Tổng Bí thư: 'Có lòng tin là đi được nửa đường'

Thế giớiThứ Năm, 09/07/2015 08:45:00 +07:00

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn câu nói Tổng thống Theodore Roosevelt - "Có lòng tin là đã đi được nửa đường" để bày tỏ lạc quan về tương lai quan hệ Việt-Mỹ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn câu nói của Tổng thống Theodore Roosevelt - "Có lòng tin là đã đi được nửa đường" - để bày tỏ lạc quan về tương lai quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Hoa Kỳ, ngày 8/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến nói chuyện tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) tại Washington DC. Bài nói chuyện của Tổng Bí thư có chủ đề "Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trong một thế giới thay đổi".
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói chuyện tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), Washington DC
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói chuyện tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), Washington DC 
Trong bài phát biểu, Tổng Bí thư nhắc lại Tuyên ngôn độc lập của Việt Nam cũng dẫn các giá trị về quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc trong Tuyên ngôn độc lập của Mỹ. 
Khi Việt Nam mới độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết nhiều thư cho lãnh đạo Hoa Kỳ mong muốn thiết lập quan hệ toàn diện, điều mà do những biến thiên của lịch sử, phải đến năm 2013 mới thành hiện thực.

Về giai đoạn lịch sử khó khăn của hai nước trong thế kỷ 20, Tổng Bí thư nhìn nhận: "Đối với người Việt Nam, đó là cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước, không phải cuộc chiến chống nước Mỹ, càng không phải chống nhân dân Mỹ".

Tổng Bí thư cho rằng, những gì hai nước cùng làm sau cuộc chiến, trên tinh thần "gác lại quá khứ, hướng tới tương lai", như tìm hài cốt lính Mỹ, khắc phục hậu quả chất độc da cam, tuy vẫn còn khiêm tốn, nhưng rất đáng trân trọng.

Tin tưởng và tôn trọng

Dẫn những thành tựu trong hợp tác kinh tế, giáo dục, quốc phòng, Tổng Bí thư nhận định hai nước đã từng bước hiểu và tôn trọng hệ thống chính trị và các vấn đề nội bộ của nhau.

"Tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau là nền tảng cho quan hệ Việt - Mỹ", Tổng Bí thư nhân đó cảm ơn những người Mỹ đã giúp Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh và sau đó bình thường hóa quan hệ.

Trong bối cảnh mới, Tổng Bí thư nhấn mạnh thế giới thay đổi thì cách tiếp cận trong quan hệ hai nước cũng phải thay đổi.

Video Tổng Bí thư hội đàm với ông Obama ở Nhà Trắng

"Châu Á - Thái Bình Dương đang đối mặt với nhiều nguy cơ an ninh do căng thẳng từ các tranh chấp chủ quyền. Nhưng châu Á - Thái Bình Dương cũng có đủ cơ hội cho tất cả, gồm cả Mỹ, Nhật, TQ, Nga và châu Âu", Tổng Bí thư hoan nghênh mọi sự đóng góp duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông, đặc biệt là việc Hoa Kỳ nhiều lần lên tiếng về tình hình Biển Đông.

Khẳng định việc Việt Nam tiếp tục đường lối đối ngoại đa dạng và chủ động hội nhập kinh tế toàn cầu, Tổng Bí thư bày tỏ mong muốn sớm kết thúc đàm phán TPP với Hoa Kỳ.

"Tôi tin rằng một Việt Nam mạnh mẽ, độc lập và thịnh vượng cũng là lợi ích của Hoa Kỳ và khu vực", Tổng Bí thư nói.

Ông đề nghị hai nước tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và tỏ ý hào hứng khi thông báo Tổng thống Obama đã nhận lời đến thăm Việt Nam trong năm nay.

Tổng Bí thư cũng hối thúc Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường để thúc đẩy đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam vì vị trí nước này chỉ là nhà đầu tư lớn thứ 7 ở Việt Nam là quá thấp.

Tổng Bí thư cũng đề nghị lHoa Kỳ tạo điều kiện cho cộng đồng 2 triệu Việt kiều sinh sống, học tập và làm ăn ở Hoa Kỳ.

Đề cập vấn đề nhân quyền trong quan hệ hai nước, Tổng Bí thư khẳng định Việt Nam luôn nỗ lực đảm bảo quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân trong điều kiện một nước đang phát triển.

"Quan hệ hai nước trong 20 năm qua đã chỉ ra hữu nghị và hợp tác là lựa chọn đúng đắn duy nhất cho Việt Nam và Hoa Kỳ. Những khác biệt giữa hai bên là thực tế không thể tránh trong một thế giới đa dạng, nhưng hai nước cũng có nhiều điểm chung. Những khác biệt đó không nên là cản trở đối với sự phát triển của quan hệ hai nước", Tổng Bí thư kết luận.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn câu nói của Tổng thống Theodore Roosevelt - "Có lòng tin là đã đi được nửa đường" - để bày tỏ lạc quan về tương lai Việt Nam - Hoa Kỳ.

Nguồn: Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn