Tội phạm giết người chịu án chung thân vẫn tranh cử vào Thượng viện Mỹ

Thế giớiThứ Hai, 23/07/2018 19:19:00 +07:00

Một tội phạm giết người đang chịu án chung thân ở Minnesota, Mỹ tham gia tranh cử vào thượng viện Mỹ và điều này hoàn toàn hợp pháp.

Theo AP, luật bang Minnesota cấm phạm nhân tranh cử vào các văn phòng cấp bang, nhưng họ có thể tranh cử vào các văn phòng cấp liên bang.

Leonard Richards, tội phạm thực hiện hai vụ giết người và đang phải chịu án chung thân tại Minnesota nhận thức rõ điều này và từng vài lần tranh cử không thành công khi phải chịu án tù mà không được tạm tha, theo Star Tribune.

minesota

Leonard Richards đang chịu án chung thân tại Minnesota. (Ảnh: Sky News)

Phạm nhân Richards 75 tuổi bị kết án giết người chị – May Wilson vào năm 1982 và bắn chết luật sư của mình là Robert Stratton vào năm 1987. Chị gái ông Startton cho biết Văn phòng bang Minnesota nói họ không thể loại trừ Richards ra khỏi lá phiếu.

Cố vấn luật của văn phòng, Bert Black cho biết cơ quan này không thể cấm một người phạm tội – thậm chí tù nhân nộp đơn ứng cử. “Các yêu cầu duy nhất có hiệu lực hiện tại là bạn nằm trong một độ tuổi nhất định và bạn sống tại bang trong ngày bầu cử, về cơ bản” – Black nói.

Chị gái của luật sư Stratton nói bà muốn những người bỏ phiếu biết về quá khứ của Richards trước khi quyết định. Bà nói biết người này sẽ không chiến thắng Thượng nghị sỹ Amy Klobuchar nhưng “dù một phiếu cho tên giết người này cũng là quá nhiều”.

Bà cũng mong muốn các nhà lập pháp thay đổi quy định để những người như Richards không thể tham gia tranh cử.

Richards từng tranh cử cho một vị trí trong quốc hội năm 1992, nhận được hơn 14.500 phiếu bầu. Phạm nhân này tranh cử lại vào năm 1994 và nhận được hơn 4.000 phiếu.

 Hiện ông Richards chưa trả lời yêu cầu bình luận của AP. 

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Nghị viện Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11/2018. Ở cấp độ liên bang, cuộc bầu cử giữa kỳ năm nay ở Mỹ sẽ bầu lại 35 trong tổng số 100 ghế Thương viện (tức trên 1/3) với nhiệm kỳ sáu năm và toàn thể 435 ghế Hạ viện với nhiệm kỳ hai năm.

Video: Cậu bé 13 tuổi tranh cử thống đốc bang khiến nước Mỹ choáng váng

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn