Tổng Bí thư: Phải giữ nước từ xa, giữ nước từ khi nước chưa nguy

Thời sựThứ Năm, 28/12/2017 16:19:00 +07:00

Tổng Bí thư nhấn mạnh phải bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; đẩy mạnh hoạt động đối ngoại toàn diện về quốc phòng, an ninh theo tinh thần "giữ nước từ xa", "giữ nước từ khi nước chưa nguy".

Sáng 28/12, phát biểu tại hội nghị Chính phủ với các địa phương, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định việc chỉnh đốn Đảng, đấu tranh chống tham nhũng bước đầu đạt kết quả cụ thể, tích cực.

Đảng và Nhà nước đã chỉ đạo làm quyết liệt từ nhiều năm nay, nhưng thời gian gần đây càng được đẩy mạnh hơn bao giờ hết và bước đầu đạt được nhiều kết quả cụ thể, tích cực, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

"Các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp đã được làm rất kiên quyết, nghiêm minh, theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, kể cả đối với cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, cán bộ đương chức và cán bộ đã nghỉ hưu", Tổng Bí thư chia sẻ.

Tong bi thu: Cac vu an tham nhung duoc lam kien quyet, nghiem minh hinh anh 3

Tổng bí thư lưu ý việc tuyệt nhiên không chủ quan, thoả mãn; không say sưa với thành tích, thắng lợi. Bởi vì đất nước vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Ảnh: TTXVN. 

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được về kinh tế, xã hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng lưu ý không được chủ quan, thoả mãn, không say sưa với thành tích, thắng lợi vì đất nước vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Người đứng đầu Đảng nhấn mạnh tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường; kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro; xuất hiện xu hướng bảo hộ trở lại và chống tự do hoá thương mại và đầu tư ở nhiều nơi.

Bên cạnh đó, những hạn chế, yếu kém tích tụ, tồn đọng từ lâu của nền kinh tế và trong nhiều lĩnh vực xã hội còn nặng nề, gây hậu quả xấu, bức xúc xã hội nhưng không dễ một sớm một chiều có thể khắc phục và đòi hỏi phải có giải pháp đồng bộ.

"Đó là tình trạng làm ăn thua lỗ, thất thoát, tham nhũng, lãng phí xảy ra ở nhiều doanh nghiệp, dự án. Tình trạng 'trên nóng, dưới lạnh', 'trên bảo dưới không nghe', kỷ cương phép nước bị buông lỏng", Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Cùng với đó là thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, tệ nạn xã hội, vi phạm về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, tai nạn giao thông và tội phạm...

"Trong khi đó, chúng ta phải nỗ lực phấn đấu để nước ta không chỉ năm sau tiến bộ hơn năm trước mà phải phát triển nhanh và bền vững hơn để không tụt hậu, từng bước theo kịp các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới", Tổng bí thư lưu ý.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu xác định rõ và thực hiện đúng vị trí, vai trò, chức năng và mối quan hệ của Nhà nước - thị trường và xã hội phù hợp với kinh tế thị trường; bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa; tăng cường và giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Đảng nhấn mạnh việc kiên quyết, kiên trì giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Tổng Bí thư khẳng định phải bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; thực hiện có hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế; Củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; Đẩy mạnh hoạt động đối ngoại toàn diện về quốc phòng, an ninh theo tinh thần "giữ nước từ xa", "giữ nước từ khi nước chưa nguy".

"Giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Video: Không phải cứ đi luân chuyển là để lên cao hơn

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn