Tổng biên tập WikiLeaks bị buộc tội cưỡng dâm

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 22/08/2010 06:40:00 +07:00

(VTC News) – Ngày 21/8 hàng loạt các phương tiện truyền thông trên toàn thế giới đồng loạt đưa tin, ông chủ WikiLeaks đã bị truy nã vì tội cưỡng dâm.

(VTC News) – Ngày 21/8 hàng loạt các phương tiện truyền thông trên toàn thế giới đồng loạt đưa tin, người đặt nền móng, Giám đốc, Tổng biên tập trang WikiLeaks, Julian Assange đã bị truy nã vì tội cưỡng dâm.

 

Ông chủ WikiLeaks Julian Assange bị buộc tội cưỡng dâm. 

Kênh truyền hình CNN của Mỹ dẫn nguồn tin dấu tên từ chính quyền Thụy Điển cho  biết, Văn phòng công tố nước này đã chính thức tuyên án vắng mặt đối với ông Julian Assange, người sáng lập ra website WikiLeaks đã được nhiều người biết đến sau khi cho công bố gần 75.000 trang tài liệu mật của Mỹ về cuộc chiến ở Afghanistan và dự định còn chuẩn bị cho công bố nốt gần 15.000 trang tài liệu còn lại vì tội cưỡng dâm, đồng thời ra lệnh truy nã ông Julian Assange.

 

Bản án này đã được cho công bố rộng rãi vào chiều ngày 20/8, song các nội dung chi tiết trong bản án này chưa được phép tiết lộ.

Đáp trả bản tuyên án vắng mặt này, ngay ngày hôm sau ông Assange đã thẳng thắn tuyên bố trên WikiLeaks rằng, những cáo buộc đối với ông là hoàn toàn vô căn cứ và thiếu cơ sở.

 

Đồng thời, ông Assange cũng đã gửi thư điện tử tới Ban biên tập tờ báo Dagens Nyheter ở Stockholm, trong đó có đoạn viết: “Tại sao đơn kiện lại xuất hiện vào đúng thời điểm này – đây là một vấn đề lớn cần được quan tâm thích đáng”.

 

Những hình ảnh về hoạt động tác chiến của quân đội Mỹ tại Afghanistan đăng trên WikiLeaks. 

Cần phải nhấn mạnh rằng, sau khi cho công bố  hơn 70.000 trang tài liệu mật của Mỹ về cuộc chiến ở Afghanistan, Mỹ mà trực tiếp là Lầu Năm Góc đã rất tức tối, khó chịu, nhiều lần yêu cầu WikiLeaks phải trao trả lại tất cả những tài liệu có được, đặc biệt là gần 15.000 trang liều mật vẫn chưa bị công bố, đồng thời xóa tất cả mọi dữ liệu đã đăng vì cho rằng, những tài liệu này lọt vào tay khủng bố thì hiểm họa sẽ khôn lường.

 

Tuy nhiên, Ban Biên tập WikiLeaks không những không để ý tới lời đề nghị mang tính yêu cầu bắt buộc này từ phía Lầu Năm Góc mà còn đưa ra tuyên bố chuẩn bị cho đăng nốt phần tài liệu mật còn lại sau khi cắt bớt phần nhạy cảm để không làm ảnh hưởng đến tính mạng của những người được đề cập đến trong tài liệu. Điều này, có lẽ đã làm cho Lầu Năm Góc hết sức tức giận và quyết không chịu ngồi yên.

 

Lầu Năm Góc đã nhiều lần yêu cầu WikiLeaks không được công bố nốt phần tài liệu mật còn lại nhưng ông chủ WikiLeaks không chịu. 

Mới chỉ tuần trước, ông Assange còn ở Thụy Điển nhưng hiện nay không ai biết ông đang ở đâu. Hiện cảnh sát thụy điển đã phát lệnh truy nã và đang ráo riết tìm kiếm ông.

 

Trong khi đó, theo các nguồn tin từ giới báo chí Thụy Điển, nạn nhân bị hại đã kiện ông Assange là hai thiếu nữ trẻ tuổi. Họ đã nộp đơn kiện ông Assange tại trụ sở cảnh sát ở thủ đô Stockholm vào ngày thứ sáu 20/8.

 

Julian Assange chọn đặt trụ sở tại Thụy Điển vì hệ thống pháp luật nước này rất coi trọng việc bảo vệ các thông tin truyền thông. 

Sau khi xem xét kỹ đơn kiện và xác minh thông tin, Văn phòng công tố Thụy Điển đã nhanh chóng cử lực lượng đến tìm bị cáo vì lo sợ bị cáo có thể cản trở quá trình điều tra, xác minh chân tướng sự việc của họ.

 

Ông Julian Assange là công dân Úc. Khi sáng lập ra WikiLeaks ông đã lựa chọn Thụy Điển làm nơi đặt trụ sở chính bởi vì hệ thống luật pháp ở quốc gia này khá chặt chẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo vệ nguồn thông tin báo chí.

 

Ông Julian Assange trả lời phỏng vấn trước báo chí. 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Tổng hợp)



Bình luận
vtcnews.vn