"Tôi tin Go.vn sẽ là mạng xã hội số 1 Việt Nam"

Thời sựThứ Năm, 20/05/2010 01:34:00 +07:00

(VTC News) - "VTC quyết tâm xây dựng mạng Go.vn là số 1 Việt Nam. Tôi rất tin các đồng chí, tôi rất tin thế hệ trẻ" - Bộ trưởng Lê Doãn Hợp.

(VTC News) - Mạng Việt Nam ra đời với 4 đúng: Đúng xu thế vận động của thời đại; đúng với năng lực công nghệ của Việt Nam và tâm huyết của thế hệ trẻ Việt Nam; đúng với mong muốn của nhân dân và kỳ vọng của thế hệ trẻ, có nơi giao lưu, giải trí; và đúng với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Lê Doãn Hợp về Mạng Việt Nam Go.vn, nhân ngày mạng xã hộigiáo dục – giao tiếp - giải trí đầu tiên của người Việt và do người Việt làm chủ này chính thức ra mắt tại địa chỉ www.goonline.vn.

Địa chỉ tin cậy của công dân mạng

- Thưa Bộ trưởng, điều gì có thể tạo ra sự khác biệt cho Mạng Việt Nam Go.vn so với những mạng xã hội ra đời trước đó?

Theo suy nghĩ của tôi, Mạng Việt Nam Go.vn là một mạng ra đời sau, kế thừa tất cả kinh nghiệm của tất cả các mạng trước, đồng thời cũng được sự chỉ đạo rất chặt chẽ của Chính phủ, của Bộ Thông tin & Truyền thông, tập hợp được đội ngũ những người rất tâm huyết, có khát vọng xây dựng thương hiệu mạng Việt Nam. Tôi tin chắc chắn Mạng Việt Nam sẽ phát triển tốt, phát triển nhanh, lan tỏa thương hiệu mạnh và trở thành địa chỉ tin cậy của tất cả mọi công dân Việt Nam, đặc biệt là các công dân trên mạng.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp: “Chắc chắn Go.vn sẽ phát triển tốt, phát triển nhanh, lan tỏa thương hiệu mạnh và trở thành địa chỉ tin cậy của tất cả mọi công dân Việt

Nam
, đặc biệt là các công dân trên mạng”.


Theo suy nghĩ của tôi, sự ra đời của Mạng Việt Nam có 4 cái đúng.

Đúng thứ nhất là đúng với xu thế vận động của thời đại. Điều nay rất quan trọng. Chúng ta làm gì chúng ta cũng đều phải đi đúng xu thế vận động của thời đại. Chúng ta đi sau là chúng ta thất bại. Chúng ta đi chậm là chúng ta không thành công.

Thứ hai là đúng với năng lực công nghệ của Việt Nam và đúng với tâm huyết của thế hệ trẻ Việt Nam, vì 75 ngày làm việc quyết liệt để có công trình này không đơn giản.

Thứ ba là đúng với mong muốn của nhân dân và khát vọng của thế hệ trẻ. Chúng ta có khát vọng của riêng mình, có nơi để giáo dục, giải trí, để trao đổi của người Việt Nam.

Thứ tư là đúng với mục tiêu đưa Việt Nam thành quốc gia mạnh về CNTT. Không thể nói quốc gia mạnh về CNTT mà lại không có mạng của riêng mình.

Tôi cũng suy nghĩ, ra đời được Mạng Việt Nam như hôm nay là quá trình thai nghén vất vả, nhưng nuôi dưỡng nó còn gian khổ hơn nhiều.

VTC quyết tâm xây dựng mạng Go.vn là mạng xã hội có tên tuổi, thậm chí là số 1 Việt Nam. Đó thực sự là một quyết tâm cao, một hoài bão tốt, là quá trình phấn đấu rất dẻo dai. Tôi rất tin các đồng chí, tôi rất tin thế hệ trẻ.

- Công dân mạng luôn có sự lựa chọn, chọn lọc rất cao. Để cho họ tin tưởng sử dụng, theo ông Mạng Việt Nam cần đáp ứng những tiêu chí gì?

Sự lựa chọn của công chúng là thước đo nghiêm ngặt nhất, cũng là địa bàn quan trọng nhất. Mạng Việt Nam sẽ tồn tại và phát triển với một điều kiện là đáp ứng được tất cả nguyện vọng của mọi công dân nói chung, trong nước cũng như thế giới, đặc biệt là công dân trên mạng.

Vì thế, cách cạnh tranh tốt nhất là chúng ta hãy xây dựng một mạng có tính có ích cao, tính xã hội cao, tính nhân văn cao, và khối lượng tri thức cũng phong phú, có ích cho mọi người. Tôi nghĩ tất cả mọi sự tốt đẹp sẽ thuyết phục, tập hợp những công dân tốt đến với Go.vn. Và đó chính là vị trí, vai trò của Mạng Việt Nam.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp (giữa) cùng lãnh đạo VTC bấm nút chính thức kích hoạt Mạng Việt Nam Go.vn (Ảnh: Quang Minh). 

Cuộc phấn đấu còn rất quyết liệt

- Mạng Việt Nam sẽ có ý nghĩa như thế nào trong mục tiêu xây dựng Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT, thưa Bộ trưởng?

Xây dựng Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về CNTT không thể không có mạng của riêng mình. Nói cách khác, mạng là một thước đo trong quốc gia mạnh về CNTT. Tôi nghĩ đây là một bước đi đúng hướng, cần thiết và phải được chăm sóc để phát triển tốt.

- Khi đại đa số các mạng xã hội được cập nhật thêm những yếu tố nhảm nhí bên cạnh khả năng hỗ trợ giao tiếp, thì ông đánh giá thế nào về một mạng xã hội có yếu tố giáo dục được đặt lên làm xương sống?

Trước hết, phải nhìn nhận cái gì cũng có 2 mặt. Khi mình làm mặt tốt nhiều hơn thì mặt không tốt sẽ hạn chế, sẽ giảm đi. Cũng như chúng ta sử dụng ngọn lửa, ngọn lửa phục vụ cuộc sống con người, nhưng sử dụng không tốt lại trở thành đám cháy hủy hoại cuộc sống con người. Cũng như con người dùng con dao để phục vụ cuộc sống con người và cũng có thể giết chết con người.

Cho nên, khi làm chúng ta đều phải tính đến 2 mặt, làm bằng tất cả tấm lòng, bằng văn hóa, bằng trí tuệ, bằng thương hiệu Việt Nam, để cho mạng này tốt lên, trở thành địa chỉ tin cậy của mọi công dân, trở thành ngôi nhà chung của những người cần đến nó, trở thành trường đại học tổng hợp với những kiến thức tổng hợp phục vụ cho cuộc sống con người, từ đó mà mạng sẽ phát triển.

Tôi nghĩ đây là một cuộc phấn đấu không đơn giản, phải làm rất quyết liệt, rất dày công, không được đơn giản, không được ngưng nghỉ, thì mạng mới phát triển tốt được. Tôi hy vọng người Việt Nam chúng ta khi đã tập trung vào cái gì thì sẽ làm rất tốt cái đó, và Mạng Việt Nam sẽ phát triển theo cách đó.

- VTC vẫn đề nghị để Mạng Việt Nam được lấy tên miền là Go.vn vì sẽ có nhiều thuận tiện, tiết kiệm, tuy nhiên việc này đang gặp khó khăn, thưa Bộ trưởng?

- Về vấn đề này, tôi đã có đề nghị ý kiến cho các cơ quan chuyên môn của Bộ ủng hộ làm. Theo tôi, làm một việc tốt, tất nhiên nó sẽ có chỗ đứng, có tên tuổi trong làng CNTT cũng như xã hội Việt Nam.

- Về mặt công nghệ, khi mới thành lập, số lượng tài khoản truy cập thấp, việc vận hành sẽ hết sức thuận lợi. Tuy nhiên ước tính năm 2015, Mạng Việt Nam sẽ thu hút khoảng 40% - 50% lưu lượng truy cập của xã hội mạng, có khả năng phục vụ đồng thời 4 triệu người sử dụng. Bộ trưởng có hoàn toàn tin tưởng công nghệ của ta sẽ đáp ứng tốt yêu cầu và thời điểm đó?

- Tôi tin rằng với một đội ngũ nhiệt huyết và có kiến thức như thế này, cộng với một lựa chọn công nghệ tốt nữa, nó sẽ phát triển. Trên thế giới có rất nhiều công nghệ cho chúng ta lựa chọn.

Một khi chúng ta lựa chọn công nghệ đúng, hướng đi đúng thì sản phẩm này sẽ có sức sống rất mãnh liệt trong tương lai.

- Ông có ủng hộ nếu các cán bộ của Bộ đăng kí tài khoản và hàng ngày cập nhật thông tin trên đó?

- Không chỉ ủng hộ, tôi còn khuyến khích việc đó.

- Bản thân Bộ trưởng cũng sẽ lập một account cho riêng mình trên đó để trao đổi thông tin?

- Đương nhiên rồi! (Cười)

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Anh Lê - Đông Linh

Bình luận
vtcnews.vn