Tổng công ty Hàng không Việt Nam đạt lợi nhuận 6 tháng đầu năm gần 1.920 tỷ đồng, vượt gấp đôi kế hoạch

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Sáu, 17/08/2018 16:42:00 +07:00

Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) thông báo lợi nhuận trước thuế trong 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt gần 1.920 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh mẽ 87% so với cùng kỳ và vượt gấp đôi so với kế hoạch.

Nửa đầu năm 2018, thị trường vận tải hàng không có xu hướng tăng trưởng chậm lại, đặc biệt là thị trường nội địa. Thêm vào đó là giá nhiên liệu liên tục tăng cao từ đầu năm, bình quân 6 tháng khoảng 82 USD/thùng cũng gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh hàng không.

Trong bối cảnh đó, Vietnam Airlines đã đạt được những kết quả rất tích cực nhờ quyết sách điều hành linh hoạt trong khai thác, vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa của Tổng công ty. 6 tháng đầu năm 2018, Tổng công ty thực hiện hơn 72.800 chuyến bay với chỉ số đúng giờ (OTP) tiếp tục đạt mức cao 90%; vận chuyển 13,7 triệu lượt hành khách, tăng 4% so với cùng kỳ và vận chuyển hàng hóa xấp xỉ 167.000 tấn, tăng 8,5% so với cùng kỳ và hoàn thành gần 100% kế hoạch cả thị trường quốc tế và nội địa.

Doanh thu hợp nhất của Tổng công ty ước đạt gần 49.800 tỷ đồng. Trong đó doanh thu của Công ty mẹ là 36.330 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 1.251 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ ước đạt 1.392 tỷ đồng, vượt gần 2,5 lần so với kế hoạch.

Chất lượng dịch vụ 6 tháng đầu năm được Tổng công ty duy trì ổn định, hoàn thành các chương trình đánh giá của Skytrax và đạt tiêu chuẩn 4 sao năm thứ 3 liên tiếp. Nhờ những nỗ lực trong việc đẩy mạnh dịch vụ làm thủ tục trực tuyến, những tháng đầu năm 2018 ghi nhận tỷ lệ hành khách tự làm thủ tục cao hơn so với cùng kỳ năm 2017. Tại Hà Nội, hành khách tự làm thủ tục đạt 39%, trong khi tỷ lệ này tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng lần lượt đạt 42,2% và 29,2%.

Tiếp tục triển khai lộ trình tăng vốn điều lệ chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu của Tổng công ty, tính đến ngày 22/5/2018, Vietnam Airlines hoàn tất việc bán đấu giá quyền mua cổ phần phát hành thêm của cổ đông Nhà nước đồng thời tiếp tục các chương trình hợp tác với cổ đông chiến lược - Tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản ANA Holding Inc.

Với chủ trương tái cơ cấu nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, Vietnam Airlines đã giảm dần tỷ lệ lực lượng lao động. Số lao động sử dụng tính đến tháng 30/6/2018 là 6.685 người, thấp hơn 3% so với kế hoạch và thấp hơn 2% so với cùng kỳ 2017. Theo số liệu báo cáo của Hiệp hội các hãng hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), năng suất lao động thông qua lượng hành khách trên một lao động của Vietnam Airlines nằm trong top 3 các hãng hàng không có kết quả cao nhất, trong khi chất lượng phục vụ không ngừng được nâng cao cho thấy tính hiệu quả về năng suất lao động.

Trong khi đó, thu nhập, quyền lợi, phúc lợi dành cho lao động của Tổng công ty liên tục tăng, trung bình 8,8%/ năm giai đoạn 2012-2018. Đây cũng là giai đoạn Vietnam Airlines hoàn thành phương án cải cách tiền lương của Tổng công ty.

Ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được triển khai mạnh mẽ khi Vietnam Airlines thỏa thuận hợp tác mở rộng với nhà cung ứng giải pháp công nghệ của Hoa Kỳ Sabre tạo ra hệ sinh thái từ khi tìm chuyến bay, mua vé và làm thủ tục trực tuyến, mua dịch vụ bổ trợ trên website cho đến dịch vụ hậu mãi trên cùng một nền tảng công nghệ đồng bộ, hiện đại.

Đây là những bước phát triển nền tảng công nghệ cho một chiến lược đi sâu vào lĩnh vực thương mại điện tử của Vietnam Airlines thông qua các ứng dụng đặt và thanh toán vé máy bay cùng các dịch vụ bổ trợ về du lịch ngay trên chính website của hãng. Vietnam Airlines cũng đã áp dụng phương thức thanh toán bằng QR code thông qua cổng thanh toán nội địa Napas và VNPay mang đến cho khách hàng sự tiện lợi, nhanh chóng, bảo mật đồng thời khẳng định vị thế dẫn đầu trong việc áp dụng công nghệ số nhằm đi kịp xu hướng, sánh ngang với các hãng hàng không trên thế giới.

Những thay đổi, nâng cấp không ngừng về sản phẩm, chất lượng dịch vụ đã đạt được sự ghi nhận của hành khách khi Vietnam Airlines nằm trong nhóm những Hãng hàng không lớn được yêu thích nhất châu Á năm 2018 theo website chuyên cung cấp các đánh giá du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor công bố, đồng thời tiếp tục được tổ chức đánh giá và xếp hạng Skytrax công nhận là hãng hàng không 4 sao năm thứ 3 liên tiếp.

Giai đoạn 6 tháng cuối năm 2018, dự báo thị trường tiếp tục tăng trưởng chậm lại, giá nhiên liệu vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Bên cạnh việc tiếp tục các biện pháp đảm bảo khai thác an toàn tuyệt đối, Tổng công ty còn triển khai các giải pháp quan trọng nhằm tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao năng lực kỹ thuật.

Anh 1

 

Từ tháng 7-12/2018, Vietnam Airlines đang nghiên cứu đưa vào khai thác 2 tàu bay phản lực khu vực ( Regional Jet) bay các chặng địa phương ngắn cùng với ATR72 như Hà Nội - Vinh/Điện Biên/Đồng Hới, Hà Nội - Côn Đảo - TP Hồ Chí Minh nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng và tăng cao của khách hàng.

Tiếp tục đặt những dấu ấn về văn hóa lên hệ thống sản phẩm, dịch vụ, Vietnam Airlines sẽ triển khai nâng cấp chất lượng dịch vụ sau 3 năm liên tiếp đạt tiêu chuẩn dịch vụ 4 sao lên một tầm cao mới khi nhu cầu của hành khách thay đổi, kỳ vọng nhiều hơn đối với chất lượng dịch vụ của Hàng không Việt Nam. Hành khách sẽ được trải nghiệm dấu ấn văn hóa Nhật hòa quyện với văn hóa Việt trong bộ dụng cụ đồ ăn hạng Thương gia trên các chuyến bay hành trình giữa Việt Nam - Nhật Bản.

Hành khách khoang Thương gia trên các đường bay Anh, Pháp, Đức, Úc, Nga được phục vụ tấm trải ghế, chăn chần bông, bộ pyjama đem lại cảm giác thoải mái như đang được ở nhà. Sự trở lại của dịch vụ bán hàng cao cấp miễn thuế Lotushop cũng đóng góp phần quan trọng trong việc gia tăng các trải nghiệm mới lạ cho khách hàng.

Song song với các hoạt động kinh doanh sẽ là nhiệm vụ triển khai công tác cổ phần hóa của Tổng công ty. Kế hoạch trong 6 tháng cuối năm sẽ là hoàn tất phương án tăng vốn điều lệ theo hình thức phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ động hiện hữu; triển khai thủ tục, hoàn tất việc niêm yết cổ phiếu HVN trên sàn giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE). Đây là những biện pháp hiệu quả để chủ động bảo đảm nguồn vốn tín dụng cho các dự án đầu tư của Tổng công ty cũng như xây dựng lộ trình giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước tại Tổng công ty giai đoạn 2019-2020.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn