Tôn Đông Á quảng cáo ở Ngoại hạng Anh: V-League thua ngay trên sân nhà

Thể thaoThứ Năm, 27/08/2015 01:00:00 +07:00

Thay vì quảng cáo trực tiếp ở V-League, các doanh nghiệp Việt Nam phải đi đường vòng, chạy sang Anh để người Việt biết đến họ nhiều hơn thông qua tivi

Thay vì quảng cáo trực tiếp ở V-League, các doanh nghiệp Việt Nam phải đi đường vòng, chạy sang Anh để người Việt biết đến họ nhiều hơn thông qua tivi.

* Tôn Đông Á bỏ ra 2 tỷ để quảng cáo ở 10 trận đấu tại Ngoại hạng Anh

Có một chi tiết thú vị xung quanh các trận đấu ở giải Ngoại hạng Anh tuần qua là việc ở trận West Bromwich gặp Chelsea cuối tuần trước, nhiều người hâm mộ Việt Nam theo dõi qua truyền hình không khỏi bất ngờ khi dòng chữ “Ton Dong A – made in Vietnam” xuất hiện trên bảng quảng cáo điện tử tại sân suốt 2 phút.
Toyota là nhà tài trợ của V-League 2015
Toyota là nhà tài trợ của V-League 2015 
Phía doanh nghiệp cũng xác nhận là họ đã bỏ ra khoản tiền lên tới 2 tỷ đồng để chạy quảng cáo điện tử trên sân một số CLB lớn ở xứ sở sương mù.
Câu hỏi là “quảng cáo đó nhắm đến đối tượng nào?”. Nếu là đối tượng khách mua là người Anh thì không chắc bởi nếu thế từ “Tôn” gắn với doanh nghiệp phải chuyển ngữ ra tiếng Anh. Rõ ràng đối tượng hướng đến chính là cộng đồng người Việt, khán giả Việt.
Nghĩa là doanh nghiệp Việt chọn còn đường “đi vòng”: chạy sang Anh để người Việt biết đến họ nhiều hơn thông qua… TV. Đó là cách làm khôn ngoan mà ông bầu Đoàn Nguyên Đức đã sử dụng khi quảng bá thương hiệu HAGL trên sân Emirates của Arsenal.
Bóng đá vẫn có sức hút rất lớn với các doanh nghiệp nhưng tại sao V.League vẫn ở trong cảnh “đói ăn” và không phải đội bóng nào cũng dư tiền bạc. Câu trả lời rất dễ dàng, đó là V.League không thể là nơi để xây dựng và gửi gắm những thương hiệu có độ tin cậy và hướng đến chữ “sạch”.
Toyota tài trợ cho V.League với khoản tiền chỉ bằng…1/6 so với khoản tiền họ đã bỏ ra đối với bóng đá Thái Lan. Vì sao thế? Vì chúng ta làm thương hiệu kém và cũng bởi luôn bộc lộ sự yếu kém của bóng đá nước nhà.

Thế nên, nhiều doanh nghiệp lại chọn cách đến với bóng đá bằng con đường tạo ra các trại hè, như Toyota hay Yamaha, hoặc thậm chí là thích bắt tay với giải phong trào.
Tôn Đông Á quảng cáo Ngoại hạng Anh
 Tôn Đông Á quảng cáo Ngoại hạng Anh
Không doanh nghiệp nào tin tưởng và an tâm khi nội tình V.League 2015 vẫn còn rất nhiều gam màu tối và độ trung thực – nói như ông Trần Bình Sự là “không ai có thể khẳng định được sự trong sạch thời điểm này”.
Nó giống như câu chuyện bao nhiêu năm cứ nhắc đi nhắc lại đến nhàm chán, cách đây mấy chục năm khi Giám sát Tô Hiền nói thẳng: “Ai không tiêu cực thì giơ tay?”- cuối cùng thì tất cả đều cúi mặt.
Bây giờ nói Đồng Nai sẽ chơi tất tay. Họ đang phải trả giá cho những gì gọi là tiêu cực mùa trước và chính họ cũng đang vướng nghi án ở một số trận đấu “có mùi” ở V.League.
Lẽ ra cái phần của Tôn Đông Á phải là ở V.League với hàng trăm doanh nghiệp như vậy. Đằng này họ phải dạt thật xa để tiếp cận khán giả Việt bằng lăng kính khác. Thêm một khía cạnh mà bóng đá nước ta thua trên sân nhà.

Nguồn: Thể thao 24h
Bình luận
vtcnews.vn