Tội phạm ở TP.HCM ngày càng diễn biến khó lường

Pháp luậtThứ Bảy, 29/03/2014 07:06:00 +07:00

(VTC News)- Thiếu tướng Phan Anh Minh, phó giám đốc Công an TP.HCM nhận định những loại tội phạm như: giết người, ma túy, mại dâm… ở TP đang diễn biến phức tạp.

(VTC News) - Đó là nhận định của thiếu tướng Phan Anh Minh, phó giám đốc Công an TP.HCM tại Hội nghị tổng kết đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm.

Ngày 28/3, thông báo kết quả đợt cao điểm trấn áp tội phạm hơn hai tháng đầu năm, Công an TP HCM cho biết đã xác lập nhiều chuyên án đấu tranh với tội phạm có tổ chức, những nghi can hoạt động tội phạm. 
Bên cạnh đánh mạnh vào các loại tội phạm như: cướp giật, tội phạm băng nhóm có tổ chức, băng nhóm đâm thuê, chém mướn, đòi nợ thuê… công an thành phố còn tích cực rà soát số án truy xét chưa rõ thủ phạm, nắm phương thức, thủ đoạn, thời gian, địa điểm để lên phương án tập trung triệt phá.
Thiếu tướng Phan Anh Minh, phó giám đốc Công an TP.HCM phát biểu trong hội nghị triển khai tấn công trấn áp tội phạm ở TP.HCM 
Theo báo cáo từ Công an TP.HCM, từ cuối năm 2013 đến tháng 2/2014, trên địa bàn TP.HCM xảy ra 1.155 vụ phạm pháp hình sự, so với cùng kỳ năm ngoái giảm 76 vụ (6,17%), so với thời gian liền kề giảm 185 vụ (13,8%); khám phá 30 chuyên án, 25 hiềm nghi; đấu tranh triệt phá 205 băng ổ nhóm, bắt 125 tên có quyết định truy nã…
Số vụ phạm pháp hình dù giảm rất nhiều ở các địa bàn quận, huyện nhưng những điểm “nóng” tội phạm ở các quận 6, 11, 12, Thủ Đức, Tân Phú, Cần Giờ và Nhà Bè vẫn còn gia tăng. 
Theo thiếu tướng Phan Anh Minh, trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm lần này, Công an TP.HCM đã thu về được những thành công nhất định, kéo giảm tội phạm đáng kể. “Tết Nguyên đán vừa rồi là một trong những tết an lành nhất, lực lượng công an nhận được nhiều lời khen ngợi từ nhân dân”, ông Minh nói.
Phó giám đốc công an TP.HCM nhận định, dù đã đẩy lùi được tội phạm, nhưng hiện nay ở TP.HCM những loại tội phạm như: giết người, ma túy, mại dâm… lại có những diễn biến phức tạp, khó lường hơn. 
Lấy thí dụ như vụ hung thủ Nguyễn Kim An (SN 1995, quê tỉnh Bình Thuận) chỉ vì nghe em Lưu Vĩnh Đạt (SN 1996, ngụ quận Bình Tân) khoe gia đình nhiều tiền đã buộc chân thả trôi sông. Đáng nói là, dù giết người với hình thức man rợ như vậy nhưng An vẫn bình tĩnh đến gia đình viếng tang Đạt với mục đích nghe ngóng thông tin về vụ án, điều này đã gây khó khăn cho cơ quan điều tra.
Một băng nhóm bắt cóc tổng tiền mời bị công an TP.HCM bắt giữ 
Ngoài ra, còn nổi lên thủ đoạn đối tượng nhắn tin, gọi điện giả người thân, thông báo cước điện thoại hoặc thông báo người bị hại và xưng là Công an TP. Hà Nội đang thụ lý các vụ án có tính chất nghiêm trọng, yêu cầu người bị hại cung cấp thông tin về tài khoản ngân hàng rồi nói chuyển tiền vào tài khoản của chúng để chiếm đoạt. 
Đối tượng cầm đầu những vụ này đa số là người Đài Loan, từ xa chỉ đạo cho những tay chân ở Việt Nam thực hiện hành vi phạm pháp. Thời gian qua, Công an TP.HCM đã xác định được có 15 người bị hại, bắt được 13 đối tượng, trong đó có 2 đối tượng quốc tịch Đài Loan. 
Công an TP.HCM đã chỉ đạo tăng cường công tác nghiệp vụ trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, tiến hành khảo sát lại các quán bar, vũ trường, khách sạn… để xây dựng kế hoạch triệt xóa các tụ điểm và băng nhóm tội phạm. 

Sỹ Hưng

Bình luận
vtcnews.vn