Tổng Bí thư bắt đầu thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia

Thế giớiThứ Năm, 20/07/2017 10:39:00 +07:00

Sáng 20/7, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Hà Nội đi thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia theo lời mời của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.

Tham gia đoàn cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Phân ban Hợp tác Việt Nam - Campuchia; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương; Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam-Campuchia; Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương.

Cùng đoàn đi thăm Vương quốc Campuchia còn có các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Trần Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh; Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước; Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an; Hồ Mẫu Ngoạt, Trợ lý Tổng Bí thư; Thạch Dư, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Campuchia.

TBT_copy

Chuyến thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là dịp quan trọng để các nhà lãnh đạo hai nước nhìn lại chặng đường lịch sử đã qua, cùng nhau mở ra thời kỳ mới, đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới.

Chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử, diễn ra đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, là dịp quan trọng để hai bên nhìn lại chặng đường lịch sử quan hệ 50 năm qua và mở ra một thời kỳ mới, đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới và Campuchia vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường khóa IV. 

Chuyến thăm nhằm khẳng định đường lối, chủ trương nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố và tăng cường quan hệ với Campuchia và Đảng Nhân dân Campuchia, thúc đẩy quan hệ đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững. Chuyến thăm cũng sẽ góp phần tiếp tục thúc đẩy thực hiện có hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận hợp tác giữa hai nước.

Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi, có mối quan hệ truyền thống gắn bó từ lâu đời. Cách đây 50 năm, trên cơ sở mối quan hệ đoàn kết hữu nghị vốn có giữa hai nước, Việt Nam và Campuchia đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao.

50 năm qua, vượt qua nhiều thăng trầm của lịch sử và những biến cố của của thời đại, quan hệ hai nước ngày càng trở nên khăng khít, bền chặt, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, được tôi luyện trong thực tế bằng công sức, xương máu và sự hy sinh của biết bao anh hùng liệt sĩ cũng như sự phấn đấu của nhiều thế hệ người Việt Nam và Campuchia, trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc.

Ngày nay, với phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, quan hệ Việt Nam - Campuchia vẫn đang không ngừng phát triển trên mọi lĩnh vực. Hai bên duy trì việc trao đổi đoàn các cấp. Giao lưu giữa các Bộ, ngành, địa phương và giao lưu nhân dân diễn ra thường xuyên liên tục, góp phần củng cố và tăng cường sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa các nhà lãnh đạo và nhân dân hai nước. 

Quan hệ hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển nhanh chóng. Việt Nam hiện là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Campuchia. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2016 đạt gần 3 tỷ USD, hai bên phấn đấu để sớm đạt được mục tiêu 5 tỷ USD.

Về đầu tư, hiện nay Việt Nam đã có khoảng 190 dự án được cấp phép đầu tư tại Campuchia trên nhiều lĩnh vực với tổng số vốn đăng ký gần 3 tỷ USD. Việt Nam cũng là nước hàng đầu có số khách du lịch sang Campuchia với 960.000 người trong năm 2016.

Hợp tác trên lĩnh vực an ninh quốc phòng giữa hai nước được tăng cường. Hai bên cam kết thực hiện chính sách không cho phép bất kỳ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của mình để đe dọa an ninh của nước kia. Trên cơ sở các Hiệp ước Hiệp định và thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước, các cơ quan chức năng, chính quyền và nhân dân địa phương biên giới hai bên đang tích cực phối hợp triển khai công tác phân giới cắm mốc trên đất liền.

Đến nay, hai bên đã hoàn thành hơn 84% khối lượng công việc và quyết tâm cùng nhau sớm hoàn thành công tác này nhằm xây dựng đường biên giới hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững. 

Hợp tác trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa cũng được hai bên quan tâm thúc đẩy. Hai bên cũng phối hợp chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Những kết quả đạt được trong 50 năm qua là tiền đề và cơ sở để quan hệ hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Chuyến thăm cấp nhà nước Vương quốc Campuchia lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, chủ trương nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố và tăng cường quan hệ với Campuchia và CPP, thúc đẩy quan hệ giữa hai nước đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững.

Tin tưởng chắc chắn rằng, chuyến thăm cấp nhà nước Vương quốc Campuchia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy mối quan hệ "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài" giữa Việt Nam và Campuchia phát triển lên tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

(Nguồn: Báo điện tử Chính phủ)
Bình luận
vtcnews.vn