợi ích cho xã hội

Tổng công ty VTC cũng là đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại hóa thông tin truyền thông tại Việt Nam. Tiêu biểu là số hóa công nghệ phát thanh - truyền hình, xây dựng hạ tầng truyền dẫn phát sóng hiện đại. Qua đó góp phần không nhỏ vào sự thành công của Đề án “Số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020”.

Sự ra đời và phát triển của Báo điện tử VTC News, báo Thể thao 24h, Tạp chí Truyền hình số được bạn đọc đón nhận, tạo dựng được hình ảnh và vị thế trong làng báo chí cách mạng Việt Nam. 

Bênh cạnh lĩnh vực truyền hình và báo chí, Tổng công ty VTC đã khẳng định được vị thế là một trong những doanh nghiệp đi đầu và góp phần đặt nền tảng cho việc hình thành nền công nghiệp nội dung số Việt Nam.

Doanh thu năm 2011 của Tổng công ty trong lĩnh vực công nghiệp nội dung số đạt trên 6.000 tỷ đồng, lợi nhuận giai đoạn 2006-2010 tăng trưởng đạt tỷ lệ cao: 200%/năm.

Đến nay, Tổng công ty VTC đã xây dựng được kho nội dung số quy mô hàng đầu Việt Nam, có tập khách hàng hơn 10 triệu người đang sử dụng các dịch vụ của VTC như: thanh toán điện tử, trò chơi trực tuyến, thể thao điện tử, giá trị gia tăng trên di động v.v.

Hiện VTC đang sở hữu 02 Studio số hiện đại và đã hoạt động thành công tại một số thị trường lớn như Hàn Quốc, Indonesia và một số thị trường khu vực như Lào, Campuchia.

Năm 2010, Mạng Việt Nam (Go.vn) ra đời nhằm kết nối hàng triệu khách hàng của VTC, đặc biệt là giới trẻ, với trên 10 triệu thành viên, có sức lan tỏa cao trong xã hội. Trên nền tảng Mạng Việt Nam, cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet (IOE) được triển khai với sự phối hợp của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mang lại cơ hội học tập, hoàn thiện bản thân cho trên 5 triệu học sinh trên toàn quốc.

Hà Thanh

Bình luận
vtcnews.vn