Toàn cảnh dự án đội vốn 36 lần gây tranh cãi ở Ninh Bình

Kinh tếThứ Năm, 31/05/2018 14:48:00 +07:00

Được khởi công từ năm 2001 và đội vốn 36 lần, từ 72 tỷ lên tới gần 2.600 tỷ đồng nhưng cho đến nay dự án nạo vét sông Sào Khê (Ninh Bình) vẫn trong tình trạng ngổn ngang.

Toan canh du an doi von 36 lan gay tranh cai o Quoc hoi hinh anh 1

Dự án nạo vét, kè đá hai bên bờ sông Sào Khê thuộc Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư (huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) có tổng chiều dài khoảng 14 km với điểm đầu từ cống Trường Yên tới điểm cuối tại ngã 3 sông Chanh. 

Toan canh du an doi von 36 lan gay tranh cai o Quoc hoi hinh anh 2

Ban đầu, dự án được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt và triển khai xây dựng từ năm 2001 với tổng mức đầu tư ban đầu là 72 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Sau nhiều lần điều chỉnh và phê duyệt lại, tổng mức đầu tư của dự án được nâng lên 2.595 tỷ đồng. 

Toan canh du an doi von 36 lan gay tranh cai o Quoc hoi hinh anh 3

Cho đến nay, sau 17 năm thi công, dự án đã được giải ngân 1.223 tỷ đồng trên tổng số 2.595 tỷ đồng, trong đó vốn trái phiếu Chính phủ là 1.108 tỷ đồng và ngân sách tỉnh 115 tỷ đồng. Tuy nhiên nhiều hạng mục của công trình vẫn còn dang dở và chưa biết khi nào mới hoàn thành. 

Toan canh du an doi von 36 lan gay tranh cai o Quoc hoi hinh anh 4

Một cây cầu bắc qua sông Sào Khê đã xây dựng xong nhưng không có đường để đi lên cầu nên bị bỏ hoang và cỏ dại mọc um tùm. 

Toan canh du an doi von 36 lan gay tranh cai o Quoc hoi hinh anh 5

Theo người dân sinh sống tại khu vực xã Tràng Yên (Hoa Lư, Ninh Bình), dự án nạo vét sông Sào Khê được triển khai từ năm 2001 và thi công rất chậm chạp đến năm 2011 thì dừng hẳn. 

Toan canh du an doi von 36 lan gay tranh cai o Quoc hoi hinh anh 6

 “Khoảng một tuần trở lại đây thì có vài xe xúc, xe tải đến thi công, nạo vét, dù số lượng cũng không nhiều”, một người dân sinh sống tại xã Trường Yên chia sẻ.

Toan canh du an doi von 36 lan gay tranh cai o Quoc hoi hinh anh 7

 Khu vực sông Sào Khê đoạn chảy qua địa phận xã Trường Yên hầu hết vẫn chưa được thi công do nhiều đoạn vướng giải tỏa.

Toan canh du an doi von 36 lan gay tranh cai o Quoc hoi hinh anh 8

 Cỏ dại mọc um tùm hai bên bờ sông, phía sau nhiều hạng mục của dự án vẫn ngổn ngang chưa biết bao giờ mới được thi công. Nhiều đoạn sông chưa được nạo vét và làm tường kè, 7 tuyến đường phòng hộ và 4 cầu chưa xây, cống tiêu còn 24/36 cái chưa thực hiện…

Toan canh du an doi von 36 lan gay tranh cai o Quoc hoi hinh anh 9

 Cọc và lưới vây được cắm nhiều nơi trên dọc lòng sông. Dự án lúc đầu chỉ nạo vét và kè 2 bên bờ sông nhưng nhiều tuyến đường dọc sông mọi thứ vẫn ngổn ngang đất đá, rác rưởi.

Toan canh du an doi von 36 lan gay tranh cai o Quoc hoi hinh anh 10

 Dự án đã gây tranh cãi gay gắt tại Quốc hội về hiệu quả đầu tư và quản lý vốn. Ông Bùi Văn Phương - Phó trưởng đoàn ĐBQH Ninh Bình - cho biết mục tiêu ban đầu của dự án là nạo vét để phục vụ nông nghiệp. Nhưng trong quá trình làm, các cơ quan chức năng tại Ninh Bình nhận thấy dòng sông Sào Khê chảy qua khu vực cố đô Hoa Lư, bến sông Sào Khê ngày xưa là nơi vua Lý Công Uẩn dời kinh đô Hoa Lư ra Thăng Long, việc triển khai dự án lại diễn ra dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội nên chuyển mục tiêu đầu tư.

Nhiều lần điều chỉnh vốn

Kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho thấy ngày 28/6/2001, UBND tỉnh Ninh Bình có quyết định phê duyệt dự án nạo vét, kè đá 2 bờ sông Sào Khê (gọi tắt là dự án Sào Khê) với tổng mức đầu tư ban đầu là 72 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Ngày 23/5/2003, UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt lại dự án (lần thứ nhất), nâng mức đầu tư lên 189 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án thủy lợi Ninh Bình (hiện là Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp - phát triển nông thôn), doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường trúng thầu xây lắp.

Ngày 22/4/2005, UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt lại dự án (lần thứ hai), điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 399,695 tỷ đồng, do nguồn vốn từ trung ương hỗ trợ, thời gian thực hiện từ năm 2005-2007. Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường được cho phép tiếp tục thực hiện các hạng mục bổ sung công trình của dự án.

Đến ngày 2/12/2009, UBND tỉnh Ninh Bình lại ban hành quyết định phê duyệt dự án Sào Khê với tổng mức đầu tư 2.595 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương. Công ty tư vấn Đại học Xây dựng Hà Nội tư vấn lập dự án.

Trong đó, chi phí xây dựng là 1.566 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 526 tỷ đồng, chi phí dự phòng 432 tỷ đồng, chi phí khác 70 tỷ đồng... Dự án với 4 hạng mục lớn gồm phần thủy lợi, công trình cầu, công trình kiến trúc văn hóa và đường giao thông.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn