Toàn văn bức thư Tổng thống Trump gửi nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố lý do huỷ đàm phán Mỹ-Triều

Thế giớiThứ Năm, 24/05/2018 22:30:00 +07:00

Cuộc gặp lịch sử thu hút sự chú ý của cả thế giới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bị hủy sau tuyên bố của ông Trump.

Theo CNBC, cuộc gặp đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm và một lãnh đạo Triều Tiên ban đầu dự kiến diễn ra ngày 12/6 tại Singapore đang thu hút sự quan tâm của cả thế giới, tuy nhiên Tổng thống Donald Trump đã bất ngờ viết "tâm thư" gửi đến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để hủy cuộc gặp này.

Nội dung thư được công bố vào sáng 24/5, giờ địa phương, không bao lâu sau khi Triều Tiên tuyên bố đã phá bỏ bãi thử hạt nhân ở phía Bắc.

Cũng theo CNBC, trong khi phần lớn nội dung bức thư được viết với nội dung hòa giải, cảm ơn ông Kim Jong-un vì đã thả 3 tù nhân người Mỹ, thì Tổng thống Trump đồng thời đưa ra lời cảnh báo về “khả năng hạt nhân” làm gợi lại cuộc khẩu chiến giữa lãnh đạo hai bên hồi năm 2017.

Trong một tuyên bố hôm nay 24/5, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cho biết: "Việc Mỹ gặp chúng tôi tại bàn đàm phán hay chạm trán với chúng tôi tại một cuộc đối đầu hạt nhân hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định và hành vi của họ", đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng có thể khiến Mỹ "nếm trải bi kịch khủng khiếp chưa từng trải qua và không thể tưởng tượng nổi''.

donald-trump-2

 Nhà Trắng công bố bức thư Tổng thống Mỹ gửi lãnh đạo Triều Tiên với nội dung hủy hội nghị thượng đỉnh. (Ảnh: CNBC)

Dưới đây là nội dung bức thư:

"Nhà Trắng - Washington - 24/5/2018

Kính gửi ngài Kim Jong Un

Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên

Bình Nhưỡng

Gửi Chủ tịch:

Chúng tôi vô cùng trân trọng thời gian, sự kiên nhẫn, nỗ lực của ngài đối với những đàm phán và thảo luận gần đây của chúng ta liên quan đến một hội nghị thượng đỉnh mà cả hai bên đã hướng đến từ lâu, được dự định tổ chức ngày 12/6 tại Singapore.

Chúng tôi được thông tin rằng Triều Tiên đã yêu cầu cuộc gặp này, nhưng điều đó hoàn toàn không ảnh hưởng. Tôi vô cùng mong chờ được ở đó cùng với ngài. Đáng buồn, dựa vào sự tức giận to lớn và sự thù địch được thể hiện trong tuyên bố mới nhất của ngài, tôi cảm thấy không thích hợp, vào thời điểm này, để tổ chức cuộc gặp đã được lên kế hoạch từ lâu này.

Vì vậy, hãy để lá thư này đại diện cho tuyên bố rằng hội nghị thượng đỉnh Singapore, tốt cho cả hai bên, nhưng gây tổn hại cho thế giới, sẽ không được diễn ra. Ngài nói về khả năng hạt nhân của ngài, nhưng khả năng đó của chúng tôi là quá khổng lồ và mạnh mẽ nên tôi cầu Chúa sẽ không bao giờ phải sử dụng chúng.

Tôi đã cảm thấy một cuộc đối thoại tuyệt vời đang được xây dựng nên giữa ngài và tôi, và cuối cùng, chỉ có cuộc đối thoại đó là quan trọng. Ngày nào đó, tôi rất mong chờ được gặp ngài. Hiện tại, tôi muốn cảm ơn ngài vì đã thả những con tin giờ đã trở về với gia đình. Đó là một cử chỉ đẹp và rất được trân trọng.

Nếu ngài thay đổi ý kiến về hội nghị thượng đỉnh quan trọng nhất này, đừng chần chừ gọi hoặc viết cho tôi. Thế giới, đặc biệt là Triều Tiên, đã mất một cơ hội lớn để có hòa bình dài lâu và thịnh vượng giàu có. Cơ hội bị đánh mất này thực sự là một khoảnh khắc buồn trong lịch sử.

Trân trọng,

Donald J. Trump

Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ".

Video: Tổng thống Trump vui mừng lên máy bay đón 3 tù nhân được Triều Tiên trả tự do

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn