Tổng Bí thư: Hoa Kỳ là địa bàn cực kỳ quan trọng về đối ngoại

Thế giớiThứ Sáu, 10/07/2015 09:17:00 +07:00

Tại Đại sứ quán Việt Nam ở Hoa Kỳ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Hoa Kỳ là một địa bàn vô cùng quan trọng về mặt đối ngoại.

Sáng 9/7 theo giờ Washington (tức đêm 9/7 theo giờ Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ vui mừng bày tỏ niềm vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm.
Tổng Bí thư đến thăm Đại sứ quấn Việt Nam tại Mỹ
Tổng Bí thư đến thăm Đại sứ quấn Việt Nam tại Hoa Kỳ
Trong không khí thân mật, ấm cúng, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán phát biểu chúc mừng những kết quả tốt đẹp của chuyến thăm lịch sử tới Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mở ra hướng phát triển lâu dài cho quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ.

Tổng Bí thư nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cũng như các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, hoàn thành tốt nhiệm vụ đối ngoại mà Đảng và Nhà nước giao phó, đặc biệt là đã chuẩn bị tốt mọi mặt cho chuyến thăm Hoa Kỳ lần này của Tổng Bí thư.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói lên những cảm nhận tốt đẹp về sự đón tiếp trọng thị, thân thiện, hữu nghị mà chính quyền của Tổng thống Obama, chính giới và các tầng lớp xã hội và người dân Hoa Kỳ dành cho Đoàn. Qua các cuộc tiếp xúc từ cấp cao nhất, đến các cuộc gặp gỡ các giới, các tầng lớp xã hội của Hoa Kỳ, hai bên đã tăng thêm sự hiểu biết, tạo nền tảng tin cậy lẫn nhau.

Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được sau 20 năm bình thường hóa và thiết lập quan hệ ngoại giao, lãnh đạo hai nước đã đề ra những định hướng phát triển quan hệ trong tương lai.
Tổng Bí thư nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ
Tổng Bí thư nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ 
Kết quả chuyến thăm là bước triển khai cụ thể đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta, góp phần tăng cường vai trò, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tổng Bí thư cũng đã thông báo một số nét về tình hình trong nước, về công tác chuẩn bị Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Tổng Bí thư nêu rõ: Hoa Kỳ là địa bàn cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cần quán triệt sâu sắc đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, vận dụng linh hoạt vào công việc hàng ngày; thực hiện tốt vai trò tham mưu và cầu nối để thúc đẩy, nâng cao hiệu quả các cơ chế và thực hiện thỏa thuận giữa hai nước.

Với tinh thần “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai” , Đại sứ quán phải góp phần tiếp tục thúc đẩy, làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Hoa Kỳ, tạo thế chiến lược về ngoại giao với các nước lớn, các đối tác quan trọng. Trong thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán phải luôn tỉnh táo, bản lĩnh vững vàng.

Cũng trong sáng ngày 9/7, tại thủ đô Washington, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã chứng kiến lễ ký kết 4 Hiệp định tín dụng giữa Việt Nam và Ngân hàng Thế giới, tổng trị giá 507 triệu USD nhằm hỗ trợ ưu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, giảm nghèo và phát triển hệ thống xe buýt nhanh.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình và ông Axel Van Trotsenburg, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới đã ký kết 4 Hiệp định này với nguồn vốn vay ưu đãi (IDA) của Ngân hàng Thế giới (WB).

Thông cáo báo chí của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Thế giới nêu rõ: “Lễ ký được tiến hành tại Washington (Washington DC), nhân chuyến thăm chính thức lần đầu tiên của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tới Hoa Kỳ”.
Tổng Bí thư chứng kiến lễ ký kết Hiệp định tín dụng 
Các khoản tín dụng được ký kết dành cho: Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (238 triệu USD); bổ sung vốn cho Dự án Tăng cường Năng lực cạnh tranh ngành chăn nuôi và An toàn thực phẩm (45 triệu USD); bổ sung vốn cho Dự án Giảm nghèo khu vực miền núi phía bắc giai đoạn 2 (100 triệu USD); và Dự án Phát triển giao thông xanh Thành phố Hồ Chí Minh (124 triệu USD).

Tại lễ ký, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Axel Van Trotsenburg nêu bật ý nghĩa các dự án vừa được ký kết; nhấn mạnh Ngân hàng Thế giới luôn tích cực hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển. Ông Axel Van Trotsenburg cho biết, Việt Nam là một trong những nước nhận sự hỗ trợ nhiều nhất từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Thế giới; mong muốn tiếp tục đóng góp vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững của Việt Nam và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong quá trình phát triển.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ quý báu và hiệu quả của Ngân hàng Thế giới dành cho Việt Nam; mong muốn Ngân hàng Thế giới tiếp tục đồng hành và hỗ trợ công cuộc phát triển bền vững của Việt Nam.

Trưa nay theo giờ Washington (tức nửa đêm qua theo giờ Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Washington đi thăm thành phố New York.\

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn