Tội phạm tăng, nhiều án mạng man rợ TP.HCM: Chủ tịch thành phố lên tiếng

Thời sựThứ Năm, 09/10/2014 07:08:00 +07:00

(VTC News) - Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân lên tiếng về việc tội phạm gia tăng và xảy ra nhiều án mạng nghiêm trọng tại thành phố gần đây.

(VTC News) - Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân lên tiếng về việc tội phạm gia tăng và xảy ra nhiều án mạng nghiêm trọng tại thành phố gần đây.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Công an TP.HCM, lãnh đạo các Sở, ban ngành TP.HCM về việc siết chặt quản lý tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố trong thời gian từ nay đến cuối năm, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã nhấn mạnh: "Chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm về những vụ việc xảy ra trên địa bàn mình quản lý. Công an và chính quyền các cấp phải kéo giảm mức thấp nhất tội phạm hoạt động trên địa bàn".

Ông Quân cũng khẳng định: Công tác giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, cần thực hiện lâu dài, đảm bảo cho người dân thành phố yên tâm sinh sống.

Công an TP.HCM và các cơ quan chức năng có liên quan cần sẵn sàng tinh thần đấu tranh phòng chống các loại tội phạm đang có những diễn biến phức tạp.

Theo Chủ tịch Lê Hoàng Quân, ngay lúc này, các cơ quan chức năng cần phải đưa ra được những giải pháp tích cực, nhằm giữ vững tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Từ nay đến cuối năm, lực lượng Công an và chính quyền địa phương các cấp phải có ngay những giải pháp, nhằm kéo giảm đến mức thấp nhất các loại hình tội phạm.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân yêu cầu lực lượng Công an kéo giảm thấp nhất tội phạm hoạt động trên địa bàn từ nay tới cuối năm (Ảnh minh họa: T.Q) 

Báo cáo của Công an TP.HCM cho biết, trong 9 tháng đầu năm nay, trên toàn địa bàn TP.HCM đã xảy ra hơn 4.600 vụ phạm pháp hình sự, tăng 10 vụ so với cùng kỳ của năm ngoái, trong đó án giết người là 70 vụ.

Những vụ án giết người dã man ngày càng gia tăng, xảy ra nhiều nhất ở các vùng ven, ngoại thành của TP.HCM. Nguyên nhân là do những bộc phát, mâu thuẫn nhất thời trong sinh hoạt, ghen tuông. Nhiều vụ giết người đối tượng là người nghiện ma túy, có dấu hiệu loạn thần kinh.

Tình hình xâm phạm sở hữu tài sản, nhất là việc trộm đột nhập vào các chung cư cao cấp, cướp tài sản của du khách nước ngoài cũng có chiều hướng tăng. Lực lượng chức năng đã ghi nhận có đến 50% các đối tượng trộm cắp, cướp giật đã từng có sử dụng ma túy.

Trước tình hình các loại tội phạm hoạt động với hình thức ngày càng dã man hơn trên địa bàn thành phố trong thời gian gần đây, Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, đây là những trường hợp cá biệt.

Đối với vụ án giết người, phi tang xác trong bao nilon vừa mới diễn ra tại phường Tân Tạo A – quận Bình Tân, lãnh đạo Công an TP.HCM đã xác định, hiện trường chính không phải là nơi phát hiện ra xác nạn nhân, nên hiện lực lượng Công an đang tích cực điều tra, làm rõ vụ việc.

Về việc trộm cướp ngày càng gia tăng ở các khu dân cư, Thiếu tướng Phan Anh Minh giải thích: Hiện số người nghiện của TP.HCM đang ngày càng gia tăng, và đây là đối tượng chính gây ra các vụ cướp giật xảy ra trên địa bàn.

Đại diện lãnh đạo Công an TP.HCM đã cho rằng, nếu thành phố không giải quyết được khâu quản lý các đối tượng nghiện ngập ở tại địa bàn khu dân cư, tội phạm trên địa bàn chắc chắn sẽ gia tăng.

“TP.HCM cần phân tích rõ các nguyên nhân dẫn tới giết người, làm rõ các thành phần, đối tượng phạm tội, tuyên truyền giáo dục truyền thống, đạo đức, nhất là lối sống trong thanh thiếu niên, tăng cường các biện pháp hòa giải, ngăn chặn kịp thời các mâu thuẫn cá nhân…” – Thiếu tướng Phan Anh Minh nhấn mạnh.

Thế Quân

Bình luận
vtcnews.vn