Tội phạm Trung Quốc mua lại CLB châu Âu để làm độ?

Thể thaoThứ Hai, 08/05/2017 16:08:00 +07:00

UEFA đang vào cuộc điều tra một trận đấu ở giải hạng Nhất CH Ireland bị nghi ngờ có sự dàn xếp từ tổ chức tội phạm đến từ Trung Quốc.

UEFA đang rất lo ngại khi vấn nạn dàn xếp tỷ số được tổ chức một cách tinh vi hơn bởi các tên tội phạm đến từ Trung Quốc. Chúng mua lại cổ phần từ các CLB châu Âu và từ đó điều khiển kết quả trận đấu. 

Mới đây, trận thua của Athlone Town trước Longford Town ở giải hạng Nhất CH Ireland đã bị cảnh sát, LĐBĐ nước này và UEFA vào cuộc điều tra vì nghi bị làm độ.

Hinh anh

 

Một số lượng lớn tiền đặt cược đã được dồn vào trận đấu này. Nguồn tin từ UEFA cho biết những kẻ biết thông tin đã thu được khoảng 500.000 bảng từ thị trường cá độ ngầm châu Á, khi đặt vào cửa có ít nhất 2 bàn ở hiệp 1 (Longford thắng 2-0 sau hiệp 1) và cửa có ít nhất 4 bàn cả trận (Longford thắng 3-1 cả trận). Đáng chú ý, Athlone là CLB đã được mua lại bởi một quỹ đầu từ có nguồn gốc từ Bắc Kinh, Trung Quốc.

Số cổ phần để sở hữu Athlone chỉ là 425.000 bảng, thấp hơn số tiền thu về từ một trận đấu đã bị dàn xếp tỷ số. UEFA đã gửi cảnh báo tới CLB Athlone: “Có bằng chứng rõ ràng rằng kết quả của trận đấu đã bị điều khiển nhằm đạt được lợi nhuận từ cá cược”. Athlone phủ nhận và tuyên bố “hoàn toàn bị sốc” vì cáo buộc trên.

Thế nhưng, đây không phải là lần đầu Athlone bị đặt vào vòng nghi ngờ. Vào ngày 8/4 vừa qua, họ để thua UC Dublin 1-4. Ở thị trường ngầm, có số lượng lớn tiền đổ vào cửa ít nhất 5 bàn được ghi và bàn thắng thứ 5 được UC Dublin ghi vào phút 89 của trận đấu.

Hinh anh

Athlone đã được một quỹ đầu tư từ Trung Quốc mua lại. 

Kể từ khi Athlone được mua lại, có số lượng lớn người chơi và nhân viên mới được bổ sung. Trong số đó có thủ môn Igor Labuts người Latvia. Anh này đã chơi cho ít nhất 2 đội khác có chủ đến từ Bắc Kinh và cũng từng bị điều tra bán độ.

Những nghi ngờ nhằm vào Athlone là hồi chuông đáng báo động cho nạn dàn xếp tỷ số từ các tên tội phạm Trung Quốc. Các nhà đầu tư Trung Quốc đã mua cổ phần ở 20 CLB châu Âu trong những năm gần đây. Đa phần trong số đó không gây tranh cãi, nhưng UEFA cảnh báo có dòng tiền tương đối lớn chảy vào các giải đấu thấp ở châu Âu có sự góp mặt của CLB được người Trung Quốc mua lại.

(Nguồn: Tạp chí Bóng đá)
Bình luận
vtcnews.vn