Toàn văn tuyên bố chung hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thế giớiThứ Ba, 12/06/2018 16:18:00 +07:00

Tuyên bố chung được Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh tại Singapore, sự kiện nơi lãnh đạo Triều Tiên nói thế giới sẽ được thấy những thay đổi lớn.

Tuyên bố được đưa ra sau hàng giờ đối thoại riêng và đối thoại song phương mở rộng giữa lãnh đạo Mỹ - Triều. Trả lời phóng viên tại buổi họp báo, ông Trump cho biết đã có một cuộc đối thoại trung thực, trực tiếp và hiệu quả. Các lệnh cấm vận vẫn sẽ được duy trì trừng nào vấn đề hạt nhân chưa được giải quyết.

trump-kim-5

 Tuyên bố chung của lãnh đạo Mỹ - Triều tại hội nghị. (Ảnh: Bloomberg)

Tuyên bố chung của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tại Hội nghị thượng đỉnh Singapore.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un của Ủy ban Quốc vụ Cộng hòa dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên tại Singapore ngay 12/6/2018.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã có những trao đổi toàn diện, sâu sắc và chân thành về ý kiến với các vấn đề liên quan đến việc thành lập mối quan hệ Mỹ - Triều mới và xây dựng cơ chế hòa bình lâu dài và mạnh mẽ trên bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Trump cam kết cung cấp đảm bảo an ninh cho Triều Tiên, và Chủ tịch Kim Jong-un tái khẳng định cam kết chắc chắn và không thay đổi về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Hiểu rằng sự thành lập mối quan hệ Mỹ - Triều mới sẽ đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên và thế giới, nhận ra sự tin tưởng lẫn nhau có thể thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tuyên bố như sau:

1.     Mỹ và Triều Tiên cam kết thành lập mối quan hệ Mỹ - Triều theo mong muốn của người dân hai nước về hòa bình và thịnh vượng.

2.     Mỹ và Triều Tiên sẽ cùng nỗ lực để xây dựng một thể chế hòa bình ổn định và lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

3.     Tái khẳng định Tuyên bố Bàn Môn Điếm ngày 27/4/2018, Triều Tiên cam kết hành động hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

4.     Mỹ và Triều Tiên cam kết khôi phục POW/MIA (cơ quan tìm kiếm tù binh và người Mỹ mất tích trong chiến tranh), bao gồm hồi hương ngay lập tức những người đã được nhận dạng.

Công nhận hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên trong lịch sử là một sự kiện nổi bật thể hiện hàng thập kỷ khắc phục căng thẳng và thù địch giữa hai nước và để mở ra một tương lai mới, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un cam kết thực hiện các quy định trong bản tuyên bố chung này một cách đầy đủ và nhanh chóng.

Mỹ và Triều Tiên cam kết tổ chức các cuộc đàm phán tiếp theo do Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dẫn đầu cùng một quan chức Triều Tiên cấp cao có liên quan khác vào thời điểm sớm nhất có thể, để thực hiện kết quả của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Tổng thống Donald J. Trump của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và Chủ tịch Kim Jong-un của Ủy ban Quốc vụ Cộng hòa dân chủ Nhân dân Triều tiên cam kết hợp tác phát triển mối quan hệ Mỹ - Triều mới và thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và an ninh cho bán đảo Triều Tiên và thế giới.

Ngày 12/6/2018

Đảo Sentosa.

Video: Tổng thống Trump nhận xét ông Kim là người "rất tài năng"

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn